Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Trump cân nhắc đưa thân tín tình nghĩa tham gia nội các mới

Tổng thống đắc cử Donald Trump đang cân nhắc đưa 2 người ủng hộ lâu năm, song song là những tiếng tăm ở Phố Wall, tham gia các địa điểm lãnh đạo về kinh tế trong nội các mới.

Video

Nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump ra sao?

Các chuyên gia trong khoảng Singapore, Mỹ chia sẻ tầm nhìn với Zing.vn về mai sau nước Mỹ dưới thời tân Tổng thống Donald Trump vừa mới thắng cử.

Theo Reuters, ông Donald Trump có thể sẽ bổ nhiệm Steve Mnuchin, người cáng đáng tài chính cho chiến dịch của ứng viên đảng Cộng hòa, tham gia vị trí bộ trưởng nguồn vốn.

Bên cạnh, Wilbur Ross, một chủ đầu tư có máu mặt ở xã Wall và cũng là người ủng hộ ông Trump lâu năm, rộng rãi khả năng sẽ được chỉ định ngồi tham gia ghế bộ trưởng thương nghiệp.

Chọn người thủy chung

Thông tin trên được mách nhỏ bởi chủ đầu tư Carl Icahn, một bè bạn của vị tỷ phú vừa thắng cử tổng thống Mỹ. Những chọn này cho thấy ông Trump đề cao nhân tố trung thành trong việc bố trí nhân sự cho nội các của bản thân.

Phường Wall, trọng tâm vốn đầu tư Mỹ cũng như toàn cầu, đang theo dõi sát sao việc ai sẽ là tân bộ trưởng vốn đầu tư. Theo kết quả bầu cử hôm 8/11, đảng Cộng hòa tiếp tục giữ vững lưỡng viện quốc hội trong nhiệm kỳ tới, giúp cho ông Trump thi hành các cách tân về thuế và vốn đầu tư.

Trump can nhac dua than tin trung thanh vao noi cac moi hinh anh 1
Wilbur Ross (trái) và Steve Mnuchin. Ảnh: Bloomberg/Getty.

Lúc trước, ông Icahn đã có cuộc rỉ tai với vị tổng thống đắc cử. "Cả nhì đều là chọn hoàn hảo", ông Icahn nói. "Họ là bạn tốt của tôi nhưng quan trọng hơn họ là nhị trong số những người mưu trí nhất mà tôi từng biết".

Theo Financial Times, hai ứng cử viên đều là những người theo chủ nghĩa thực dụng chủ nghĩa và đề cao vai trò của kinh tế hoạt động mua bán. Họ được cho là sẽ dồn vào một chỗ vào các giải pháp nới lỏng kìm kẹp với nền kinh tế Mỹ duyệt các chế độ thân thương với công ty.

Ông Mnuchin từng có 17 năm khiến cho việc tại ngân hàng Goldman Sachs. Chủ tịch quỹ đầu cơ Dune Capital Management và công ty Dune Entertainment Partners là đối tác làm ăn làm cho ăn lâu năm của tỷ phú Trump.

Bên cạnh đó, ông Ross là chủ đầu tư nhiều trải nghiệm với một danh sách dài các vụ mua bán trên khắp trái đất. Ông là cố vấn kinh tế cấp cao cho chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Cộng hòa.

Trục đường lối 'diều hâu'

Giai đoạn chuyển giao quyền lực của tổng thống thắng cử Donald Trump đang rối loạn sau một loạt đảo lộn nhân lực mới. Tên của nhiều ứng cử viên tiềm năng và những người bất thần bị loại liên tục được mách nhỏ.

Ngày 11/11, ông Trump bổ nhậm Mike Pence, phó tổng thống đắc cử, khiến chủ tịch đội ngũ chuyển giao quyền lực. Lúc trước, ông Trump đã "mạnh tay" thải trừ Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, người đã chuẩn bị việc chuyển giao trong phổ thông bốn tuần, khỏi địa điểm này. 

Hàng ngũ chuyển giao phải tuyển mới 4.000 nhân viên - 1.500 trong số này là do tổng thống chỉ định. Politico trích các nguồn tin trong cuộc nói "mọi thứ giống như cuộc chiến dao tham gia lúc này".

Mike Rogers, cựu hạ nghị viên bang Michigan song song là Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, vừa bị đưa ra khỏi danh sách nhân lực nội các mới. Việc loại ông Rogers, vốn là ứng viên bậc nhất cho địa điểm giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA), được cho là tín hiệu ông Trump sẽ dựa vào phe "diều hâu" để hướng dẫn chế độ đối ngoại.

Trump can nhac dua than tin trung thanh vao noi cac moi hinh anh 2
Ông Rudy Giuliani là ứng cử viên cho chiếc ghế ngoại trưởng. Ảnh: Reuters.

Những người chung tình khác của ông Trump như cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani và cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc John Bolton đang cạnh tranh chiếc ghế ngoại trưởng. Cả hai được nhân thức đến là những người đeo đuổi môn phái cứng nhắc trong các vấn đề bình an tổ quốc.

Tới nay, ông Trump mới chỉ bổ dụng 2 địa điểm cho nội các mới. Reince Priebus, Chủ toạ Ủy ban Nước nhà đảng Cộng hòa, được chỉ định làm cho chánh văn phòng Nhà Trắng. Bên cạnh đó, Steven Bannon, giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Trump, trở thành cố vấn cấp cao, ý tưởnrg gia trưởng trong bộ máy chính quyền mới.

Nếu như việc bổ dụng Priebus là dấu hiệu cho thấy tổng thống trúng cử sẵn sàng khiến việc cùng quốc hội do phe Cộng hòa kiểm soát thì việc bổ nhiệm Bannon vấp phải phổ thông chỉ trích. Ông Bannon từng là chủ của Breitbart News, một tờ báo thể hiện ý kiến phân biệt chủng tộc sâu sắc.

Chuyển giao quyền lực của Trump rối loàn vì đấu đá nội bộ

Giai đoạn chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đang rối loạn sau một loạt đảo lộn nhân sự mới.


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét