Thứ Bảy, 21 tháng 10, 2017

Thủ tướng mong Quảng Nam Đà Nẵng sát cánh cùng sản xuất |

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Quảng Nam - Đà Nẵng chia tách nhưng “lòng chúng ta không chia” và hy vọng chỉ đạo hai địa phương tiếp tục phối phù hợp tốt hơn để xây đắp quê hương càng ngày càng phát hành.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Sáng 21/10, tại TP. Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ kỷ niệm 50 năm xây dừng Đặc khu ủy Quảng Đà (04 tuần 10/1967-10/2017) do Thành ủy Đà Nẵng và Tỉnh ủy Quảng Nam doanh nghiệp.

Đánh giá cao việc Thành ủy Đà Nẵng và Tỉnh ủy Quảng Nam phối phù hợp công ty sự kiện này cũng như phối phù hợp xây đắp Khu di tích Đặc Khu ủy Quảng Đà tại Hòn Tàu (Quảng Nam), Thủ tướng cho rằng qua đó, “chúng ta ôn lại truyền thống oai hùng của dân tộc, của Đặc khu ủy Quảng Đà 50 năm, một công đoạn oanh liệt, góp phần vào chiến thắng cuộc đao binh của dân tộc”.

San sẻ về câu chuyện, kỷ niệm thời đao binh, Thủ tướng nhớ lại những hình ảnh vô cùng sâu đậm, những tấm gương công tích kiên cường, ý thức cách mạng gan dạ của đa dạng bè bạn như bạn bè Hồ Nghinh, Phạm Đức Nam..., trong đó rộng rãi đồng minh có mặt tại hội trường hôm nay.


Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng cho rằng, qua lễ kỷ niệm, những thế hệ bữa nay giãi tỏ lòng biết ơn thâm thúy đến các chiến sĩ đã đấu tranh, hy sinh xương máu cho Tổ quốc; song song, rút ra bài học thâm thúy để khiến tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Đó là sự vận dụng thông minh của Đảng đối với một địa bàn kế hoạch cần thiết, “để chúng ta sát dân, sát hạ tầng”, qua đó, sự chỉ huy, lãnh đạo sẽ cụ thể, trúng và đúng.

Thực hiện chủ trương của Trung ương và Quốc hội, cách đây tròn 20 năm, vào năm 2007, Quảng Nam - Đà Nẵng chia tách thành 2 tỉnh, thành.

Dẫn bài thơ của một bằng hữu cách mạng viết hồi chia tách tỉnh giấc: “Tôi với anh tuy nhì mà một/Đã bao đời ghi tạc”, Thủ tướng cho rằng, tuy chia tách nhưng “lòng chúng ta không chia”, chúng ta cùng một nền văn hóa, cùng nhịp đập trái tim và khác biệt thời gian gần đây, nhị địa phương đã phối phù hợp công tác cùng phát triển, cùng giải quyết những trắc trở đặt ra, cùng dùng cơ sở vật chất thông thường…

Đó là truyền thống đáng quý đối với Quảng Nam - Đà Nẵng và cũng rất đáng quý trong hiện tại khi đoàn kết là sức mạnh để sản xuất. Tách hai địa phương mà không phối hợp tốt thì sẽ tác động lẫn nhau.

Thủ tướng mong muốn chỉ huy Đà Nẵng, Quảng Nam tiếp diễn phối thích hợp tốt hơn để cùng nhau đi lên.


Ảnh: VGP/Quang quẻ Hiếu

Nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh là “Chúng ta tranh được tự do, chủ quyền rồi mà dân cứ chết đói, chết rét thì tự do, độc lập cũng không khiến cho gì”, Thủ tướng nhấn mạnh trong mấy thập kỷ qua, Đảng, Nhà nước có phổ thông giải pháp phát triển kinh tế-xã hội.

Riêng năm nay, lần đầu tiên sau phổ thông năm Chính phủ kết thúc hoàn toản, vượt mức 13 tiêu chí mà Trung ương, Quốc hội giao.

Tuy nhiên, còn nhiều vùng, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, vùng chiến khu xưa… còn chạm mặt phổ biến gian truân.

Cho nên, theo Thủ tướng, nghĩa vụ của những người chỉ huy, cấp ủy, chính quyền các ngành là cần thực hiện tốt hơn công cuộc tạo ra kinh tế, phường hội, tập trung hơn nữa sức lực để phát huy công trình cách mạng mà các đời trước đã hy sinh xương máu giành được, mang lại đời sống no ấm, êm ấm của quần chúng, “nghèo đói phải giảm tối đa, dân chủ phải tốt hơn nữa, chống tham nhũng, bị động, vung phí phải làm cho mạnh khỏe hơn nữa”.

“Khiến được nhân tố đó chính là niềm mong mỏi của các cô, các chú, các anh, các chị, mà cũng là nghĩa vụ của Đảng, Nhà nước đối với quần chúng. #”, Thủ tướng nói.

Hấp thu quan điểm của Thủ tướng, Bí thơ Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang đãng Nghĩa khẳng định sẽ cùng sát cánh xây dựng quê hương.


Toàn cảnh lễ kỷ niệm. Ảnh: VGP/Quang đãng Hiếu

Xây dựng thương hiệu trong thời kỳ cuộc kháng chiến chống Mỹ bước vào quá trình ác hiểm liệt nhất, Đặc khu ủy Quảng Đà là sự liên hiệp ngặt nghèo giữa 3 vùng ý tưởnrg: Thị trấn - vùng quê - đồng bằng và miền núi để phát huy cao độ 3 hàng ngũ gồm bộ đội chủ lực - lính địa phương và dân quân du kích ở 3 mũi giáp công chính trị - quân sự và binh địch vận, trong đó chủ đạo cho thị trấn Đà Nẵng và dịch vụ cho chiến dịch xuân Mậu Thân 1968 theo chủ trương của Trung ương Đảng.

Sinh tồn gần 8 năm, dưới sự chỉ đạo Đặc khu ủy Quảng Đà, quân và dân Quảng Nam, Đà Nẵng đã liên tiếp thành lập đa dạng đợt tấn công, đỉnh cao là cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 và tiến tới đập tan căn cứ quân sự lớn nhất hai miền Nam, giải phóng sớm Thành phố Đà Nẵng so với dự kiến và cả vùng khu V.

Sau phóng thích, thi hành Nghị quyết số 245-NQ/TW, ngày 20/9/1975 của Bộ Chính trị về việc bỏ khu, phù hợp nhất thức giấc; ngày 4/10/1975, Ủy ban dân chúng Cách mạng Tạm khu Trung Trung bộ ra Quyết định số 119/QĐ về việc hợp nhất tỉnh Quảng Nam và Đặc khu Quảng Đà thành tỉnh giấc Quảng Nam-Đà Nẵng.


Theo Đức Tuân/BaoChinhphu.vietnam


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét