Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

'Truyện Kiều' mới quy tụ tranh các họa say đắm̃ đương đại hàng đầu

Ấn bản "Truyện Kiều" mới phát hành in tranh minh họa của các họa say đắm̃ đương đại, mang tới diện mạo mới cho tác phẩm kinh điển của văn chương Việt Nam.

Truyện Kiều là tác phẩm nổi tiếng hàng đầu trong kho tàng văn chương vietnam. Công trình trở thành quen thuộc và đi tham gia đời sống của bao thế hệ người Việt.

'Truyen Kieu' moi quy tu tranh cac hoa si duong dai hang dau hinh anh 1
Sách Truyện Kiều in tranh của các họa sĩ hiện đại vừa được sản xuất.

Gần đây, một ấn phiên bản Truyện Kiều được phát triển tham gia bốn tuần 10, với dung mạo hoàn toàn mới. Sách có khổ lớn, bìa cứng, in màu toàn bộ trên giấy chất lượng đẹp. Đặc biệt, sách có tranh minh họa vẽ tay hoàn toàn do các họa sĩ tiên tiến Việt Nam thực hiện.

Trong cuốn sách, bạn đọc không chỉ được đọc áng văn học của đại thi hào Nguyễn Du, mà còn được ăn uống các bức ảnh của những họa sĩ tiên tiến nổi tiếng hiện giờ như Thành Chương, Đặng Xuân Hòa, Hồng Việt Dũng, Đinh Quân…

'Truyen Kieu' moi quy tu tranh cac hoa si duong dai hang dau hinh anh 2
Một bức tranh trong sách. 

Về nội dung, cuốn sách dùng bạn dạng Truyện Kiều của Nguyễn Thạch Giang khảo đính và chú giải. Phó Giáo sư Nguyễn Thạch Giang là nhà nghiên cứu chuyên sâu về văn học Hán-Nôm cổ hủ nói tầm thường và Truyện Kiều nói riêng. Trong hơn 50 năm tìm hiểu, ông xuất bản 70 đầu sách, trong đó có 10 cuốn giới thiệu, khảo đính và ghi chú Truyện Kiều.

Đây chẳng phải lần đầu có sách in tranh vẽ lấy cảm hứng từ Truyện Kiều. Năm 1942, 11 họa sĩ vietnam có cùng ý muốn tôn vinh Nguyễn Du và Truyện Kiều nên đã thi hành 11 bức ảnh in trong Tập văn học kỷ niệm Nguyễn Du. Trong hàng ngũ tác giả này có những họa sĩ nức danh như Tô Ngọc Vân, Lê Văn Đệ, Nguyễn Gia Trí, Lương Xuân Hai, Trần Văn Cẩn…

'Truyen Kieu' moi quy tu tranh cac hoa si duong dai hang dau hinh anh 3
Sách in tranh vẽ nàng Kiều lõa thể lên bìa làm gây tranh biện năm 2015.

Hồi năm 2015, một bức tranh của Lê Văn Đệ in trong Tập Văn họa kỷ niệm Nguyễn Du được lấy làm bìa cho ấn phiên bản Truyện Thúy Kiều của tổ chức kinh doanh Nhã Nam. Bức chụp vẽ nàng Kiều lõa thể đã dấy lên một cuộc tranh luận gay gắt về câu chuyện thuần phong mỹ tục và cái đẹp trong tranh bìa sách.

Bìa sách 'Truyện Thuý Kiều' có thực sự là bê bối?

Đời sống văn hoá của chúng ta cứ mức độ một vài tuần lại được nuôi bằng một scandal. Không chỉ trong ngành nghề văn hoá giải trí mà những scandal này lấn sang cả lĩnh vực văn chương.


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét