Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Sợ hãi khi công trình 'vàng' phát động |

Dự án xây dựng lại khu đồng đội 30A Lý Thường Kiệt được coi là dự án “đá quý” khi nằm trên một trong những trục tuyến đường cuốn hút nhất Thủ đô. Tuy nhiên, công trình bị chậm rì rì khai triển gần chục năm do chưa làm được đồng thuận với cư dân. Cách đây không lâu, chủ đầu tư mở đầu phá túa phổ biến hạng mục, làm hàng chục hộ dân lo sợ lo ngại.


Cầu thang lên tầng 4 khu phổ biến cư tập thể 30A Lý Thường Kiệt đã bị phá toá.

Sợ hãi sống trên “đất kim cương”

Dự án “Xây dựng lại khu đồng đội và cải tạo sắp xếp lại trụ sở khiến cho việc tại liên hệ 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài (thị xã Hoàn Kiếm, Thủ đô)” được coi là dự án “đá quý” do nằm ở vị trí đắc địa 2 mặt phố ngay giữa trung tâm Thủ đô, cách thức Hồ Gươm chỉ một số trăm mét. Đây cũng là một trong số ít những dự án làm mới bình thường cư cũ theo hướng xã hội hoá được kỳ vọng mang đến bộ mặt khang trang thành phố. Dĩ nhiên, hơn chục năm nay dự án vẫn “án binh bất động” do chưa có sự đồng thuận giữa chủ đầu tư và cư dân. Dường như vẫn còn khoảng 18/41 hộ dân vẫn còn sinh sống tại khu cộng đồng cũ tại liên hệ 30A Lý Thường Kiệt, Cty CP Đầu tư tài chính Toàn cầu đã bắt đầu phá tháo tòa tháp.

Khu tập thể vốn có 2 đường tham gia, nay cổng 33 Hàng Bài đã bị bịt lại chỉ còn cổng đi từ ngõ 30A Lý Thường Kiệt. Phía bên trong, khu cộng đồng cũ bề bộn gạch đá chồng lên nhau cao tới 2 mét. Một phần phía mặt tiền bình thường cư 3 tầng đã bị phá túa, trong khi những hộ dân phía còn lại vẫn đang sinh sống. Theo ghi nhận, giống như rộng rãi khu cộng đồng khác trên khu vực Thủ đô. Khu số đông 30A Lý Thường Kiệt đang bị người dân cơi nới “chuồng cọp”, thêm tầng để tăng diện tích sinh hoạt. Những tòa tháp “vá víu” này ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu tòa nhà, giả dụ có phá toá không thể lường trước điều gì sẽ xảy ra.

Trao đổi với phóng viên, bà Đoàn Thị Vân, một người dân ở đây cho nhân thức, khu tầm thường cư số đông là một khối câu kết, việc đập phá, tháo toá nhà cửa tại đây khiến cho tác động nguy hiểm tới kết cấu khu nhà, gây nguy hiểm tới tính mệnh của 18 hộ dân còn ở lại. Thực tại, rộng rãi nhà đã bị nứt tường, nứt nai lưng… Ngoài ra, chủ đầu tư đang sẵn sàng phá ngôi nhà cao tầng sát vách với phổ biến cư. Bình thường cư sinh tồn gần nửa thế kỷ, khiến sao chịu được nếu như đứng “chơ vơ” không tựa vào công trình khác. “Đây có phải là cách nhà đầu tư ép gần 100 người địa phương bỏ nhà ra đi?”, bà Vân đặt nhân tố.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà (dân cư ở tầng 3) cho nhân thức thêm, người dân vừa đi lại vừa ngơm ngớp lo âu vì cần cẩu phá nhà rầm rầm ngay trên đầu, khiến gạch vôi vữa rơi xuống. Nhà để xe bị đổ sập, sân chơi cho trẻ nhỏ xíu ngổn ngang bê tông.

Bà Hà cho nhân thức: Dự án đã có gần chục năm nay, nhưng đến tháng 9/2016 nhà đầu tư mới đưa người tới phá túa. Việc phá túa làm cho các hộ dân đều bất thần, vì không được báo trước. “Tới khi các hộ dân khiếu kiện, việc phá dỡ mới được lâm thời dừng”, bà Hà nói. Người địa phương luôn đồng thuận với chủ trương của Thị trấn, tuy nhiên, chúng tôi bất bình với cách thức khiến việc của nhà đầu tư. Tới nay, chủ đầu tư vẫn chưa có một buổi làm cho việc trực tiếp để hợp nhất phương án bồi thường cho cư dân.

Dự án vẫn phải chờ

Dự án 30A Lý Thường Kiệt nằm trong chủ trương cải tạo, xây đắp các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp theo phương án phố hội hóa của TP Thủ đô. Ngày 10/01/2011, Hà Nội ra văn bạn dạng số 213 bằng lòng cho phép chủ đầu tư được thực hiện công trình. Các hộ cư dân trú hợp pháp, ổn định, vĩnh viễn tại khu tập thể cũ này sẽ được sắp xếp tái định cư tại chỗ. Quy mô công trình xây dựng cơ sở khoa học và nhà cửa nhà đất đoàn kết với văn phòng. Có 4 tầng hầm, 1 tầng khoa học với diện tích đất xây đắp 954m2 theo quy hoạch tổng mặt bằng, 55 căn hộ tầm thường cư. Tổng mức đầu cơ công trình khoảng 190 tỷ đồng. Chủ đầu tư được dùng buôn bán để hoàn vốn còn lại khoảng 3.000m2 diện tích xây đắp. UBND TP Hà Nội đòi hỏi chủ đầu tư chấp hành công trình bắt đầu từ quý I/2011, thời điểm xong xuôi tham gia quý I/2013. Dù thế, tới nay dự án vẫn chưa hoàn thành khâu phóng thích mặt bằng.

Với nhân cách nhà đầu tư, thây mặt Cty CP Trả lời đầu cơ nguồn vốn Toàn cầu cho nhân thức, đã hiệp thương, ký hợp đồng, được 2/3 số hộ dân và các công ty, đơn vị ủng hộ và đã đi lại. Thực tiễn, chỉ còn 40 người địa phương ở lại đòi lợi quyền cao hơn, chứ chẳng phải gần 100 người như đề đạt. Trước khi phá tháo dỡ, phổ biến lần chủ đầu tư phối thích hợp cùng đoàn liên ngành tới để đo đạc, chụp ảnh nhà những hộ dân này để có phương án bồi thường giả dụ xảy ra hư hại trong thời kỳ phá tháo dỡ. Tuy nhiên, các hộ dân đóng cửa, khước từ khiến việc với đoàn liên lĩnh vực.

Lần chần án đã chậm rì rì tiến độ quá lâu, nên chủ đầu tư xin phương thức túa tháo dỡ theo hình thức cuốn chiếu, hộ dân nào đã di dời thì tháo dỡ túa khu vực đó. Đã được Sở Xây dựng bằng lòng theo văn bản số 8488 và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng thị xã Hoàn Kiếm qua văn bạn dạng 1173. “Những hộ dân ở lại đòi lợi quyền quá cao, khoảng 200 triệu tiền việt/m2, thậm chí đòi đền bù cả quy mô cơi nới. Ngoài ra đây là dự án tái định cư tại chỗ chứ ko phải dự án nhà đất thương mại nên chúng tôi không thể bằng lòng”, thây mặt chủ đầu tư chắc chắn.

Trao đổi với PV Tiền Phong, thây mặt UBND xã Hàng Bài cho biết, việc phá tháo dỡ đã được dừng từ đầu 04 tuần 10/2016. Quận Hoàn Kiếm đang yêu cầu chủ đầu tư lập các phương thức bảo đảm di chuyển cho người dân. Hiện, khu đất được coi là “đất kim cương” của Hà Nội vẫn bề bộn gạch đá. Hàng ngày, người địa phương vẫn sống trong cảnh thom thóp thấp thỏm trước những tai họa có thể sập xuống bất kỳ lúc nào.


Theo È Hoàng/Tienphong.vn


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét