Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Đại dương ngầm ở độ sâu 600 km dưới mặt đất |

Các nhà phân tích quốc tế nhận thấy đại dương nước ngầm sinh tồn ở độ sâu 400 - 600 km bên dưới bề mặt Trái Đất, có thể xóa sổ sự sống ví như khô cạn.


Các nhà kỹ thuật nhận thấy đại dương ngầm sống sót ở độ sâu 400 - 600 km dưới mặt đất. Ảnh minh họa: iStock.

Một đội ngũ nhà phân tích ở Đại học Florida, Mỹ và Đại học Edinburgh, Anh, tậu thấy chứng cứ về biển hồ nước ngầm mập mạp ẩn dưới bề mặt Trái Đất, theo International Business Times.

Trong thông báo công bố hôm 18/11 trên tin báo PNAS, các nhà nghiên cứu lưu ý brucite, một loại khoáng vật ngậm nước được cho là không định hình để lưu trữ nước ở độ sâu 400 - 600 km. Thử nghiệm trước đó chỉ ra các khoáng chất phân hủy ở sâu trong lòng Trái Đất, phóng thích rất nhiều lượng nước mà chúng lưu trữ. Lượng nước này thường được luân chuyển lên bề mặt Trái Đất ưng chuẩn hoạt động núi lửa.

Nhị nhà công nghệ Mainak Mookherjee và Andreas Hermann chấp hành đa dạng tính toán lượng tử về hàng nghìn cấu trúc tiềm năng cho tới khi họ nhận thấy một dạng brucite định hình ở áp suất cao. Họ nhận thấy nước có thể được lưu trữ và chuyên chở bên trong khoáng vật brucite ở độ sâu 400 - 600 km.

"Chúng tôi không nghĩ những khoáng chất ngậm nước như brucite có thể lưu trữ nước trong các vấn đề kiện này. Nhưng giờ đây chúng tôi biết nó tồn tại ở đó, chúng tôi cần tính toán lượng nước chứa trong khoáng chất là bao lăm", Mookherjee cho biết.

Phát hiện không chỉ cho thấy nước có thể được dự trữ ở độ sâu lớn hơn đa dạng so với suy đoán lúc trước mà còn chuẩn y các nhà kỹ thuật sử dụng thông tin để tính toán lượng nước nằm bên dưới lớp vỏ manti của Trái Đất.

Theo Mookherjee, nước ở sâu dưới lòng đất quan trọng không kém nước trên bề mặt xét về tác động đến hoạt động của hành tinh. Nếu bị khô cạn từ bên trong, hành tinh sẽ chết do hoạt động địa động lực trong lòng hành tinh xong xuôi lại.

"Giả dụ lấy hết nước trong lòng Trái Đất, hành tinh sẽ trở thành khô cạn tới mức không dễ dàng có thể duy trì. Các hoạt động địa động lực sẽ chịu ảnh hưởng và bị lừ đừ lại. Yếu tố đó sẽ ảnh hưởng đến thiết kế vỏ và một khi kiến tạo vỏ dứt lại, sẽ không còn những ngọn núi lửa nữa. Núi lửa vào vai trò rất cần thiết trong việc sản xuất vỏ Trái Đất, dó đó mọi thứ sẽ xong xuôi hoạt động", Mookherjee nói.


Theo Phương Hoa/Vnexpress.net


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét