Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

Thành phố 12.000 năm tuổi sắp bị nhấn chìm vì đập thủy điện |

Cổ lỗ trấn Hasankeyf, Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ bị nhấn chìm lưỡng lự án thủy điện trên sông Ilisu.

Hasankeyf là một đô thị cổ lỗ, nằm bên bờ sông Tigris thuộc tỉnh giấc Batman, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Với lịch sử lâu đời, trải dài qua các đế dè bỉu của người La Mã, Byzantines và Ottoman, thị trấn Hasankeyf là một kho báu về khảo cổ học, thú vị phổ quát du khách đến tham quan các hang động và thành cổ tại đây.

Dĩ nhiên, thành phố này đang bị ngập nước trong khoảng dự án xây đập Ilisu, toàn cục khu dân cư sẽ bặt tăm trong vòng một vài năm nữa, theo AFP.

Tình trạng đô thị. Video: YouTube.

Chính quyền địa phương lên tiếng đa dạng tảng đá bị phá bỏ "vì lý do an ninh", 210 hang động trong số hàng nghìn hang động nhân tạo cũng sẽ được lấp đầy trước khi thành phố bị ngập, nhằm tránh xói mòn.

80.000 người đang sinh sống tại thị trấn phải đương đầu với túng bấn, mất nhà. Đa dạng loài động vật tại đây cũng đang bị ăn hiếp dọa bởi mực nước đang ngày một dâng lên, trong đó có cả rùa mai mềm Euphrates hay chim te te, Guardian đưa tin.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ giải thích rằng việc xây đập Ilisu sẽ đem đến nguồn điện và chuỗi hệ thống thủy lợi cần thiết cho khu vực, đồng thời hứa hẹn hẹn sẽ di dời chỗ ở cho cư dân và xây dựng một bảo tồn để lưu giữ khoảng 300 di tích lớn tại đô thị này. Tất nhiên, các nhà hoạt động và cư dân địa phương cho rằng như vậy vẫn không đủ.


Khung cảnh tại thành phố. Ảnh: Pinterest.

Ercan Ayboga, một chuyên gia về thủy văn tại Đại học Bauhaus, Đức, cùng lúc là phát ngôn viên của chương trình Hành động để ​​bảo vệ sự sống của Hasankeyf, nói với Smithsonian: "Con đập sẽ chỉ tàn phá cảnh quan và môi trường. Chúng ta sẽ không chỉ mất đi một tòa tháp văn hoá của địa phương, mà đây còn một di sản trái đất".

Dự án đập thủy điện Ilisu lần đầu tiên được soạn thảo vào những năm 1950 và được phê phê duyệt tham gia năm 2006. Ngân hàng Nhân loại cũng tuyên bố dự án này không phục vụ các tiêu chuẩn về việc bảo kê di sản văn hoá vào năm 2008, theo Smithsonian. Đức, Áo và Thụy Sĩ đã rút nguồn hỗ trợ tài chính vào năm 2009, vì lúng túng những tác động tiêu cực về phường hội, văn hóa và môi trường. Tuy nhiên, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp diễn thi hành công trình trong những năm tới.


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét