Chủ Nhật, 22 tháng 10, 2017

Các phi trường Việt cần hơn 17.000 tỷ đồng tăng cấp trong 5 năm đến |

Với mức đầu cơ lớn, ngân sách đang gặp không dễ dàng nên Bộ Liên lạc Vận vận chuyển kiến nghị giao ACV điều hành, khai thác, đầu tư, sửa chữa khu bay.

Báo cáo của Bộ Liên lạc Vận vận tải gửi Thủ tướng về thực trạng hoạt động và các phương thức quản lý, khai thác tài sản khu bay cho nhân thức, thời kỳ 2012-2016, tổng thu nhập hoạt động cất hạ cánh của Tổng tổ chức kinh doanh Hoa phượng đỏ hàng không vietnam (ACV) là 5.978 tỷ đồng, khi mà chi phí đầu tư cho quá trình này là hơn 7.500 tỷ đồng.

Theo Bộ, doanh thu nói trên mới bù đắp chi phí hoạt động, duy tu, bảo dưỡng, tu bổ và một phần tí hon chi phí đầu cơ, upgrade. Về chi phí đầu tư trong 5 năm qua, ACV sử dụng khoảng 23% vốn của Nhà nước và 77% là của công ty.

Bộ Liên lạc Vận vận chuyển cũng cho biết, tổng công ty đã xây dựng chiến lược doanh thu từ năm 2017 đến năm 2021 với mức chao đảo trong khoảng 1.819-2.556 tỷ đồng. Bên cạnh, tổng mức đầu cơ khoảng 17.150 tỷ đồng, riêng ý định vốn đầu tư tu bổ dự kiến giải ngân là 11.075 tỷ đồng. Tương tự, nguồn thu nhập trong khoảng hoạt động khu bay mới chỉ phục vụ được chi phí hoạt động, sửa chữa nhiều lần và một phần nhỏ dại để đầu cơ.


Đa dạng hạng mục công trình của trường bay Tân Sơn Nhất sẽ được nâng cấp trong năm nay.

Cơ quan này cũng nghĩ rằng, với chi phí đầu cơ, nâng cấp cho khu bay thời điểm tới rất lớn, khi mà ngân sách có hạn nên việc chọn lựa cách thức, phương án điều hành, khai thác của cải khu bay phải tính toán cẩn trọng và mang tính dài hạn. Hình như đó, theo Bộ, yêu cầu vốn đầu cơ cho các của nả khu bay rất vội vã, nhất là khi các hãng tăng tần suất khai thác cũng như tăng dần các phi cơ có trọng vận tải lớn. Hình như, tổ chức này nghĩ là, phương thức khai thác của nả khu bay còn phải để ý nhằm tính đến tài năng thu thập vốn dịch vụ đầu cơ của Nhà nước cho khu bay của Càng hàng không quốc tế Long Thành.

Với những yếu tố đó, Bộ đề xuất 4 cách thức vận hành, khai thác khu bay trong thời điểm đến.

Một là, Nhà nước cho ACV thuê của nả để khai thác, vận hành khu bay. Với phương thức này, Bộ Liên lạc Vận tải sẽ là tập đoàn thu tiền cho thuê tài sản nhưng giao cho cho ACV thi hành đầu tư, mua sắm, bổ sung trang thiết bị. Tất nhiên, Bộ sẽ chịu bổn phận làm mới, nâng cấp, đầu tư mới các của nả thuộc khu bay như đường cất cánh, các con phố lăn, đài dẫn trục đường, nhà trạm... ACV khi đó cần thanh toán toàn diện, đúng kỳ hạn tiền thuê và không được thế chấp, chuyển nhượng của nả thuê. Thời gian thuê dự định là 30 năm.

Dĩ nhiên, với cách thức này, Bộ Giao thông Vận vận chuyển phản hồi đơn vị vận hành không có quyền đổi mới các chính sách liên quan tới quá trình vận hành như cấp giá bán khai thác, nhân tố phối số giờ cất, hạ cánh, điều chỉnh các khoản phí phụ thu buôn bán hoạt động trong khu bay. Cùng với đó, Ngân sách Nhà nước sẽ chịu áp lực khi trong thời kỳ 2017-2021 dự kiến sẽ phải chi 17.150 tỷ đồng để đầu tư, tu bổ cơ sở vật chất. Hình như nguồn thu nhập từ hoạt động khu bay mới chỉ đáp ứng được chi phí hoạt động thường xuyên, chưa đủ để tạo tài chính cho đầu tư.

Ở cách thức nhị, Bộ đề nghị Nhà nước sẽ tăng vốn điều lệ của ACV duyệt việc đầu tư bằng tài sản khu bay. Theo đó, cổ hủ phần của doanh nghiệp sẽ được chào bán cho cũ rích đông hiện hữu. Với cách thức này, Nhà nước vẫn duy trì quyền giữ vững tuyệt đối với khu bay phê chuẩn việc chiếm hữu 95,4% vốn yếu tố lệ của ACV. song song, trong bất kỳ cảnh huống nào thì Nhà nước vẫn có thể trưng dụng của cải khu bay để phục vụ quốc phòng, an toàn mà không chịu sức ép với chi tiêu đầu cơ lớn.

Bộ Liên lạc Vận vận chuyển cũng bắt buộc phương án thứ ba là Nhà nước giao ACV quản lý, khai thác, đầu tư, sửa chữa khu bay duyệt hợp đồng giao điều hành 30 năm. Với phương án này, Bộ vào vai trò kiểm tra, giám sát việc điều hành, phê duyệt y các ý tưởnrg sắm sửa, đầu tư, khi mà ACV chủ động trong việc lên kế hoạch, triển khai hoạt động buôn bán như đầu tư, bảo trì, duy tu.... Với phương thức này, ACV phải công bố về kết quả kinh doanh hàng năm với Bộ. Trong trường phù hợp tổng chi tiêu hoạt động nhiều lần của khu bay và đầu tư bé xíu hơn doanh thu khai thác khu bay thì phần không bằng nhau ACV phải nộp vào Ngân sách Nhà nước.

Dĩ nhiên, cơ quan quản lý cho rằng, trong trường phù hợp triển khai phương án ba, Chính phủ, Bộ Tài chính cần bằng lòng cho ACV phân bổ chi tiêu đầu cơ tham gia kết quả hoạt động buôn bán của khu bay và chú ý vấn đề chỉnh giá, phí can dự để tổ chức bảo đảm nguồn thu nhập, hiệu quả.

Phương án sau cùng Bộ đưa ra là thuê ACV quản lý, khai thác của nả, tạo thu nhập, lợi nhuận cho Nhà nước dưới cách thức hợp tác công, tư trên cơ sở vật chất phù hợp đồng kinh doanh - điều hành (O&M). Phương thức tính giá thuê khi đó sẽ theo thông lệ thị trường và pháp luật pháp luật liên quan. ACV khi đó sẽ được trả tiền chi phí quản lý, khai thác, bảo trì.

Dĩ nhiên, Bộ cũng cho rằng, với cách thức làm này, do doanh thu từ khu bay không đủ để đầu tư, nâng cấp, tu sửa nên hằng năm việc nhà nước phải đầu tư 1.300 tỷ đồng sẽ làm tăng gánh nặng ngân sách. Cùng với đó, giấy má thi hành phương thức O&M có thể kéo dài, khó bảo đảm tiến độ nhanh gọn theo yêu cầu của ngành nghề hàng không, đặc biệt khi việc cấp ngân sách đầu cơ phải phê chuẩn Quốc hội.

Đưa ra 4 phương thức, song Bộ Giao thông Vận vận chuyển kiến nghị chọn lựa phương án ba, tức thị Nhà nước giao ACV điều hành, khai thác, đầu cơ, tu sửa của nả khu bay bởi có phổ biến ưu thế hơn cả.

Các phương án nói trên cũng được Bộ Liên lạc Vận chuyển vận xin ý kiến các Bộ, ngành can dự như Bộ Kế hoạch Đầu cơ, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp... Dĩ nhiên, các Bộ phần nhiều quan tâm đến đề nghị Nhà nước cho ACV thuê khai thác kết cấu hạ tầng và của nả khu bay.


Theo Nguyễn Hà/VnExpress.net


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét