Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Thủ đô tậu lời giải cho cải tạo, xây dựng lại bình thường cư cũ |

Với 1.579 tầm thường cư cũ được xây dựng trong khoảng năm 1954 đến 1990, dù rằng thời gian qua Hà Nội đã ứng dụng phổ quát biện pháp để đẩy với tốc độ cao tiến độ làm mới, xây đắp lại, song trong khoảng kết quả giải quyết được chỉ khoảng 1% cho thấy, thời kỳ thi hành nhiệm vụ này vẫn còn rộng rãi gian khổ, vướng mắc. Yếu tố này cũng đòi hỏi ngoài sự quyết tâm cao của các cấp, các đơn vị quản lý đô thị, đặc biệt sự ủng hộ của người địa phương rất cần những cơ chế, chính sách hữu hiệu từ phía tập đoàn có thẩm quyền.


Bình thường cư B2 Thành Công xuống cấp nguy hiểm. (Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN)

Chưa hết vướng bận rộn

Đến nay, Thủ đô đã cơ bản hoàn thành công tác điều tra đối với các nhà tầm thường cư cũ được xây dựng trước năm 1994. Khác lạ, qua điều tra bình chọn cụ thể 178 bình thường cư có chừng xuống cấp nặng; trong đó có 13 chung cư nguy hại cấp B; 88 bình thường cư cấp C; nhị bình thường cư cấp D, Sở Xây đắp Thủ đô báo cáo tới các tổ chức, tổ chức điều hành dùng để có biện pháp giải quyết; song song thành phố đã bố trí quỹ nhà tạm thời cư để di dời các hộ dân đang sinh sống tại các nhà nguy nan level D.

Ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển thành phố (Sở Xây dựng Hà Nội), cho biết ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 101/2015/NĐ - CP về cải tạo, xây dựng lại nhà thông thường cư cũ, 04 tuần 4/2016, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của Thủ đô, thị trấn đã giao 19 nhà đầu tư lập quy hoạch cụ thể 1/500 đối với 28 khu thông thường cư cũ (gồm 834 nhà, choán hơn 50% số lượng nhà chung cư cũ trên khu vực).

Sau khi tổ chức lấy ý kiến của các sở, ngành nghề, ủy ban nhân dân các quận, quận và phê duyệt dò la phố hội học của các nhà đầu tư, đô thị hợp nhất chọn lựa chín khu thông thường cư cũ (mỗi thị xã lựa chọn một khu, riêng Ba Đình chọn lựa ba khu, trong đó mỗi khu có một nhà nguy hại cấp độ D) và ba nhà bình thường cư độc lập để đưa tham gia ý tưởnrg 2016-2020 và các năm tiếp theo. Tổng vốn đầu tư phố hội hóa để thực hiện làm mới, xây dựng mới chín khu bình thường cư cũ và ba nhà phổ biến cư cũ chủ quyền này dự tính trên 88.830 tỷ đồng.

Theo tiến độ dự định, Khu số đông Bộ Tư pháp, Phổ biến cư 51 Huỳnh Thúc Kháng và Nhà I1 Thanh Xuân Bắc sẽ thi hành quá trình chuẩn bị đầu cơ từ quý 1, 3/2018; hoàn thành, đưa vào khai thác dùng trong năm 2020. Khu số đông Nguyễn Trãi sẵn sàng đầu tư từ quý 3/2018 và tới năm 2021 đưa tham gia khai thác sử dụng. Các khu số đông: Giảng Võ, Hào Nam, Nghĩa Tân, Nguyễn Công Trứ, Ngọc Khánh, Thành Công, Tân Mai, Thanh Xuân Bắc, chuẩn bị đầu cơ trong các năm 2018-2019, đưa tham gia khai thác dùng trong năm 2023.

Theo ông Đạm, sau khi quy hoạch cụ thể tỷ lệ 1/500 các khu bình thường cư cũ được cấp có thẩm quyền phê phê chuẩn, trên cơ sở vật chất yêu cầu dự án của chủ đầu tư, đô thị xem xét nhân tố chỉnh bổ sung ý tưởnrg khuông cho thích hợp.

Phó Giám đốc Sở Xây đắp Thủ đô Nguyễn Chí Dũng cho nhân thức dù rằng Nghị định số 101/2015/NĐ - CP đã túa gỡ vài sinh tồn đối với việc phá dỡ xây đắp mới các nhà thông thường cư cũ độc lập, tuy nhiên đối với việc phá toá xây đắp mới các khu tập thể cũ còn vài bất cập.

Những gian truân gồm trình tự hồ sơ chuẩn bị đầu tư để thi hành công trình và kéo dài thời gian. Không những vậy, việc không pháp luật chi tiết hệ số đền bù tái định cư tại chỗ sẽ vướng mắc trong thỏa thuận giữa các hộ dân và nhà đầu tư, dẫn tới việc tăng mục tiêu về quy hoạch kiến trúc, phá vỡ lẽ quy hoạch tổng thể chung của thị trấn, gây áp lực cơ sở vật chất. Hay Nghị định 101/2016/NĐ-CP không qui định phân cấp cho cấp quận cũng không phát huy được sức mạnh tự chủ của các ngành trong việc làm mới, xây đắp mới nhà bình thường cư cũ.

Mặt khác, phổ quát nhà cửa cũ qua thời điểm sử dụng chủ yếu lý đã cải tạo, tu sửa, cơi nới… cũng gây gian truân cho việc giám định, bình chọn sơ bộ ban sơ, khi mà đó, số lượng nhà lại rất lớn, địa bàn phức hợp.

Cần có cách thức, chế độ khung

Theo Phó Giám đốc Sở Xây đắp Thủ đô Nguyễn Chí Dũng, nhằm đẩy nhanh tiến độ chấp hành, túa gỡ những vướng bận bịu, bật cập bây giờ, Thủ đô đã buộc phải, kiến nghị một vài hình thức, chế độ sườn về làm mới, xây đắp lại nhà thông thường cư cũ.

Thị trấn bắt buộc bổ sung hai chỉ tiêu để đưa thông thường cư cũ tham gia kế hoạch cải tạo, xây dựng mới, gồm phổ biến cư cũ đã hết niên hạn sử dụng và bình thường cư cũ có cơ sở quá vận chuyển, không đáp ứng về nhân tố kiện vệ sinh môi trường, tác động đến sức khỏe của cư dân.

Về quy hoạch, đô thị giao nhà đầu tư chứng nhận tự bỏ kinh phí thuê công ty trả lời (tạo động lực trả lời nước ngoài) tìm hiểu lập quy hoạch toàn thể toàn khu theo hướng giảm tối đa mật độ xây đắp và tăng tối đa chiều cao để tăng tối đa quy mô và không gian (kể cả tòa tháp ngầm) dùng vào mục đích công cộng, bảo đảm đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất phố hội và kết nối với khu vực. Đối với nhà nguy khốn level D nằm trong các khu chuẩn y Thủ đô phá toá và xây đắp lại trước, sau đó sẽ cập nhật quy hoạch tham gia toàn khu.

Sau khi quy hoạch chi tiết tỷ trọng 1/500 và Kế hoạch cải tạo, xây đắp mới phổ biến cư cũ được phê thông qua, thị trấn giao sở, lĩnh vực xây dựng mục tiêu chọn chủ đầu tư và đơn vị chương trình thúc đẩy đầu cơ để kêu gọi, chọn nhà đầu tư đủ điều kiện năng lực thực hiện đồng bộ toàn khu.

Đáng chú ý, Thủ đô đề xuất chế độ chế độ bồi hoàn cung cấp tái định cư của từng công trình được xây đắp trên hạ tầng quy hoạch chi tiết, kiến tạo cơ sở cải tạo xây dựng lại của từng khu thông thường cư cũ và khả năng bằng vận tài chính của từng công trình.

Theo đó, Hà Nội sẽ hoàn trả (không thu tiền) quy mô căn hộ tái định cư tại chỗ với hệ số k = 1 so với quy mô hợp pháp của căn hộ cũ. Trường thích hợp tái định cư tại chỗ có diện tích lớn hơn thì chủ sở hữu phải thanh toán tìm diện tích tăng thêm với giá tiền xây lắp cộng 10% lợi nhuận định mức cho nhà đầu tư.

Hộ dân ở tầng một được thuê một diện tích kinh doanh tại khu vực phục vụ của công trình. Hộ dân có quyền chiếm hữu nhà đất và sử dụng đất ở hợp lí nếu như tái định cư tại chỗ bằng nhà và đất ở thì được áp dụng hệ số k = 1. Hộ dân thuộc các dự án trong khu vực bốn huyện nội đô cũ nếu đi lại ra ngoài vòng đai 3 được ứng dụng hệ số k gấp hai lần so với tái định cư tại chỗ.

Cũng theo bắt buộc của Hà Nội, chế độ tài chính được xác định trên cơ sở đặc trưng của từng công trình. Trường hợp không tự bằng phẳng nguồn vốn thì nhà đầu tư được chú ý, sắp xếp dự án khác để bù đắp vốn đầu tư khi thực hiện dự án.

Còn đối với nhà tầm thường cư cũ độc lập, việc phân cấp cho ủy ban quần chúng cấp quận để ý đồ mưu hoạch và đơn vị chấp hành làm mới, xây dựng mới sẽ đẩy với tốc độ cao được tiến độ cũng như theo dõi, giám sát tốt hơn việc nhà đầu tư xây dựng nhà ở đồng bộ với cơ sở vật chất theo quy hoạch; đồng thời tăng nhanh trách nhiệm của cấp chính quyền trong việc cải thiện nhà đất cho cư dân.


Theo Minh Nghĩa (TTXVN/Việt Nam+)


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét