Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2017

Singapore trở thành nước nhà trước tiên của châu Á thí điểm xe tải tự lái

Tuần trước, tại một nhà máy ExxonMobil ở trọng điểm công nghệ hóa học trên Đảo Jurong Singapore, chiếc xe tải tự lái đầu tiên của châu Á đã bắt đầu lăn bánh.

Chiếc xe chở theo khoảng 30 tấn hạt nhựa này là một chương trình thí nghiệm của hãng vận vận chuyển Katoen Natie, Bỉ. Nó cũng thích hợp với tầm nhìn của Singapore về việc đưa phương tiện tự lái tham gia dịch vụ trong các đơn vị quản lý kĩ nghệ cũng như liên lạc công cộng nhằm tăng hiệu quả và chất lượng cuộc sống.

Singapore trở thành quốc gia đầu tiên của châu Á thử nghiệm xe tải tự lái - Ảnh 1.

Lúc đầu, xe chuyên chở tự lái này sẽ tải những bao vận tải hạt nhựa trong khoảng trọng điểm đóng bao đến kho ở cách thức đó 3 km và đều nằm trong khuôn viên nhà máy. Katoen Natie có chiến lược bổ sung thêm 11 xe chuyển vận tự lái cho nhà máy này trong vòng sáu tháng đến.

Dự kiến, 12 chiếc xe chuyển vận tự lái có thể vận tải 3 triệu tấn hàng hóa trong vòng một năm. Và ví như thử nghiệm chiến thắng, các đối tác can hệ sẽ tiến hành đưa xe vận chuyển tự lái ra các đoạn đường công cộng ở Singapore vào năm 2020 (ví như thời điểm đó qui định Singapore đã cho phép xe vận chuyển tự lái chạy trên phường).

Chiếc xe vận tải tự lái trước tiên được xây đắp bởi công ti VDL Group của Hà Lan và có giá đến 367.000 đô la Mỹ, Koen Cardon, CEO của Katoen Natie chi nhánh Singapore san sẻ. Chiếc xe này được vũ trang các transponder có khả năng giao tiếp với những cảm biến gắn trên phố giúp xe chuyển động đúng hướng. Dĩ nhiên, trong năm tới nó sẽ sử dụng công nghiệp đương đại hơn.

Singapore trở thành quốc gia đầu tiên của châu Á thử nghiệm xe tải tự lái - Ảnh 2.

Katoen Natie hy vọng xe vận tải tự lái sẽ giúp giảm chi tiêu công lao và nâng cao tài năng khó khăn của công ty. "Chúng tôi trông thấy sự thiếu hụt nhân lực đang ngày càng trầm trọng, không chỉ ở Singapore mặc cả trong các hoạt động của chúng tôi trên toàn cầu,.và đây là một thách thức lớn", Cardon nói. "Để sống sót, bạn cần thông minh hơn và bạn cần làm cho việc hiệu quả hơn".

Trong bối cảnh hạn hẹp về nguồn nhân lực và thiên hướng tự động hóa khỏe mạnh, chính phủ Singapore đã hỗ trợ dự án xe vận tải tự lái này bằng cách cấp một khoản vốn. Dĩ nhiên, không rõ khoản vốn này giá trị bao nhiêu.

"Vận tải không người tái và tự động hóa là những yếu tố cốt lõi giúp nâng cao năng suất và giảm sự phụ thuộc tham gia hàng ngũ công tích tay nghề thấp", Damian Chan, giám đốc cáng đáng năng lượng và hóa chất thuộc Ban Tạo ra Kinh tế của Chính phủ Singapore, chia sớt.

Dự án thử nghiệm xe vận tải tự lái chỉ là một trong số phổ quát chương trình thể nghiệm phương tiện tự lái khác ở Singapore. PSA International, nhà điều hành Hoa Phượng đỏ biển thuộc sở hữu của Chính phủ Singapore, đã đưa tham gia khai thác 30 xe kéo container tự lái chạy điện tại các khu bến cảng của họ. PSA cũng có chiến lược đưa những chiếc xe tải tự lái ra thí điểm trên những con phố bên ngoài khu Hoa Phượng đỏ.

Singapore trở thành quốc gia đầu tiên của châu Á thử nghiệm xe tải tự lái - Ảnh 3.

Singapore từng thể nghiệm thành công taxi tự lái

Toyota của Nhật Bản và Scania của Thụy Điển cũng đang sản xuất các mẫu xe tự lái một cách độc lập cho dự án của PSA. Thuở đầu, những chiếc xe tự lái trong dự án này sẽ đi theo một chiếc xe có người lái để chuyên chở hàng hóa giữa nhị khu Cảng phương pháp nhau 10 km. Một chiếc xe có người lái có thể dẫn theo tối đa 3 chiếc xe tự lái.

Các công cụ liên lạc công cộng tự lái cũng là một ngành nghề mà Singapore nhiệt tình, đầu cơ để cải thiện hiện trạng liên lạc. Startup nuTonomy của Singapore đã thể nghiệm thắng lợi dịch vụ xe taxi tự lái vào năm rồi. 

ST Kinetics, một tổ chức thuộc hãng Công nghệ Công nghiệp Singapore cũng đang hợp tác với chính phủ để sản xuất một chiếc xe bus tự lái và dự kiến sẽ mở màn thí nghiệm tham gia năm 2020.

Theo Nikkei


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét