Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

Hầm chống tận thế kiếm được thêm hàng nghìn hạt giống chịu bão |

Hầm ngầm chống tận thế hấp thu thêm hàng nghìn mẫu hạt giống mới, trong đó có một loại đậu có tài năng chịu sức gió bão.


Hầm chứa hạt giống thế giới ở Svalbard, Na Uy. Ảnh: National Geographic.

Hầm chứa hạt giống toàn cầu (Global Seed Vault), hay hầm chống ngày tận thế, nằm sâu bên dưới lớp băng vĩnh cửu tại Svalbard giữa Na Uy và Bắc Cực, theo International Business Times. Để kỷ niệm ngày Lương thực quả đât 16/10, cơ sở này tiếp nhận thêm 4.335 mẫu hạt giống mới tới từ các ngân hàng gene ở Columbia, Peru và vùng Bắc Âu.

Các chủng hạt giống mới khá đa dạng bao gồm: lúa mì, đậu, khoai tây, lúa mạch, hạt kê. Nổi trội trong số đó là đậu Bermuda, loại đậu hoang dã có kỹ năng Đối Địch sức gió của bão nhiệt đới nhờ sản xuất hệ thống rễ mạnh bạo.

Câu kết Bảo tàng Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cho biết, đậu Bermuda nằm trong danh sách các loài đang bị đe dọa. Giới khoa học ước tính chỉ còn khoảng 29% đậu Bermuda còn tồn tại trong thiên nhiên. Daniel Debouck, nhà nghiên cứu di truyền từng điều hành nhà băng gene của Trọng điểm Nông nghiệp Nhiệt đới Thế giới (CIAT), nhân giống thắng lợi hơn 6.000 hạt đậu Bermuda từ 15 hạt giống lúc đầu.

"Nhà băng gene mà chúng tôi điều hành là chìa khóa để giữ gìn đa dạng loại cây trồng nhiều chủng loại cho nông dân cũng như những người gây giống cây trồng trên khắp thế giới, qua đó đảm bảo nguồn thực phẩm dồi dào, giá cả phải chăng và bồi bổ cho tương lai", Marie Haga, giám đốc của đơn vị điều hành hầm chống tận thế Crop Trust, cho biết.

Hầm chống tận thế được khánh thành vào năm 2008, kéo dài 120 m tham gia lòng núi. Hầm có thể chứa tối đa 2,5 tỷ hạt giống. Đây là nơi lưu giữ bộ sưu tập lớn nhất thế giới về nhiều chủng loại sinh học nông nghiệp. Tính năng của hầm ngầm giống một khoản tiền bình an gửi tham gia nhà băng. Sau khi đặt vào bên trong, các áo quan không thể bị mở ra cũng như loại bỏ bởi bất cứ khách hàng nào, ngoại trừ công ty gửi hạt giống.

Các hạt giống được lưu trữ ở nhiệt độ không đổi -18°C nhằm tránh bị hư hỏng. Lớp băng vĩnh cửu phân thành một chiếc tủ lạnh tự nhiên. Ngay cả tình cờ có điện, nhiệt độ trong hầm sẽ dần ổn định ở mức -8°C, đủ thấp để duy trì chất lượng hạt giống suốt phổ thông thập kỷ. Người ta chế biến chu đáo các hạt giống tham gia một túi dày ba lớp và khóa kín đáo chúng vào áo quan, trước khi chuyển vận tới hầm ngầm.


Theo Lê Hùng/VnExpress.net


Xem tại: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét