Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

Quảng Bình: Biển “lấn” sát làng, nguy cơ mất đất, mất công trình |

(Xây dựng) – Những năm qua, do tình hình chuyển đổi khí hậu, nước biển dâng cao, kèm với sóng to gió lớn trong cơn bão số 10, biển lấn sâu vào lục địa, hủy hoại phổ thông nhà cửa đê kè biển, hàng quán, đe dọa tính mạng và của cải của người địa phương ven biển Quảng Bình.


Nhà cửa dân sinh, hàng quán bị nước biển gây hư hỏng.

Sống nơi đầu sóng

Dọc theo quốc lộ 1A, khi qua đèo Ngang chưa đầy 10km về phía Đông Nam, đứng trên cầu Roòn nhìn về hướng biển, bạn sẽ thấy một vùng quê trù phú, sôi động tàu bè. Nhà cửa lô nhô mái tôn, mái ngói mọc dày ra tận phía biển. Đó chính là phố biển Cảnh Dương, thuộc quận Quảng Trạch, tỉnh giấc Quảng Bình.

Phố Cảnh Dương có diện tích khoảng 1,53 km², với hơn 2.000 hộ dân sinh sống. Người địa phương Cảnh Dương vốn đã quen ở nơi đầu sóng, ngọn gió lâu nay. Trong những 04 tuần nửa cuối năm, khi thời tiết bất thường, giông gió ầm ầm kéo đến, sóng biển cùng với sóng gió tiến thẳng vào bờ: con người thực thụ nhỏ bé và mỏng manh.

Cứ mỗi mùa mưa bão tới, bà con nơi đây lại thom thóp khiếp sợ. Trước tình trạng nước biển xâm thực, sạt lở bờ biển, gãy đổ nhà cửa xảy ra hàng năm, phổ biến phương án cũng đã được tỉnh giấc Quảng Bình tính đến như tản cư người địa phương ở vùng sạt lở, xây dựng hệ thống đê biển tại những vùng xung yếu.

Khi xuất hiện tại đây, chúng tôi dễ kiếm được thấy quang cảnh vắng tanh, hoang vu hơn trước. Rộng rãi nhà cửa trơ khuông, siêu vẹo; có phổ quát điểm đất sạt lở; hệ thống cừ lâm thời và hàng rào chắn sóng bằng bê-tông bị sóng lớn đẩy sâu vào lục địa, nằm gọn trên cồn cát… Có tận mắt chứng kiến mới cảm chiếm được tình trạng biển lấn tham gia đất liền càng ngày càng phức hợp; theo chỉ dẫn của dân cư phiên bản địa, chạy dài 1km ven biển, qua các thôn Duyên Hải, Trung Vũ, Đông Hoa Phượng đỏ có rộng rãi điểm tòa tháp bị phá hủy, nước biển xâm thực mạnh. Không chỉ mất đất, mất tòa tháp, sinh kế của người dân cũng không còn, các khu cư dân bị uy ức hiếp, đời sống bấp bênh.


Cừ trợ thì, hàng rào chắn sóng bị nước biển tàn phá.

Mua bán với phóng viên, ông Đồng Thanh Thuyết (thôn Đông Cảng, phố Cảnh Dương) cho biết: Tham gia giữa bốn tuần 9 mới đây, trong và sau bão số 10, triều cường dâng cao cùng với sóng to gió lớn đã khiến cho sạt lở đất, sạt lở bờ đê bao, tiến công sập rộng rãi hàng quán của dân, thiệt hại phổ thông của nả. Chỉ trong thời điểm ngắn, biển lấn sâu vào đất liền đe dọa nguy hiểm đến sự an toàn cuộc sống và tính mạng của các hộ dân, cũng như các nhà cửa đã được đầu tư xây đắp.

Cần mua biện pháp khả thi

Điều sạt lở ở bờ biển xã Cảnh Dương đã được cảm nhận và dự báo trong khoảng lâu trước đây. Theo hoài niệm của đa phần người dân làng chài thì những năm 1984 - 1985, biển còn phương pháp xa khu dân cư hàng trăm mét. Bãi cát dài năm nào mà những đứa trẻ thế hệ 7X, 8X chạy bỏng chân mới đến tận biển. Qua thời gian, cứ mỗi năm biển lại lấn vào đất liền một ít. Nhất là những năm chông gai tới phổ biến và có cường độ mạnh. Cứ mỗi mùa bão biển, công trình dân sinh bị nước biển gây hư đổ đa số…


Một cư dân đang san sớt với phóng viên về thời kỳ biển lấn và dự cảm.

Thời gian những năm 1990, Bộ Nông nghiệp & Sản xuất Nông thôn đã từng cho điều tra địa chất khu vực thị trấn Cảnh Dương để làm đê biển. Dĩ nhiên, đề án này lập ra nhưng do gian khổ về vốn nên phải nhất thời ngưng.

Phải đến năm 2011, khi nước biển xâm thực mạnh vào lục địa. Cư dân và chính quyền phố Cảnh Dương đã mời các chuyên gia, nhà công nghệ về địa phương, đi thực địa dò xét, lập dự toán làm đê biển với kinh phí đề ra khoảng 80 tỷ đồng. Địa phương sau đó trình công văn lên UBND tỉnh giấc Quảng Bình để tỉnh giấc đề xuất ra Trung ương xin hỗ trợ. Tuy thế, đề án vẫn chưa khai triển được.

Và khi cơn bão số 10 ngày 15/9/2017 quần thảo Quảng Bình, Hà Tĩnh rộng rãi giờ liên tục, thì nguy cơ tự nhiên xóa sổ làng biển Cảnh Dương trong mai kia đã là yếu tố trước mắt. “Đợt này biển lấn sâu khoảng 20m so với năm 2016, biển lấn hẳn vào đất liền chứ chẳng hề là tình trạng nước biển dâng một thời điểm rồi rút” - ngư gia Nguyễn Văn Tú san sẻ.

Qua khám phá, chúng tôi được biết: UBND thức giấc Quảng Bình đã đồng ý trích ngân sách để khiến tuyến đê biển này với kinh phí 9 tỷ đồng, dự định năm 2018 khai triển. Hiện nay, ngoài thời điểm cho công tác chính là ra khơi tấn công bắt hải sản, phục vụ việc mưu sinh. Cùng với đó, hoạt động đưa phế truất liệu xây đắp, gạch đá được người dân tải ra đổ tại bờ biển, với hi vọng đẩy mạnh kĩ năng chắn sóng. Trước mắt là giải quyết những vấn đề về kè mềm, còn phần kè cứng thì tiếp diễn kiến nghị và bắt buộc.

“Hệ thống cừ biển và hàng rào chắn sóng tại khu vực này đã bị sóng biển tàn phá, đẩy xô lên bờ cát. Trước sức tàn phá của thiên nhiên, thì việc tiếp ứng như làm cừ biển, xây hàng rào chắn sóng và xây đê kè chắn sóng biển sẽ là biện pháp hiện nay. Ví như biển cứ tiếp diễn xâm thực như thế này thì khu vực Cảnh Dương chưa nhân thức sẽ ra sao” - một ngư dân ngùi ngùi san sẻ.


Biển tiến sát vào làng chài, đem theo những không may tiềm ẩn.

Việc bảo vệ làng mạc, đê biển trọng yếu đang là vấn đề rất khẩn cấp, nếu như không có giải pháp căn cơ, thì rộng rãi quy mô đất bãi bồi ven biển sẽ bặt tăm. Hình như nội lực của địa phương, cần được Trung ương và các đơn vị quản lý chính yếu niềm nở lãnh đạo.

Nhất Linh


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét