Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Tình cảm khác biệt của Vn bỏ ra cho lãnh tụ Fidel Castro |

Chủ toạ nước Trằn Đại Quang là vị nguyên thủ nước nhà sau cùng tới thăm lãnh tụ Cuba Fidel Castro trước khi ông khuất, biểu hiện tình cảm khác lạ, mối quan hệ hãn hữu có của chỉ huy, dân chúng Vn bỏ ra cho đồng chí Fidel Castro cũng như chỉ huy và dân chúng Cuba đồng đội.


Chủ tịch nước Trằn Đại Quang quẻ và Phu nhân thăm lãnh tụ Fidel Castro, ngày 16/11. Ảnh: AP.

Những cái ấp ôm, cái bắt tay vồn vã, hết dạ ngay tại trường bay Jose Marti trưa ngày 15/11, khi Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam đặt chân đến thủ đô La Habana nhịn nhường như giúp xóa nhòa khoảng cách nửa vòng nhân loại cùng hàng chục giờ bay trong khoảng Việt Nam tới Cuba.

Tình cảm đó làm Chủ toạ nước Nai lưng Đại Quang phải thốt lên: “Chúng tôi cảm thấy hết sức nồng ấm như vừa được trở về nhà, được gặp lại những người thân lâu ngày xa rời".

Trước số đông phóng viên Cuba và Việt Nam, Chủ tịch nước È cổ Đại Quang quẻ nhấn mạnh, Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Cuba lần này "mang theo những tình cảm bằng hữu, bằng hữu, sự ủng hộ kiên cường trước sau như một của Đảng, Nhà nước và quần chúng Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của quần chúng Cuba bạn bè, cũng như niềm kiêu hãnh về mối quan hệ đặc biệt, thủy chung, mẫu mực Vn - Cuba".

Trong cuộc chạm mặt với lãnh tụ Fidel Castro, ngày 16/11, Chủ toạ nước Nai lưng Đại Quang đã trân trọng chuyển đến tình cảm, tình bạn hữu, anh em thân thương của các đồng minh chỉ đạo và nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam và khẳng định chỉ đạo, quần chúng Vn luôn ghi nhớ và bình chọn cao lao động, đóng góp to lớn của đồng chí Fidel Castro vào việc thiết lập, xây dựng và phát triển mối quan hệ đoàn kết đồng đội và phù hợp tác hoàn toản giữa Đảng, Nhà nước và quần chúng nhì nước Vn-Cuba suốt hơn 50 năm qua.


Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm lãnh tụ Fidel Castro hồi tháng 3/2014. Ảnh: Báo Granma (Cuba).

Hàng chục năm qua, trong trái tim mỗi người Vietnam, Cuba và vị lãnh tụ Fidel Castro đã trở thành tượng trưng của chủ nghĩa hero cách mạng, ý thức quật khởi và khát vọng vươn đến hòa bình, êm ấm. Quần chúng. # Việt Nam luôn dành cho quần chúng Cuba, cho vị lãnh tụ Fidel Castro niềm tin cẩn, sự bái phục và đồng cảm thâm thúy.

Những năm cách đây không lâu, các bạn hữu chỉ huy Đảng, Nhà nước luôn có những cuộc chạm chán lãnh tụ Fidel Castro nhân mỗi chuyến thăm, làm cho việc tại Cuba, dù rằng ông không còn giữ vị trí chỉ huy Cuba.

Tình cảm của Vietnam bỏ ra cho Cuba và tư nhân lãnh tụ Fidel luôn được khẳng định qua các chuyến thăm chính thức Cuba của các đồng minh lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước ta thời điểm qua như các chuyến thăm của Tổng Bí thơ Nguyễn Phú Trọng (04 tuần 9/2010; 04 tuần 4/2012); chuyến thăm của nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (bốn tuần 3/2014); chuyến thăm của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (04 tuần 9/2015)…


Tổng Bí thơ Nguyễn Phú Trọng nói chuyện cùng bằng hữu Fidel Castro trong chuyến thăm chính thức Cuba, bốn tuần 4/2012. Ảnh: TTXVN

Khi tới thăm bạn bè Fidel Castro, chiều 11/4/2012, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ rằng trong trái tim mỗi người Vn, hình ảnh Fidel xoành xoạch là biểu trưng cao đẹp của một chiến sĩ cách mệnh kiên định, đương đầu cho chủ quyền, hòa bình chẳng những của quần chúng. # Cuba mà của cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới, một người bạn lớn, người bằng hữu anh em của nhân dân Vietnam.

Và những dịp bằng hữu Fidel Castro đến thăm Việt Nam (bốn tuần 9/1973; bốn tuần 12/1995; bốn tuần 2/2003), các bè bạn chỉ huy, nguyên chỉ đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và tất cả cư dân đều dành cho ông sự nghênh tiếp nồng nhiệt với tình cảm tốt đẹp, cao tay nhất. Vượt qua khỏi nghi tiết ngoại giao thường lệ là những cái ấp ủ thật chặt, là câu chuyện thân mật giữa những người bạn thân thiết bao bấy lâu dù bí quyết nhau cả nửa vòng trái đất.


Bí thư Thứ nhất Ban Thi hành Trung ương Đảng Công lao Vn Lê Duẩn; Chủ tịch Quốc hội Trường Chinh; Thủ tướng Phạm Văn Đồng; Đại tướng Võ Nguyên Giáp đón Chủ toạ Cuba Fidel Castro tại trường bay Gia Lâm, trưa ngày 12/9/1973 trong chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam diễn ra khi cuộc đao binh chống Mỹ đang bước tham gia thời kỳ quyết liệt nhất. Ảnh tư liệu

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro, vị tổng tư lệnh, một nhà lãnh đạo kiệt xuất và cũng là một người bạn bè thân thiện, người bạn lớn của quần chúng. # Vn. ngừng thi côngĐây là san sớt của bao thế hệ người Vietnam, trong đó có những người hên được gặp gỡ, được khiến việc, được nghe và được nói về ông.


Tổng Bí thơ Đỗ Mười, Chủ toạ nước Lê Đức Anh cùng Thủ tướng Võ Văn Kiệt đón Chủ toạ Cuba Fidel Castro tháng 12/1995. Ảnh: Nguyễn Bắc Son

Hi hữu có nhì dân tộc nào cách xa nửa vòng thế giới, không cùng văn hóa ngôn ngữ, không liên hệ nhiều về địa chính trị nhưng mà có mối quan hệ trung thành như Vn - Cuba. Quần chúng Việt Nam mến mộ lãnh tụ Fidel cũng như quần chúng Cuba yêu mến Chủ toạ Hồ Chí Minh. Bao phủ thập kỷ trôi qua, chẳng một bạn nào suy tư vì sao. Có nhẽ bởi tình cảm đã thấm sâu vào tiềm thức của hai dân tộc là tình hữu nghị vững chắc nhất.


Chủ toạ Cuba Fidel Catro thăm chính thức Vietnam ngày 21/2/2003.


Theo Minh Khôi/Baochinhphu.vietnam


Đọc thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét