Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng: Hết thời mạnh ai nấy khiến |

(Xây đắp) - Sau một loạt sự cố nguy hiểm ở các tòa tháp xây dựng xảy ra vừa mới đây, song song cũng là bước tiếp tục hoàn thành thể giễu cợt, kịp thời xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật chỉ dẫn Luật Xây dựng 2014, vừa mới đây, Bộ Xây đắp đã ban hành Thông tư 26/2016/TT-BXD quy định một vài nội dung về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây đắp.


Tai nạn công tích tại nhà cửa xây dựng trên phường Giáp Nhị sáng 13/10 khiến cho 2 người tử vong.

Theo đó, Thông tư 26/2016/TT-BXD quy định cụ thể vài nội dung về điều hành chất lượng và bảo trì tòa tháp xây dựng áp dụng với công ty, tư nhân trong và ngoài nước có can hệ trên lãnh thổ vn. Luật pháp trách nhiệm quản lý chất lượng nhà cửa xây dựng của chủ đầu tư; phân định nghĩa vụ điều hành chất lượng tòa tháp xây dựng giữa chủ đầu tư với tổng thầu EPC; phân định bổn phận quản lý chất lượng nhà cửa xây đắp trong trường hợp ứng dụng đầu tư theo hình thức đối tác công tư; ...

Giám sát kiến thiết chủ quyền, chặt chẽ

Theo luật pháp của Thông tư, chủ đầu tư, tổng thầu EPC tự thi hành hoặc thuê công ty, tư nhân đạt yêu cầu năng lực theo qui định thi hành giám sát một, một số hoặc toàn bộ các nội dung pháp luật tại khoản 1 Yếu tố 26 Nghị định 46/2015/NĐ-CP. Trong trường phù hợp nhà đầu tư, tổng thầu EPC tự thực hiện song song việc giám sát và xây dừng xây đắp công trình thì chủ đầu tư, tổng thầu EPC phải thi công bộ phận giám sát xây đắp xây dựng độc lập với phòng ban trực tiếp thiết kế xây dựng công trình.

Ngoài ra đó, việc giám sát kiến thiết xây đắp có thể do một tư nhân có chứng chỉ hành nghề giám sát xây dừng xây đắp chấp hành đối với các công trình có quy mô tòa tháp xây dựng cấp IV; công trình thuộc dự án làm mới, tu bổ, upgrade hoặc tòa tháp thuộc dự án có sự tham gia của đồng đội có tổng mức đầu tư dưới 5 tỷ đồng; công trình thuộc công trình có tổng mức đầu tư dưới 2 tỷ đồng do Ủy ban quần chúng. # cấp phường làm cho nhà đầu tư.

Khi nhà đầu tư đơn vị nghiệm thu kết thúc hạng mục công trình, hoặc tổng thể công trình xây dựng đưa vào dùng thì tổ chức, cá nhân thi hành giám sát kiến tạo xây đắp phải lập thông báo về công tác giám sát xây cất xây dựng công trình và chịu nghĩa vụ về tính đúng mực, trung thực, khách quan đối với những nội dung trong lên tiếng.

Tòa tháp phải có nhật ký kiến thiết xây đắp

Nhật ký xây cất xây đắp nhà cửa do nhà thầu kiến tạo xây dựng lập cho từng gói thầu xây dựng hoặc tổng thể nhà cửa xây dựng. Trường hợp có nhà thầu phụ nhập cuộc thi công xây dựng thì tổng thầu hoặc nhà thầu chính ký hợp đồng với nhà thầu phụ về trách nhiệm lập nhật ký xây dừng xây đắp đối với các phần việc do nhà thầu phụ chấp hành.

Bên cạnh, chủ đầu tư ký hợp đồng với nhà thầu xây cất xây dựng về cơ chế và nội dung của nhật ký thiết kế xây dựng làm cho hạ tầng chấp hành trước khi thi công xây đắp công trình.

Nội dung nhật ký thành lập xây dựng thể hiện được diễn biến điều kiện xây dựng (nhiệt độ, thời tiết và các tin tức liên quan); số lượng nhân công, vũ trang do nhà thầu thiết kế xây dựng vận động để thi hành thiết kế tại hiện trường; các công tác xây dựng được nghiệm thu hàng ngày trên công trường; diễn đạt cụ thể các sự cố, hư hỏng, tai nạn công sức, các nhân tố nảy sinh khác và giải pháp khắc phục, xử lí trong công đoạn kiến tạo xây dựng nhà cửa (nếu như có).

Các kiến nghị của nhà thầu kiến thiết xây đắp, giám sát xây dừng xây dựng (ví như có) và những ý kiến về việc giải quyết các yếu tố phát sinh trong công đoạn xây dựng xây đắp của các bên có can hệ cũng đều được ghi nhận trong nhật ký thiết kế xây dựng nhà cửa.

Trường phù hợp nhà đầu tư và các nhà thầu nhập cuộc hoạt động xây đắp nhà cửa phát triển văn bạn dạng để khắc phục các vấn đề kỹ thuật trên công trường thì các văn phiên bản này được lưu giữ cùng với nhật ký kiến tạo xây đắp nhà cửa.

Khác lạ, Thông tư 26 còn quy định rõ bổn phận bảo trì nhà cửa xây dựng đối với tòa tháp có một chủ chiếm hữu nhà nước thì công ty, tư nhân được nhà nước giao điều hành, khai thác nhà cửa có nghĩa vụ bảo trì công trình. Riêng nhà cửa cơ sở công nghệ đô thị, nhà đầu tư tòa tháp có nghĩa vụ bảo trì nhà cửa cho tới khi bàn ủy quyền nhà nước quản lý. Đối với tòa tháp đầu tư theo chế độ BOT, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp công trình chịu nghĩa vụ bảo trì tòa tháp trong thời gian khai thác kinh doanh quy định trong hợp đồng dự án.

Chủ chiếm hữu hoặc người điều hành, sử dụng công trình khi ủy quyền công ty, cá nhân khác khai thác, sử dụng công trình phải ký hợp đồng với doanh nghiệp, cá nhân này về nghĩa vụ bảo trì công trình. Trường thích hợp công trình đã được đưa vào sử dụng nhưng chưa bàn giao cho chủ sở hữu hoặc người quản lý, dùng công trình thì chủ đầu tư có trách nhiệm công ty bảo trì công trình. Đối với công trình chưa xác định chủ sở hữu thì người đang khai thác, sử dụng công trình có trách nhiệm bảo trì tòa tháp.

Phản hồi về tính hiệu lực, hiệu quả trong công việc điều hành chất lượng và bảo trì nhà cửa xây dựng khi Thông tư 26/2016/TT-BXD được ban hành, phổ quát chuyên gia đã đưa ra nhận định tích cực. Theo đó, Thông tư mới ra đời sẽ là “hàng rào”, góp phần giảm thiểu các nhà cửa có biểu thị kém chất lượng, được thiết kế xây đắp gây tốn chi phí cao, phung phá đang diễn ra khá chung ở các nhà cửa xây dựng như: bình thường cư, tòa tháp công cộng, khu vui chơi... làm người dân lo âu và giận dữ. Thậm chí còn diễn ra tình trạng phổ quát tòa tháp không tiến hành bảo trì hoặc bảo trì không đúng định kỳ.

Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định rõ việc để xảy ra các sự cố tòa tháp, chất lượng công trình yếu kém thì các đối tác liên quan đều phải chịu trách nhiệm, trong khoảng đó lỗi ở đâu, khâu nào được xác định một cách thức rõ ràng, chính xác. Có tương tự mới khắc phục tốt bài toán về nâng cao chất lượng tòa tháp xây dựng, hạn chế các vụ tai nạn công lao gây thiệt hại về người và vật chất như đã từng xảy ra đa dạng lần, đáp ứng yêu cầu, yên cầu mới của thực tế.

Phúc Khang


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét