Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2017

Điều hành chiều cao nhà cửa Bất cập và biện pháp |

(Xây dựng) - Sự bùng nổ với tốc độ cao, mạnh các công trình phát hành BĐS (bất động sản) thời điểm qua đang biểu hiện tín hiệu “tấn công đổi” chỉ tiêu thành phố vững bền để sản xuất. Khác biệt nhị mục tiêu là dụng cụ điều hành quan trọng mà các thị trấn phát hành trên nhân loại đều đã sử dụng chính là mật độ dân số và hệ số dùng đất đang bị chẳng chú ý, thậm chí là bị “thích hợp thức hóa” để tạo ra dự án BĐS “xen cấy“ tham gia cơ thể nội đô bằng mọi giá. Bài viết dưới đây đưa ra danh sách những bất cập trong bí quyết tính mật độ dân số và mật độ xây dựng ở vài công trình cao tầng hiện giờ, đồng thời góp phần lý giải về sự điều hành lộn xộn, thiếu khoa học cần khắc phục.


Một góc đô thị Hong Kong (China)

Về cách thức tính mật độ dân số và mật độ xây dựng trên quả đât

Trong quy hoạch thành phố, trái đất có khái niệm mật độ vật thể (physical density) và được phân thành 2 loại: mật độ dân số và mật độ xây đắp. Mật độ dân số là chỉ số giữa số lượng người trên quy mô khu vực cần tính; mật độ xây đắp là chỉ số giữa kết cấu xây đắp trên công ty diện tích.

Về mật độ dân số: Mật độ dân số bao gồm mật độ dân số khu vực và mật độ dân số định cư. Trong đó mật độ dân số khu vực có thể được hiểu là tỷ lệ giữa dân số trên diện tích khu vực. Khu vực được xác định bao gồm cả đất sản xuất và đất chưa phát hành. Mật độ dân số khu vực là chỉ tiêu phân bổ dân số trong quy hoạch tổ quốc. Còn mật độ dân số định cư là tỷ trọng dân số định cư trên diện tích đất ở. Mật độ này được chia làm 2 loại, một là mật độ dân số định cư nhất mực (net) và mật độ dân số định cư bao gồm khách vãng lai (gross). Dĩ nhiên, không có sự thống nhất về bí quyết xác định diện tích cho dân cư nhất định (net) và diện tích cho dân cư bao gồm khách vãng lai (gross), tỷ trọng này được tính không giống nhau giữa các thành phố và các nước.

Diện tích dân cư bao gồm khách vãng lai được tính toán trên hạ tầng sự vừa đủ khu đất, bao gồm quy mô đất định cư khăng khăng và diện tích đất khác như các con phố nội bộ, tiệm tạm hóa, những nơi công cộng, trung tâm công cộng phục vụ khu vực.

Khái niệm mật độ dân số sử dụng là số lượng người sử dụng trên quy mô sàn của một đơn vị ở (1 căn hộ), đơn vị ở có thể là một môi trường của chủ sở hữu tư hoặc công như nhà ở, văn phòng. Dĩ nhiên tổ chức ở phải là quy mô khép kì dị. Mật độ dân số dùng khi thiết kế tòa tháp là một chỉ tiêu rất quan trọng để dự tính các dịch vụ công trình như cấp điện, cấp nước, sưởi ấm, làm cho lạnh, các thiết bị phòng cháy chữa cháy…

Về mật độ xây đắp: Một định nghĩa cần thiết luôn được đề cập chính là Hệ số sử dụng đất. Hệ số dùng đất tiếng Anh có thể là (Plot ratio) hoặc (Floor area ratio) là tỷ lệ giữa toàn bộ diện tích sàn trên quy mô lô đất. Diện tích sàn được tính bằng cục bộ diện tích trong khuôn khổ bao quanh tường ngoài công trình, bao gồm độ dày của tường, cầu thang, tuyến đường ống dịch vụ, cầu thang, môi trường chuyển động.

Diện tích lô đất là diện tích toàn cục lô đất được cấp phép xây đắp, trong toàn bộ mọi trường thích hợp quy mô này được xác định rõ trong giấy phép quy hoạch và giấy phép xây dựng.

Trong quy hoạch thành phố, hệ số sử dụng đất được sử dụng rộng rãi như một tiêu chí chuẩn để nhân tố chỉnh quy hoạch dùng đất và kiểm soát tạo ra. Hệ số dùng đất lớn nhất thường được kiểm soát trong quy hoạch toàn thể để yếu tố chỉnh mức độ xây dựng và ngăn dự phòng sản xuất quá mức.


Hình minh họa hệ số sử dụng đất và mật độ xây dựng.

Trong kiến tạo xây đắp, hệ số dùng đất được sử dụng phổ biến để thuyết trình thiết kế và lập ngân sách phát hành vì nó đề đạt số diện tích sàn xây đắp, vì thế được sử dụng để ước lượng nguồn lực cần thiết xây dựng và có thể dự đoán thừa hưởng

Nhuận cũng như sự cân bằng tài chính. Hình như đó, khái niệm Mật độ xây đắp (site coverage) được biểu hiện bằng tỷ lệ giữa quy mô xây dựng trên toàn cục quy mô lô đất , bởi vậy mật độ xây dựng dùng để đo tỷ lệ quy mô xây dựng. Gần giống như vậy, hệ số dùng đất và mật độ xây đắp là những mục tiêu được kiểm soát trong đồ án quy hoạch bình thường, quy hoạch chi tiết nhằm chặn đứng việc xây dựng quá mức và bảo tàng cây cỏ, kiến trúc cảnh quan.

Ngoài hệ số dùng đất và mật độ xây đắp còn có các mật độ khác như mật độ cư dân khu vực cũng được bộc lộ dưới dạng mật độ xây đắp. Mật độ dân cư và số lượng nhà đất trên mỗi khu đất là mục tiêu quan trọng để lập chế độ quy hoạch, chả hạn ở Anh chính phủ chuẩn y mật độ dân cư là 30 nhà trên 1ha là mức tối thiểu để phát triển nhà đất mới.


Điều hành thành phố theo nhì chỉ tiêu “mật độ dân số và hệ số sử dụng đất” tại TP New York (Mỹ).

Thực tế Việt Nam và những bất cập

Sự bùng nổ với tốc độ cao - mạnh về cường độ, rộng về diện tích của các dự án tạo ra BĐS tại các thị trấn lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng… trong những năm cách đây không lâu đã cho thấy một thực tiễn là có tín hiệu của hiện tượng “tiến công đổi” mục tiêu thị trấn vững bền để phát triển. Các dự án được “xen cấy” trên các khu vực quy mô đất cũ, ăn theo cơ sở vật chất hiện có của khu vực khác biệt trong các khu vực thị xã nội thành vốn đã rơi tham gia trạng thái đem đến lợi nhuận đáng kể cho các chủ đầu tư nhưng để lại hậu quả quá chuyển vận, làm cho thành phố phát hành thiếu cân bằng, chất lượng cuộc sống cư dân thành phố có khuynh hướng suy giảm… Nhị chỉ tiêu là khí cụ điều hành cần thiết mà các thị trấn tạo ra trên quả đât đều đã sử dụng chính là mật độ dân số và hệ số dùng đất đang bị bỏ quên, thậm chí là bị “phù hợp thức hóa” để phát triển công trình BĐS “ xen cấy” vào cơ thể nội đô bằng mọi giá.

Qua phân tách bình chọn sơ bộ trạng thái quy hoạch - điều hành - đầu cơ xây dựng của một số dự án bất động sản tiêu biểu tại một số thành phố và trải nghiệm quốc tế, có thể nhận thấy dùng chuỗi hệ thống hai mục tiêu mật độ dân số và hệ số sử dụng đất chính là một trong những khí cụ có hiệu quả để đánh giá - quản lý kiểm soát cân bằng và vững bền tạo ra tòa tháp cao tầng nội thành tại các thành phố Việt Nam.

Về mật độ dân số: Kinh nghiệm quốc tế đã đưa ra danh sách rằng mật độ dân số là chỉ tiêu cực kỳ quan trọng để giữ vững tạo ra trong khu vực đô thị. Dĩ nhiên, mục tiêu này đang được tính toán vô cùng qua loa. Thuyết minh tổng phù hợp các đồ án quy hoạch không nói rõ bí quyết tính, chính sách tính, dân số cố định, dân số vãng lai, dân số chuẩn y, dân số phải khống giễu cợt…

Tại Thủ đô, khu thị trấn Trung Hòa Nhân Chính phê chuẩn y số người dự kiến trong khu vực quy hoạch (32,86ha) là 12.600 người; khu nhà đất hồ Linh Đàm (160,9ha) 25.128 người; Ciputra (300ha cho cả 3 quá trình) 50.000 người; khu Đặng Xá (33,6ha) 13.000 người; Times City (36,5ha) 12.000 người… Đa số các dự án trên tính toán diện tích dân số công trình bằng bí quyết lấy tổng quy mô sàn xây dựng chia 40-45 người (đối với bình thường cư) và 70-80 người (đối với nhà liền kề hay vi la)…

Về mật độ xây đắp: Mật độ xây đắp và hệ số sử dụng đất cũng là những mục tiêu rất quan trọng của lĩnh vực Xây dựng trong quản lý quy hoạch thành phố. Đương nhiên, trong một thời điểm dài các địa phương đã buông lỏng và bỏ qua những qui định buộc phải. QCXDVN: 01/2008 đã không còn hệ số dùng đất và tiêu chí mật độ xây dựng giảm so với QCXDVN: 1997. Dường như, trong các quyết định phê ưng chuẩn quy hoạch của chính quyền địa phương chỉ diễn giải mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất chung toàn khu mà không nói rõ hay cắt nghĩa về những lô đất có mật độ xây dựng hay hệ số sử dụng đất vượt quá quy chuẩn chuẩn y? Đây chính là một trong những nguyên cớ dẫn tới sự chất vận tải đô thị hay giao thông chật chội và thiếu bãi đỗ xe trong các khu thành phố hiện nay.

TS. QLĐT Lý Văn Vinh/TCKTVN


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét