Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Bài 5: Tuyến phố nát, sạt lở và khốn khổ như ở Nậm Khao, huyện Mường Tè |

(Xây đắp) - Đến thị trấn Nậm Khao của huyện Mường Tè, thực trạng “nát bươm” của đoạn đường từ Cầu Nậm Khao đi Tà Tổng lại thôi thúc tác giả lên tiếng. Đa dạng nhà cửa khác thuộc dự án tái định cư Thủy điện Lai Châu cũng đã bị hư hỏng nguy hiểm.


Người địa phương chỉ thực tại đoạn đường nhựa đã “nát bươm”.

4 kỳ trước, Báo Xây dựng đã đề đạt những bất cập mà phóng viên “mắt thấy, tai nghe, và hiện hữu” ở các phố mà có công trình do Ban tái định cư tỉnh giấc Lai Châu được nhà nước giao cho khiến nhà đầu tư. Tiếp tục đến xã Nậm Khao của quận Mường Tè, thực trạng “nát bươm” của đoạn đường từ Cầu Nậm Khao đi Tà Tổng lại thôi thúc tác giả công bố. Phổ quát tòa tháp khác thuộc dự án tái định cư Thủy điện Lai Châu cũng đã bị hư hỏng nguy hiểm. Bổn phận của chủ đầu tư, nhà thầu đến đâu khi khiến ăn “bát nháo”?

“Mục sở thị” tại tuyến đường liên phường từ Nậm Khao đi Tà Tổng, phóng viên ghi kiếm được: đoạn qua địa phận thị trấn Nậm Khao đã hỏng hết. Đá nổi lên lẫn đất, cả 1 đoạn dài khoảng 2km tất cả hỏng hoàn toàn. Rãnh nước đào 2 bên rất cẩu thả, chỗ có kè, chỗ không.


Trạng thái đoạn đường.

Bà con sinh sống ở đây chủ chốt là đồng bào dân tộc ít người nên nhận diện về pháp luật cũng như lợi quyền của người dân vùng tái định cư còn rất hạn chế. Ngay đoạn đầu vào thị trấn Nậm Khao, có một đoạn đường dẫn ra khu tái định cư Huổi Tác, đi tham gia đây được một đoạn là rải nhựa, còn lại là… trục đường đất. Mua bán với vài người địa phương địa phương, được biết: lúc trước thấy nhà thầu thiết kế ào ạt, mở các con phố, gạt đất. Rồi không nắm bắt nguyên do gì mà làm được vài bữa rồi bỏ bẵng. Kể từ đó tới nay không thấy thi công nữa, bỏ mặc vậy.


Tuyến các con phố vào khu tái định cư Huổi Tác chỉ có một đoạn rải nhựa, còn lại là trục đường đất.

Mua bán với phóng viên, bà Chang Thị Khá, người địa phương tộc Cống, sinh sống tại bản tái định cư Nong Thôn, xã Nậm Khao cho nhân thức: cả phiên bản có 74 hộ, từ bốn tuần 4/2014 chấp hành việc chuyển di của nhà nước, nhịn nhường đất cho thủy điện. Bà con dân bạn dạng đã chuyển lên đây để sinh sống. Con đường phía trước mới được làm cho sau đó. Nhưng cũng không nắm bắt là họ khiến kiểu gì mà tới nay trục đường lằn thành rãnh, đá bốc lên hết rồi. Ổ voi, ổ gà rộng rãi. Giờ là đường hỏng. Dân vận động gian nan, hay bị tai nạn…

Tiếp diễn dò xét, phóng viên thấy khu tái định cư ở thị trấn Nậm Khao có nhiều yếu tố về mặt bằng, chất lượng nhà cửa xây dựng. Cụ thể, ngay phía sau mặt bằng của UBND phố Nậm Khao, một tuyến đường bị sạt lở hiểm nguy. Kè giằng bị gãy, đứt hết. Người dân sinh sống rất gian nan.


Một đoạn đường ở khu tái định cư thị trấn Nậm Khao bị hủy hoại hoàn toàn.

Trao đổi với phóng viên, ông Lý Văn Lương, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nậm Khao cho nhân thức: “Tại thời gian này con đường đã hỏng, xuống cấp rồi. Đề nghị các cơ quan tác dụng vào cuộc làm cho rõ, tu sửa lại tuyến con đường này cho bà con nhân dân đi lại”. Cũng theo ông Lương, trong khoảng ngày tuyến phố hỏng tới giờ, đã xảy ra một vài vụ tai nạnxảy ra, bà con bị “sứt xát” khá nhiều. UBND xã đã có văn bạn dạng thông báo lên quận để yêu cầu tu bổ tuyến đường.


Ông Lý Văn Lương, Phó Chủ toạ UBND phường Nậm Khao, huyện Mường Tè.

Qua điều tra, phóng viên được nhân thức các tuyến đường liên xã trên địa bàn quận Mường Tè chủ quản do vài đơn vị như Tân Phong, Bảo Hưng, 24, Hoàng Nhâm… kiến thiết. Tất nhiên khi nhìn tới thực tiễn, chất lượng các tòa tháp này đều có “nhân tố” cả. Các tập đoàn công dụng cần thanh tra, làm cho rõ chất lượng và trách nhiệm của chủ đầu tư các nhà cửa ở đây trước khi quá muộn.

Đức Hải


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét