Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Đơn vị phát thải chịu bổn phận đơn vị xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao |

(Xây đắp) – Theo Đề án đẩy mạnh giải quyết, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón để khiến nguyên liệu chế biến nguyên liệu xây đắp và dùng trong các công trình xây dựng, công ty phát thải phải chịu bổn phận tổ chức xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao phát sinh trong công đoạn đóng gói.


Tro xỉ đã được giải quyết thành tro bay và đưa vào đóng chai VLXD.

Cách đây không lâu, Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ phê phê duyệt Đề án đẩy mạnh giải quyết, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón để làm cho chất liệu đóng hộp vật liệu xây đắp (VLXD) và dùng trong các nhà cửa xây đắp (Đề án). Trong Đề án, Bộ Xây dựng nêu rõ quan niệm nhất quán: Giải quyết, sử dụng tro, xỉ, thạch cao (bao gồm thạch cao được thu hồi từ khói lò đốt của các nhà máy nhiệt điện – FGD và thạch cao được thải ra trong khoảng các nhà máy hóa chất, phân bón – PG) là đòi hỏi bắt buộc. Các tổ chức phát thải chịu nghĩa vụ doanh nghiệp giải quyết, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao FGD, PG nảy sinh trong công đoạn đóng gói. Tro, xỉ, thạch cao FGD, PG được dùng làm cho chất liệu đóng gói VLXD và dùng trong các công trình xây dựng phải bảo đảm các yêu cầu công nghệ, không gian của quy chuẩn, tiêu chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật và khi đó được coi là item hàng hóa VLXD...

Giải quyết tro xỉ còn hạn chế vì thiếu chế tài đề xuất và đủ mạnh

Theo Bộ Xây dựng, ngày 23/9/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1696/QĐ-TTg về vài giải pháp thực hiện giải quyết tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, phân bón hóa chất để làm cho chất liệu đóng hộp VLXD (Quyết định số 1696/QĐ-TTg). Thực hiện Quyết định số 1696/QĐ-TTg, các Bộ, địa phương đã tích cực triển khai nhiệm vụ được giao. Nhà đầu tư các nhà máy nhiệt điện đã chủ động xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao thải ra với các hình thức không giống nhau. Các cơ sở vật chất đóng hộp VLXD đã chủ động hăng hái nghiên cứu, đầu cơ kĩ nghệ để có thể dùng tro, xỉ thạch cao thay thế chất liệu trong sản xuất nguyên liệu xây không nung, đóng hộp xi măng, bê tông, khiến vật liệu san lấp trong các nhà cửa xây đắp.

Tất nhiên, lượng tro, xỉ, thạch cao được giải quyết và đưa vào sử dụng còn hạn chế nhạo. Theo số liệu thăm dò thực tế, tổng lượng tro xỉ, thạch cao chỉ tiêu thụ được tham gia khoảng hơn 30% (tương đương 5 triệu tấn) so với tổng lượng thải ra hàng năm.

Phân tích xuất xứ của thực trạng trên, Bộ Xây đắp cho rằng chế độ trước đây không bắt buộc giải quyết dùng tro, xỉ, thạch cao, các hạ tầng phát thải chỉ cần phục vụ các tiêu chuẩn về môi trường và tro, xỉ, thạch cao, chỉ cần lưu chứa mà không chuẩn bị để giải quyết, dùng làm nguyên liệu sản xuất VLXD hoặc sử dụng cho các tòa tháp xây dựng.

Phổ thông nhà máy nhiệt điện vùng ven biển thậm chí dùng nước mặn để xả thải và phun vào tro, xỉ để dập bụi, cho nên tro, xỉ bị nhiễm mặn, chẳng thể dùng để khiến VLXD hoặc dùng trong tòa tháp xây dựng. Chúng biến thành chất thải vĩnh viễn. Phổ thông nhà máy nhiệt điện xả thải lộn lạo khiến cho giảm hiệu quả xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao.

Hình như đó, hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn công nghệ cho giải quyết, sử dụng tro xỉ trong đóng hộp VLXD và dùng trong các tòa tháp xây dựng còn thiếu. Phổ quát văn phiên bản quy phạm qui định về điều hành chất thải chưa đi tham gia thực tiễn, hoặc chưa có giễu cợt tài đủ mạnh, làm cho việc cung cấp, chuyển vận, dùng tro, xỉ, thạch cao chưa được tăng nhanh.

Lượng tro, xỉ thu thập của các nhà máy nhiệt điện năm 2016 là 23 triệu tấn, dự kiến tới năm 2018 là 61 triệu tấn, đến năm 2020 là 109 triệu tấn, đến năm 2025 là 248 triệu tấn và tới năm 2030 sẽ là 422 triệu tấn. Thực trạng này phát triển những thách thức cho tổ quốc phải sử dụng diện tích đất lớn lao để làm bãi chứa và phổ thông sức ép môi trường khác, nguy cơ các nhà máy phải dừng sản xuất do không có đủ bãi chứa là một thực tế.

Bộ Xây đắp thể hiện sự quan trọng: Ví như không có các biện pháp túa gỡ, xúc tiến xử lý, sử dụng thì tổng lượng thu thập tro, xỉ, thạch cao trên các bãi chứa của các nhà máy nhiệt điện sẽ nảy sinh rất lớn. Vì thế, việc đẩy mạnh xử lý, dùng tro, xỉ, thạch cao là yêu cầu hiện hữu cần thiết.

Tới năm 2020, giải quyết và tái dùng 75 triệu tấn tro, xỉ, thạch cao làm chất liệu đóng gói VLXD

Bộ Xây dựng cho biết, chấp hành nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ đã phối hợp với các Bộ, cơ quan can hệ doanh nghiệp dò hỏi, khảo sát, đánh giá thực trạng việc xử lý, dùng tro xỉ thạch cao tại các nhà máy nhiệt điện, nhà máy phân bón, hóa chất để làm nguyên liệu đóng chai VLXD và sử dụng trong các nhà cửa xây đắp.


Dây chuyền xử lý tro xỉ nhà máy nhiệt điện ở Cty CP Sông Đà Cao Cường.

Trên cơ sở thông tin và số liệu tích lũy được, Bộ đã xây dựng Đề án tăng cường xử lý, dùng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón để làm cho chất liệu đóng gói VLXD và sử dụng trong các nhà cửa xây dựng.

Bộ cũng đã đơn vị các hội nghị để lấy ý kiến phổ thông của các tổ chức có can dự, song song gửi công văn lấy quan điểm đóng góp của các Bộ, Ban, ngành, vài UBND các tỉnh giấc, TP trực thuộc Trung ương và một vài Tập đoàn, TCty nhà nước cho Đề án. Các quan niệm phúc âm cho thấy các tổ chức căn bản hợp nhất với dự thảo Đề án. Một số tổ chức cũng đã đưa ra một số ý kiến, bắt buộc hoàn thành, bổ sung. Trên cơ sở vật chất đó, Bộ nghiên cứu, tiếp thu và giải trình ý kiến của các Bộ, lĩnh vực, địa phương và các Tập đoàn, TCty và hoàn thiện Đề án.

Mục tiêu bình thường mà Bộ Xây đắp hướng tới và bắt buộc trong Đề án là tăng mạnh dùng, tái dùng tro, xỉ, thạch cao FGD, thạch cao PG để tới năm 2020 lượng tồn trữ tại bãi chứa của các nhà máy nhiệt điện bé dại hơn tổng lượng phát thải trong 2 năm sản xuất; lượng tồn trữ tại bãi chứa của các nhà máy hoá chất phân bón tí hon hơn tổng lượng phát thải trong 3 năm chế biến. Tổng lượng tro, xỉ, thạch cao FGD, thạch cao PG tại các bãi chứa trong toàn quốc tham gia năm 2020 bé nhỏ hơn 60 triệu tấn.

Về tiêu chí cụ thể, Bộ Xây đắp yêu cầu: Trong khoảng nay đến 2020, giải quyết và tái dùng làm cho nguyên liệu sản xuất VLXD và sử dụng trong các công trình xây đắp được 75 triệu tấn tro, xỉ, thạch cao FGD, thạch cao PG (choán 52% tổng lượng tích luỹ đến năm 2020), trong đó, tái dùng tro, xỉ nhiệt điện đạt 55 triệu tấn; tái dùng thạch cao FGD đạt 2 triệu tấn; tái sử dụng thạch cao PG đạt 15 triệu tấn

Tâm – Hà


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét