Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Việt Nam để Quốc tang lãnh tụ Cuba Fidel Castro vào ngày 4/12 |

Ngày 26/11/2016, Ban Thực hiện Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba ra Thông cáo thông báo: Đồng minh Fidel Castro Ruz, Tổng Tư lệnh Cách mạng Cuba, nguyên Bí thơ thứ nhất Ban Thực hiện Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba, đã mệnh chung vào ngày đêm 25/11 - giờ La Habana, tức trưa ngày 26/11 - giờ Thủ đô, hưởng thọ 90 tuổi. Để hoài tưởng đồng chí Fidel Castro, Đảng và Nhà nước Cuba quyết định để Quốc tang bạn hữu Fidel 9 ngày, trong khoảng 6 giờ sáng ngày 26/11 tới 12 giờ ngày 4/12/2016 (theo giờ Cuba); đơn vị lễ táng di thể bè bạn Fidel Castro tham gia 7 giờ sáng ngày 4/12/2016 tại Nghĩa trang thị trấn Santiago de Cuba.


Lãnh tụ Cuba Fidel Castro. (Nguồn: Reuters)

Đồng chí Fidel Castro Ruz sinh ngày 13 04 tuần 8 năm 1926 tại vùng Biran, tỉnh Oriente cũ, nay là tỉnh giấc Holguín ở miền Đông Cuba. Bè bạn Fidel đã lãnh đạo Cách mạng thành công, giành chính quyền tại Cuba từ ngày 1 04 tuần Giêng năm 1959.

Từ năm 1959 đến năm 1976, bè bạn giữ vị trí Thủ tướng nước Cộng hòa Cuba; từ năm 1965, thời điểm Đảng Cộng sản Cuba chính thức được thành lập, đến tháng 4/2011, đồng chí liên tục giữ cương vị Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba; từ năm 1976 đến năm 2008, đồng chí luôn được bầu vào Quốc hội của Chính quyền Nhân dân và được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba.

Ngày 31/7/2006, vì lý do sức khỏe, đồng chí Fidel đã trao quyền lãnh đạo đất nước cho đồng chí Raúl Castro, lúc đó là Bí thơ thứ nhì Ban Thực hiện Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Phó Chủ toạ thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Chính phủ nước Cộng hòa Cuba.

Tháng 2 năm 2008, đồng chí Fidel tuyên bố không ứng cử vào Quốc hội Cuba khóa VII và các chức vụ chỉ đạo Nhà nước; đồng chí cũng thôi giữ chức Bí thơ thứ nhất Ban Thực hiện Trung ương Đảng Cộng sản Cuba tại Đại hội VI Đảng Cộng sản Cuba đơn vị vào bốn tuần 4 năm 2011.

Bạn bè Fidel Castro là người bạn lớn, người đồng minh, bằng hữu vô cùng gần cận và thân thương của Đảng, Nhà nước và dân chúng ta. Trong hơn nửa thế kỷ qua, kể trong khoảng khi Cách mệnh Cuba chiến thắng, sau đó hai nước Cuba và Việt Nam xây dựng quan hệ ngoại giao vào ngày 2/12/1960, bằng hữu Fidel Castro đã cùng Chủ toạ Hồ Chí Minh và đa dạng thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước không chấm dứt vun đắp, sản xuất mối quan hệ liên kết anh em, phù hợp tác vừa đủ và tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước.

Bè bạn Fidel đã thăm chính thức Vietnam ba lần tham gia bốn tuần 9/1973, 04 tuần 12/1995 và bốn tuần 2/2003; bạn bè là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên đến thăm vùng mới được phóng thích ở tỉnh giấc Quảng Trị tham gia bốn tuần 9 năm 1973 và cũng là nguyên thủ đất nước tiên phong trong phong trào quốc tế ủng hộ trận đấu tranh chính nghĩa của quần chúng Vn vì độc lập dân tộc và thống nhất đất nước lúc trước, cũng như trong tương lai tái thiết, xây đắp và bảo kê Đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện giờ.

Với những công tích và đóng góp to lớn đó, bằng hữu Fidel Castro đã được Đảng và Nhà nước Việt Nam trao tặng Huân chương Sao Tiến thưởng tham gia năm 1982 và Huân chương Hồ Chí Minh vào năm 1989.

Trên bình diện quốc tế, bạn bè Fidel là nhà hoạt động Nhà nước và Chỉ huy hoàn hảo trong Phong trào Cộng sản và Công nhân quốc tế, có đóng góp hoành tráng và hăng hái cho Phong trào tranh đấu phóng thích dân tộc, chống đế quốc cường quyền và áp đặt, chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, vì tự do và công lý trên thế giới trong hơn 50 năm qua. Bạn bè Fidel đã được phổ quát nước, nhất là các nước châu Á, châu Phi và châu Mỹ, khâm phục, vinh danh và trao tặng các phần thưởng cừ khôi.

Để tỏ lòng thương tiếc, biết ơn đồng chí Fidel Castro và khởi hành từ quan hệ khác lạ Vn-Cuba, Ban Thực hiện Trung ương Đảng Cộng sản Vietnam, Quốc hội nước Cộng hòa phố hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa phường hội chủ nghĩa Vietnam, Chính phủ nước Cộng hòa phường hội chủ nghĩa Việt Nam và Ủy ban Trung ương Chiến trận Giang sơn Việt Nam quyết định để tang bạn hữu Fidel Castro với nghi thức Quốc tang vào ngày 4/12/2016. Trong thời gian này, các công ty, công sở trong khuôn khổ cả nước và các công ty thây mặt của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang như luật pháp, không đơn vị các hoạt động vui chơi, tiêu khiển công cộng.


Theo TTXVN/VIETNAM+


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét