Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2017

Hà Tĩnh: Tổ chức xâm chiếm đất quà “trên bảo dưới không nghe” |

(Xây dựng) - Sau khi Báo điện tử Xây đắp có bài đề đạt về việc ông Lê Thanh Tùng - Đơn vị Cá nhân Kim Tùng Soa, trú tại TDP5, đô thị Đức Thọ (Hà Tĩnh) đánh chiếm đất hành lang liên lạc để xây dựng dãy kiot cho thuê trái phép; ngay sau đó, UBND quận Đức Thọ đã có Công văn yêu cầu UBND đô thị rà soát, xác minh, khiến cho rõ. Dĩ nhiên, đến nay đã quá hạn xử lý nhưng UBND thành phố Đức Thọ vẫn không chấp hành chỉ huy của cấp trên.


Công văn số 1980/UBND-TNMT của UBND thị xã Đức Thọ giao UBND thị trấn rà soát, xử lý vi phạm xây đắp đánh chiếm đất đai.

Theo đó, ngày 13/10/2017, ông Đặng Giang Trung - Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Thọ đã ký Công văn số 1980/UBND-TNMT giao UBND thị trấn rà soát, giải quyết vi phạm xây dựng lấn chiếm đất đai diễn ra trên khu vực. Công văn yêu cầu Chủ tịch UBND thị trấn lãnh đạo Công chức chuyên ngành Khoáng sản - Không gian rà soát, xác minh làm cho rõ việc xây đắp ki ốt của hộ mái ấm ông Lê Thanh Tùng và bà Mạnh Thị Soa có vi phạm đánh chiếm đất do UBND thành phố điều hành hay không?

Trong trường hợp lấn chiếm đất đai thì lập biên bạn dạng giải quyết vi phạm hành chính, buộc trả lại đất đánh chiếm theo pháp luật của Nghị định 102/2014 ngày 10/11/2014 của Chính phủ, thông báo về UBND huyện qua Phòng Tài nguyên - Môi trường trước ngày 18/10/2017. Đòi hỏi UBND đô thị nghiêm chỉnh chấp hành.

Tuy nhiên tới chiều thứ 6 ngày 20/10, tức là quá 2 ngày so với thời hạn luật pháp, phía quận Đức Thọ vẫn chưa nhận được công bố về sự việc nói trên.

Mua bán với phóng viên, một cán bộ thuộc Phòng Khoáng sản - Môi trường cho biết: “Sau khi có thông tin phản chiếu, Phòng đã tham vấn UBND thị xã có văn bản đòi hỏi thị trấn kiểm tra để tư vấn. Tất nhiên đến nay vẫn chưa thấy hồi âm. Sắp tới Phòng sẽ trực tiếp khiến việc với thị trấn để lên tiếng rõ nội dung kiểm tra thực sự có xâm chiếm hay không”.

“Qua kiểm tra trên máy thì tổng quy mô đất còn lại là 140m², trong đó phía Bắc giáp QL15A và đê La Giang rộng 2,9m; phía Nam giáp trục đường nội bộ rộng 6,9m; phía Tây giáp tuyến đường 8B dài 23m. Diện tích này đủ để quy hoạch được một suất đất. Thị xã sẽ lãnh đạo thị trấn quy hoạch để đấu giá, còn cấp thì chấm dứt khoát là không thể cấp được”, vị này nói thêm.

Sau đó vị cán bộ này đã gọi điện cho Chủ toạ UBND thành phố “nhắc nhở” khẩn trương xác minh và nộp báo cáo theo quy định.

Theo một chỉ đạo UBND thị xã Đức Thọ, nội dung sự việc đúng như tạp chí phản ảnh, ko phải xác minh gì nữa. Quận đã có văn bản lãnh đạo đòi hỏi thành phố xử lý theo quy định của qui định.


Diện tích đất đã GPMB còn lại 140m², đủ để quy hoạch, đấu giá thu nộp ngân sách cho Nhà nước.

Trước đó, sau khi nhận chuyển nhượng đất của ông Lương Xuân Mỹ, tại thửa đất số 183, tờ bản đồ số 6, quy mô 184,1m², tại xóm 3, thị trấn Đức Thọ, Hà Tĩnh, ông Lê Thanh Tùng - một doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc tại địa phương đã xin hợp thức hóa 16.9m² quy mô kế bên tham gia đất ở của gia đình.

Cuối năm 2015, ông Lê Thanh Tùng và bà Mạnh Thị Soa được cấp đổi giấy CNQSD đất số CB 460073, thửa đất số 76, tờ phiên bản đồ số 7; diện tích 201m², trong đó có 166,9 m² đất ở, 34,1m² đất trồng cây lâu năm; thời hạn dùng lâu dài; tại TDP 4, đô thị Đức Thọ, quận Đức Thọ, thức giấc Hà Tĩnh.

Cũng trong thời gian này, ông Tùng đã bắt đầu xây dựng 6 ki ốt để cho thuê ngay sát kế bên, trên đất đã GPMB do UBND Đô thị Đức Thọ quản lý với diện tích xâm lăng khoảng 60m². Nhân tố đáng nói là dãy kiot này không chỉ được xây dựng trái phép trên đất hành lang liên lạc mà còn xây đắp trên quy mô 34,1m² đất chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Dư luận đặt câu hỏi là vì sao UBND thị trấn Đức Thọ lại đủng đỉnh trễ trong việc làm cho lên tiếng giải trình cấp trên? Chẳng nhẽ thời điểm 5 ngày không đủ để xác minh tin tức hay có khúc mắc gì còn chưa được làm cho rõ? Trộm nghĩ Chỉ đạo UBND huyện Đức Thọ cần tham gia cuộc một cách quyết liệt để bộc lộ sự nghiêm minh của pháp luật và cũng cố niềm tin cho quần chúng. #.

Quyết định số 72/2014/QĐ-UBND, ngày 24 bốn tuần 10 năm 2014 của UBND tỉnh giấc Hà Tĩnh pháp luật về hạn mức diện tích giao đất ở như sau:

Diện tích thửa đất ở tối thiểu tại khu vực đô thị là 40m2; khu vực vùng quê là 60m2 đối với các vị trí bám tuyến phố liên lạc quốc lộ, tỉnh lộ và 75m2 đối với các vị trí còn lại.

Thửa đất phải bảo đảm có lối đi ra con đường công cộng và có kích thước cạnh như sau: Đối với khu vực thị trấn có kích thước cạnh tối thiểu là 4m, còn khu vực vùng quê có kích thước cạnh tối thiểu là 5m.

PV


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét