Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Chuồng cọp |

(Xây đắp) - Hiện giờ, trong các thị trấn nhất là ở các TP lớn như Thủ đô, Sài Gòn, cứ thấy ngôi nhà nào mà mặt tiền bị quây như cái lồng bằng sắt thép, thậm chí còn bịt rất dị mít bằng tôn nhô ra thụt vào trông rất chướng mắt và mất mỹ quan thị trấn thì người ta gọi đó là “Chuồng cọp”! Vậy chuồng cọp có từ bao giờ?

Những người trẻ thế hệ 9x cam kết là không biết. Nó là “sản phẩm sáng tạo tuyệt vời” của dân cư sống trong các nhà đất số đông 5 - 6 tầng của thời bao cấp. Khi ấy đời sống khó khăn lắm. Nhà ở được phân phối cho các mái nhà CBCNV trong biên nhạo báng Nhà nước, diện tích ở đa dạng hay ít, rộng hay hẹp là phân theo bậc lương và chức vụ. Nhưng căn hộ rộng nhất cũng không quá 36m2 (thường là căn hộ đầu hồi). Nhà không nở ra, nhưng người thì phổ biến thêm, mặc dầu khi ấy, chuyện sinh nở theo ý tưởnrg được giữ vững chặt chẽ lắm. Có căn hộ chỉ 24m2 mà có mấy thế hệ, ông bà, cha mẹ, con cháu. Bức bí chỗ ở, thế là có ai đó ở tầng 2 khu số đông Nguyễn Công Trứ kiếm đâu ra vài đoạn thép chữ I, chữ U một phần đặt trên sàn của cái lô gia, ban công nhà bản thân mình, phần kia nhô hẳn ra ngoài trời 1m hay hơn nữa tùy theo khả năng chịu lực của cái dầm. Rồi từ mấy cái dầm chịu lực đó mà hàn, mà buộc lên thành cái sườn vách bằng thép, hay bằng lưới B40… rồi lấy cót ép, gỗ ván bịt bên trong, cũng chừa ô vuông làm cho cửa sổ cho thoáng mát. Thế là có thêm được 3 - 4m2 diện tích. Từ từ, cái sự sáng tạo này như vết dầu loang, lan nhanh ở các khu nhà cộng đồng, biến thành những cái chuồng cọp đủ loại đeo bám vào các chung cư cũ kỹ, nhất là các nhà lắp ghép đã và đang xuống cấp trông rất kỳ dị và nhếch nhác thảm hại.

Cứ tưởng cái chuồng cọp ấy chỉ có ở những nơi bức bí về chỗ ở trong một quá trình khốn không dễ dàng đã qua, vậy mà sau hơn 30 năm đổi mới, ngờ đâu nó lại sinh ra sum sê cả ở các khu bình thường cư cao tầng thời hiện đại như Trung Hòa Nhân Chính, Linh Đàm… Rồi trên các thị trấn cổ cũng hình thành tất cả chuồng cọp. Hội chứng chuồng cọp còn lây lan sang cả lĩnh vực quảng cáo. Tất cả siêu thị, cửa hiệu, quán bar, karaoke biển lăng xê che kì lạ mặt tiền, đèn khí lập loè, sáng choang trông rất dễ nhìn, lôi cuốn, hoành tráng, bất chấp hiểm họa về cháy nổ, hỏa hoạn rình rập.

Chúng ta đã có Luật Xây dựng, Luật Nhà ở và gần như nghị định thông tư văn bản điều hành của Chính phủ, của lĩnh vực Xây đắp, của chính quyền thị trấn về quản lý đơn độc tự xây đắp, rồi có cả một hàng ngũ thanh tra xây dựng rất phần lớn và luôn sinh ra để kiểm tra việc xây dựng có phép hay không phép và sai phép… nhưng không hiểu sao, chuồng cọp vẫn cứ ngày càng hình thành phổ thông hơn, như lẽ thường tình của cuộc sống?! Đã có đa dạng câu chuyện thương tâm xảy ra khi hỏa thiến ở nơi này nơi kia, chỉ vì những cái chuồng cọp bịt bí hiểm làm cho nhóm PCCC chẳng thể nào tiếp xúc kịp thời để cứu người, cứu của nả.

Câu chuyện cái chuồng cọp đã kéo dài quá lâu, có đến một vài chục năm, đã tới lúc nó cần được dẹp bỏ, trả lại cho ngôi nhà, cho tòa tháp diện mạo kiến trúc ban đầu mà các KTS đã sáng phát triển, trả lại mỹ quan đô thị cho đường xã, khu thông thường cư để thị trấn của chúng ta trơ khấc tự hơn, ngăn nắp hơn. Và đó cũng khiến cho giảm bớt những thiệt hại ví như hiểm họa cháy nổ xảy ra, góp phần khiến cho cuộc sống an bình hơn, vững bền hơn.

KTS Phạm Thanh Tùng


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét