Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Thanh Hóa: Kỷ niệm 130 năm khởi nghĩa Ba Đình, 70 năm xây đắp Đảng bộ Nga Sơn |

(Xây dựng) - Tối 25/11, Quận ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ thị xã Nga Sơn (tỉnh giấc Thanh Hóa) trọng thể doanh nghiệp lễ kỷ niệm 130 năm khởi nghĩa Ba Đình (1866-2016) và 70 năm thi công Đảng bộ Nga Sơn (1946-2016).


Thay mặt chỉ đạo tỉnh giấc, bạn hữu Trịnh Văn Chiến, Bí thư Thức giấc ủy trao tặng Đảng bộ và Quần chúng. # Nga Sơn bức trướng mang dòng chữ “Phát huy truyền thống anh hùng, kết hợp, thông minh, xây đắp Nga Sơn trở thành huyện Nông thôn mới trước năm 2020”.

Tham gia lễ kỷ niệm có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, thây mặt một số Bộ, Ban, ngành nghề Trung ương, chỉ huy Tỉnh giấc ủy, UBND tỉnh, các Ban, lĩnh vực cấp tỉnh, chỉ đạo quận Nga Sơn các giai đoạn, đại biểu Mẹ vietnam Nhân vật và phần lớn các tầng lớp dân chúng trong quận.

Đọc thổ lộ tại lễ kỷ niệm, ông Mai Thanh Hải, Bí thơ Thị xã ủy, Chủ tịch UBND thị xã đã ôn lại ý nghĩa, trị giá của cuộc khởi nghĩa Ba Đình trong lịch sử đương đầu chống ách đô hộ của thực dân Pháp. song song nêu bật vai trò chỉ đạo của Đảng bộ huyện trong nhị cuộc chiến tranh giành độc lập tự do và hợp nhất đất nước, cũng như trong công đoạn thay đổi, hội nhập và sản xuất của huyện nhà.

Phương pháp đây vừa tròn 130 năm, hưởng ứng phong trào Cần Vương, tại căn cứ Ba Đình, thủ lĩnh Phạm Bành, Đinh Công Tráng đã chỉ huy nghĩa binh đứng lên chống Pháp. Từ chỗ ban sơ chỉ có 300 người, nghĩa quân đã lập cập phát triển, tập hợp tới 2 vạn nghĩa sỹ. Lợi dụng địa hình hiểm trở và công sự vững chắc, được bao bọc giữa lũy tre dầy đặc và chuỗi hệ thống hào rộng, cắm chông nhọn, lớp tường thành cao được gia cố bằng các rọ tre chứa đất bùn nhào với rơm, bố trí các lỗ châu mai có thể ẩn núp và bắn tỉa, nghĩa binh Ba Đình đã đẩy lùi đa dạng cuộc tấn công của quân Pháp. Sau khi đội ngũ đủ mạnh, nghĩa quân Ba Đình đã doanh nghiệp nhiều cuộc tiến công, phục kích, giáng cho giặc nhiều đòn thất điên bát đảo. Trong đó, nổi trội nhất là cuộc tấn công táo tợn tham gia tòa Công sứ tỉnh cùng nhiều phủ, thành của quân Pháp.

Trước sự vững mạnh của nghĩa quân, sau phổ biến cuộc tấn công thất bại, ngày 12/3/1886, giặc Pháp đã vận động lực lượng hùng hậu với 76 sỹ quan, 3.500 bộ đội tinh nhuệ cùng súng liên thanh, đại chưng tiến tiến công Ba Đình. Trong ngày đầu tiến công, quân Pháp đã nã tới 16.000 quả đại bác bỏ tham gia Ba Đình, biến nơi đây thành biển lửa. Với tinh thần xả thân vì đại nghĩa, nghĩa binh ba Đình đã tranh đấu can đảm, gây tổn thất nặng vật nài cho quân Pháp. Đương nhiên, cung nỏ, giáo mác cùng súng hỏa mai chẳng thể đối lập với tranh bị tối tân, sau 32 đêm ngày kháng cự, để giảm thiểu bị phá hủy hoàn toàn, các thủ lĩnh Đinh Công Tráng, Phạm Bành đã lãnh đạo nghĩa quân mở con đường máu, thoái lui về căn cứ Mã Cao. Khởi nghĩa Ba Đình thất bại nhưng đã khiến quân Pháp lo âu, cùng lúc để lại cho hậu thế bài học về tinh thần quật khởi cùng lòng yêu nước nồng thắm của dân tộc.

Thông suốt truyền thống quật cường của khởi nghĩa Ba Đình, sau khi được thi công, Đảng bộ Nga Sơn đã sát cánh, kề vai, chỉ huy các tầng lớp quần chúng đứng lên khởi nghĩa cướp chính quyền cũng như hoàn thành sứ mạng lịch sử trong nhì cuộc kháng chiến giành chủ quyền và thống nhất tổ quốc.

Trong kháng chiến chống Pháp, Nga Sơn có hàng vạn người nhập cuộc quân nhân, dân quân, du kích, dân công dịch vụ trận mạc. Chấm dứt 9 năm trường kỳ binh lửa, toàn huyện có 200 liệt sỹ hy sinh vì chủ quyền dân tộc.

Bước vào cuộc chiến tranh chống Mỹ, giành lại tự do, thống nhất đất nước, với ý thức “phần lớn cho tiền phương”, Nga Sơn đã tiễn 24.367 tuổi teen ưu tú tham gia bộ đội, 1.446 người nhập cuộc giới trẻ xung phong, 2.675 người đi dân công hỏa tuyến dịch vụ trận mạc. Chiến tranh kết thúc, 2.400 người con ưu tú của Nga Sơn đã vĩnh viễn không về, ngoài các anh hùng Lliệt sỹ, toàn thị xã còn có 1.316 thương, bệnh binh đã để lại tuổi thanh xuân cùng một phần cơ thể trên trận mạc. Với những đóng góp to lớn trên, Đảng bộ, chính quyền và dân chúng Nga Sơn đã vinh hạnh được Nhà nước phong tặng danh hiệu cừ khôi: Anh hùng Nhóm vũ trang nhân dân.

Bước tham gia thời kỳ đổi mới, nhờ những quyết sách thích hợp cùng sự kết hợp, nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, Nga Sơn đã dần dần vươn lên, trở thành một trong những huyện phát hành với tốc độ cao về kinh tế cũng như phong trào xây đắp Vùng quê mới của tỉnh. Liên tiếp trong 10 năm vừa mới đây, vận tốc phát hành kinh tế của huyện đều đạt trên 13%, đời sống quần chúng không xong được nâng cao với thu nhập bình quân đầu người năm 2016 ước đạt 24,3 triệu tiền việt/người. Trong phong trào xây dựng Nông thôn mới, nhờ có sự đồng thuận, tham gia vồ cập của dân chúng nên đã thu được kết quả hăng hái, bộ mặt vùng quê ngày thêm khởi sắc… Phát huy thành quả đã thực hiện được, Nga Sơn đặt chỉ tiêu trước năm 2020 đạt chuẩn quận Vùng quê mới.

Trở lại với lễ kỷ niệm, phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo thức giấc, bạn bè Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thơ Túc trực Thức giấc ủy, Đoàn trưởng đại biểu Quốc hội tỉnh đã chúc mừng những thành tựu của Đảng bộ, chính quyền và quần chúng Nga Sơn trong suốt bề dầy lịch sử chống chọi dựng nước và giữ nước của dân tộc, cũng như trong công cuộc thay đổi bây chừ; song song, ghi kiếm được và bầy tỏ tin yêu Nga Sơn sẽ tiếp diễn thu được những công trình mới trong quá trình xây đắp và phát triển kinh tế - phố hội bây chừ. Thể hiện sự quan trọng về ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Ba Đình, bằng hữu Phó Bí thơ Thường trực Tỉnh giấc ủy ước muốn thế hệ trẻ Nga Sơn phát huy hơn nữa truyền thống chiến đấu cách mạng của quê hương, quyết tâm học tập, tu dưỡng để có những đóng góp xứng đáng cho quê hương, đất nước.


Một tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm.

Lễ kỷ niệm khép lại với chương trình văn nghệ rực rỡ và màn pháo hoa đặc sắc, để lại trong lòng người tham gia một niềm kì vọng, dự cảm mới về mai sau tươi sáng của nông thôn tươi đẹp, giầu truyền thống tranh đấu cách mạng và văn hóa lịch sử Nga Sơn.

Đào Nguyên


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét