Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

HUD đề nghị một vài giải pháp tạo ra NƠXH |

(Xây dựng) - Kiếm được thức được vai trò của DNNN là lực lượng quan trọng trong chấp hành các chính sách thị trấn hội, đi đầu thực hiện an sinh phường hội, TCty Đầu cơ Sản xuất Nhà và Thị trấn (HUD) xác định sản xuất NƠXH là một nhiệm vụ cần thiết của TCty trong quá trình hiện nay.

Để tăng mạnh việc khai triển các dự án NƠXH theo kế hoạch, Ban Thường vụ Đảng ủy TCty ban hành Nghị quyết chuyên đề số 124-NQ/ĐU ngày 07/3/2014 chỉ huy HĐTV, Ban Giám đốc điều hành TCty tập trung lãnh đạo, đôn đốc các BQLDA, các Cty thành viên tiến hành nghiên cứu, khai triển, thi hành các dự án NƠXH đã được giao theo lịch trình chi tiết của từng công trình. Theo đó, TCty đã tìm hiểu, khai triển 12 công trình NƠXH, tập trung căn bản tại Hà Nội, TP.HCM và vài đô thị có nhu cầu cao về NƠXH.

Tới nay, HUD đã khai triển và chấm dứt đa dạng công trình NƠXH, giúp đa dạng đối tượng chính sách thị trấn hội tạo dựng được chỗ ở, "ổn định gia đình, lạc nghiệp", góp phần giải quyết phổ biến điều an sinh xã hội của quốc gia. Tiêu biểu là công trình NƠXH tại KĐTM Tây Nam Linh Đàm (Q.Hoàng Mai, TP Thủ đô); Dự án NƠXH tại KĐTM Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình; Công trình Khu Bình thường cư thu nhập thấp P.Phú Sơn, TP Thanh Hoá; Dự án Chung cư An Bình - Nha Trang, Khánh Hòa…

Qua thực tiễn triển khai các dự án NƠXH trong thời điểm qua, HUD nhận thấy còn vài nhân tố còn bất cập cần khắc phục, dỡ gỡ để các công trình NƠXH được khai triển dễ dàng, hiệu quả, đóng góp tích cực vào các tiêu chí Chiến lược Tạo ra nhà ở Tổ quốc đến năm 2020, tầm nhìn tới năm 2030 đã đề ra.

Chi tiết, về việc quy hoạch và sắp xếp quỹ đất khai triển các dự án NƠXH, theo qui định hiện hành, các dự án tạo ra đô thị phải dành 20% tổng quy mô đất ở để bố trí NƠXH. Tuy nhiên, đối với các dự án đã khai triển trước đó thì không sắp xếp quỹ đất hoặc quỹ đất 20% đã được địa phương đầu tư xây dựng cho các mục đích khác. Các dự án phát hành mới phải mất thời điểm rất dài mới có được quỹ đất tinh khiết để khai triển. Chính vì thế, tại thời gian hiện giờ, quỹ đất phát triển NƠXH rất eo hẹp, nhất là tại các địa phương có yêu cầu cao về NƠXH (như Thủ đô, TP.HCM).

Về cách thức cung cấp vốn đầu tư cho phát hành NƠXH, năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP với phổ thông biện pháp hỗ trợ thị trường, trong đó có gói tín dụng cung cấp nhà đất hơn 30 nghìn tỷ đồng hỗ trợ cho các công trình NƠXH và nhà đất thương nghiệp giá thấp. Tất nhiên gói hỗ trợ này chỉ có giá trị tới 30/6/2016 (các đối tượng đối tượng mua hàng cá nhân được gia hạn đến 31/12/2016) và theo Luật Nhà ở 2015, các dự án NƠXH sẽ được mượn khuyến mãi trong khoảng Ngân hàng Chế độ xã hội khi mà các chỉ dẫn về mượn tiền từ Nhà băng Chính sách phường hội đối với các nhà đầu tư dự án phát hành NƠXH hiện vẫn chưa được ban hành. Vì vậy, cần có sự chuyển tiếp giữa các dự án mượn gói 30 nghìn tỷ đồng sang việc mượn Nhà băng Chế độ thị trấn hội để tạo dễ dãi cho các chủ đầu tư và đối tượng mua hàng.

Về lãi định mức quy định đối với công trình NƠXH, theo HUD, qui định giá bán NƠXH do chủ đầu tư xác định trên hạ tầng tính đủ các chi tiêu để thu hồi vốn đầu cơ (kể cả lợi nhuận vay) với lãi định mức các dự án NƠXH không vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư dự án, nhằm khống nhạo báng các nhà đầu tư không được xác định giá niêm yết với lãi quá cao, tác động đến kỹ năng chi trả của người dùng là đội ngũ đối tượng chế độ phường hội. Việc pháp luật "cứng" tỷ lệ lợi nhuận định mức vô hình thông thường đã không tạo động lực, không động viên để các nhà đầu tư ứng dụng các văn minh kỹ thuật công nghiệp và các biện pháp dè xẻn trong xây đắp để giảm giá thành sản phẩm.

Về qui định dành 20% quy mô NƠXH để cho thuê, theo qui định hiện hành, các công trình NƠXH phải bỏ ra 20% diện tích để cho thuê, không phân biệt địa bàn, khu vực dự án. Trên thực tế, tại các thành phố lớn, nhu cầu thuê NƠXH lớn và quỹ nhà cho thuê là quan trọng, dễ ợt lấp đầy. Nhưng tại các khu vực thành phố của phổ thông địa phương xa, do tập quán sống và ý kiến về chiếm hữu, quỹ nhà cho thuê rất khó được lấp đầy. Chính cho nên, không nên qui định "cứng" tỷ trọng cho thuê đối với các dự án NƠXH mà nên giao cho HĐND cấp tỉnh giấc, TP trực thuộc Trung ương căn cứ đặc trưng địa phương bản thân mình mà quy định tỷ trọng quy mô NƠXH cho thuê này.

Về việc phân bổ chi tiêu đầu tư xây đắp cơ sở vật chất khoa học các công trình NƠXH trong giá sàn, theo pháp luật hiện hành, công trình NƠXH được miễn tiền dùng đất, tiền thuê đất nhưng đối với chi phí đền bù GPMB và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất công nghệ thì không có luật pháp chi tiết. Các chi tiêu này có thể được nhà nước cung cấp, hỗ trợ một phần hoặc không hỗ trợ tùy theo từng dự án, từng địa phương dẫn đến giá sàn NƠXH có dự án phân bổ thêm chi tiêu bồi thường GPMB và đầu cơ cơ sở khoa học, có dự án thì không phân bổ hoặc chỉ phân bổ một phần chi phí này. Do vậy, cần có sự hợp nhất trong các tiêu chí và chế độ phân bổ các chi phí này để đảm bảo sự sáng tỏ và vô tư đối với các chủ đầu tư cũng như người mua các dự án NƠXH.

HUD hy vọng những trắc trở đặt ra từ thực tại triển khai các dự án phát hành NƠXH của TCty sẽ được các tập đoàn nhà nước có thẩm quyền phân tích, giải quyết để các chế độ tạo ra NƠXH càng ngày càng hoàn thiện, tạo động lực và tạo yếu tố kiện thuận lợi cho nhà đầu tư cũng như người dùng nhà, đóng góp tích cực tham gia chấp hành chiến thắng các mục tiêu Kế hoạch Phát hành nhà ở Tổ quốc tới năm 2020, góc nhìn đến năm 2030 đã đề ra.

Quý Anh


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét