Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Hải Phòng cấm xe bus vào nội đô? |

(Xây dựng) - Theo phản chiếu của một số người dân: Hình như các thành phố lớn tạo động lực sử dụng phương tiện vận chuyên chở hành khách công cộng để giảm sức ép liên lạc thì Hải Phòng lại khiến ngược lại. Cứ tham gia giờ cao điểm, nhất là tham gia chiều tối thì đội ngũ Cảnh sát giao thông lại cấm xe bus lưu thông vào một số tuyến con đường nội đô như Lạch Tray, Nguyễn Văn Linh… làm cho đảo lộn lề thói đi lại bằng xe bus của một phòng ban công nhân, sinh viên…


Việc phân luồng yếu tố xe bus đi sang trục đường khác ít phổ quát khiến cho tác động đến lề thói chuyển di bằng xe bus của người dân Hải Phòng.

Anh Nguyễn Văn C cho nhân thức: Tôi là học sinh trường Đại học Hàng hải trên phố Lạch Tray, nhà tôi thì ở xã Cầu Tre nên thường đi tuyến xe bus trục đường Đà Nẵng – Đồ Sơn hoặc Kiến Thụy – đường Đà Nẵng để đến trường. Nhưng thời điểm mới đây tôi không đi xe bus như trước nữa mà đi xe máy tới trường vì phổ quát lần xe bus không đi đúng tuyến và không trả khách tại cổng trường Đại học Hàng hải khiến cho tôi trễ học.

Theo mày mò được biết, gần đây, đội ngũ Cảnh sát giao tầm thường xuyên không cho xe bus vào tuyến phố Lạch Tray (đoạn từ Cầu Rào 1 đến cầu vượt Lạch Tray) và tuyến phố Nguyễn Văn Linh (đoạn từ đường cầu vượt BigC đến Cầu Niệm)… để đón và trả khách (theo hành trình được phê phê chuẩn) tham gia giờ cao điểm, giờ mà hành khách đón xe bus đi làm, đi học hoặc đón xe bus về nhà. Trong khi đó các loại xe 16 chỗ trở xuống được vận động tầm thường. Sự việc trên tác động rất lớn tới hoạt động của các tuyến xe bus và hành khách không đi đến nơi về đến chốn, phát sinh thêm chi tiêu, gây nên giận dữ và tạo dư luận xã hội không tốt.

Một lái xe tài xế bus cho biết: Hành khách đi xe bus chủ quản là công nhân và học sinh cần đi học, đi khiến đúng giờ. Nhưng hiện giờ vào giờ cao điểm, hàng ngũ Cảnh sát giao thông thường nhân tố xe bus đi sang tuyến đường khác khiến sai điểm, sai giờ đến trường, tới nơi khiến cho việc gây bất tiện cho người tham gia xe bus và ảnh hưởng tới việc buôn bán của công ty vận vận chuyển hành khách công cộng; ảnh hưởng đến chỉ tiêu sản xuất phương tiện vận vận tải hành khách công cộng nhằm giảm phương tiện tư nhân, hạn chế ùn tắc liên lạc đô thị, kiềm chế nhạo tai nạn liên lạc, hạn nhạo báng ô nhiễm không gian, tạo tiện lợi nhất cho người địa phương thành phố khi tham gia liên lạc, góp phần xây đắp và phát triển thị trấn tiến bộ, tiến bộ của TP Hải Phòng. Ví như sự việc kéo dài sẽ dễ dẫn đến việc hành khách bỏ trống di chuyển bằng xe bus mà chuyển sang dùng công cụ tư nhân gây áp lực cho liên lạc và làm mất đi thói quen vận động bằng công cụ vận chuyên chở công cộng của nhân dân.

Mua bán với phóng viên về nhân tố này, một vị đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Bộ và Sắt Hải Phòng cho biết: Hiện tại, ở một vài thời điểm, nhất là vào buổi chiều, chủ chốt ở thời gian học sinh tan học, tại một vài tuyến tuyến phố, lượng công cụ tham gia liên lạc tăng lên bỗng nhiên biến dẫn đến ùn tắc. Khi ùn tắc, Cảnh sát giao thông sẽ phân luồng trong khoảng xa để tránh ùn tắc, không cho các phương tiện lớn đi vào trong đó có xe bus, vì cho đi tham gia cũng không đi được. Việc phân luồng này sẽ căn cứ vào kích thước xe như xe ô tô vận chuyển to, xe ô tô khách to, xe bus… xe nào to cồng kềnh sẽ bị “cấm” ở một thời điểm nhất quyết, cảnh sát liên lạc sẽ phân luồng cho những xe này đi hướng khác. Giả dụ ùn tắc quá sẽ phân loại triệt để “cấm” cả xe ô tô con. Khi nào tình hình định hình sẽ cho các xe lưu thông phổ biến chứ chẳng hề là cảnh sát giao thông thiên nhiên “cấm” xe bus đi tham gia trong nội đô. Việc yếu tố tiết liên lạc như vậy căn cứ tham gia thẩm quyền của nhóm Công an đứng chốt phòng ngừa ùn tắc để đảm bảo cho giao thông chuyển động trên toàn thành phố.

Cũng theo vị này, nếu đang ùn tắc liên lạc trên diện rộng như thế mà cứ cho xe bus đi vào thì sẽ càng ùn tắc hơn, rất nhiều các xe đều không đi được. Cho nên phải phân luồng giao thông để giảm vận tải, phóng thích cho điểm ùn tắc ngừng mới cho xe bus và các phương tiện khác đi tham gia. Việc phân luồng giao thông chỉ diễn ra khi xảy ra ùn tắc liên lạc chứ không diễn ra ở thời điểm nhất thiết nào nên chẳng thể thông báo cho quần chúng. # biết trước được.

Ngoài ra đó, theo điểm b, Khoản 3, Vấn đề 37 Luật Liên lạc tuyến phố bộ năm 2008 pháp luật “Khi có cảnh huống gây ách tắc giao thông hoặc có đòi hỏi quan trọng khác về bảo đảm an ninh trơ tráo tự, hàng ngũ cảnh sát giao thông được nhất thời thời đình chỉ di chuyển ở vài con đường nhất quyết, phân lại luồng, phân lại tuyến và nơi trợ thì dừng xe, đỗ xe”. Được nhân thức, Hải Phòng đã ban hành cơ chế chế độ cung cấp người địa phương sử dụng dịch vụ xe bus, đồng thời động viên khuyến khích các doanh nghiệp nhập cuộc đầu tư tham gia ngành vận vận chuyển hành khách bằng xe bus. Việc Cảnh sát giao thông nhân tố động xe bus đi sang trục đường khác làm sai điểm, sai giờ, thay đổi lề thói vận động bằng xe bus của người dân sẽ ít phổ quát làm cho ảnh hưởng tới chế độ phát hành vận chuyên chở hành khách công cộng của thành phố Hải Phòng. Nên chăng thị trấn Hải Phòng lưu ý có nên “cấm” xe bus vào nội đô như hiện giờ nữa hay không?

Mỹ Hạnh


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét