Thứ Bảy, 21 tháng 10, 2017

TP Hồ Chí Minh diễn tập ứng phó với sự cố rò rỉ hóa chất độc hại |

Ngày 21/10, tại Hoa Phượng đỏ Cát Lái, Huyện 2, Ủy ban Nhân dân Thị trấn Hồ Chí Minh công ty diễn tập phòng chống cháy nổ, rò rỉ hóa chất độc hại, cứu nạn cứu hộ với sự nhập cuộc của trên 1.000 cán bộ công nhân viên lực lượng phòng cháy, chữa cháy, công an, Hội Chữ thập đỏ. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thơ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tham gia diễn tập.


Diễn tập công tác cứu hộ cứu nạn các nạn nhân bị thương trong sự cố rò rỉ hóa chất. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

Diễn tập dựa trên cảnh huống giả định là một vài container chở hoá chất độc hại mới đưa từ nước ngoài về đặt tại kho hàng của Hoa Phượng đỏ Cát Lái bị rò rỉ và gây ra sự cố cháy. Khói, khí độc từ container bốc ra theo chiều gió khuếch tán vào không khí tác động trực tiếp tới tính mạng của người địa phương trong khu vực. Khi phát hiện sự cố cháy, viên chức bảo vệ kho hàng của Hoa phượng đỏ lập tức báo động toàn khu vực, nhóm tại chỗ của Hoa Phượng đỏ bắt đầu quy trình chữa cháy thuở đầu và báo cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy Đô thị Hồ Chí Minh.

Nhận được thông tin, Bạn Chỉ huy hàng ngũ phòng cháy, chữa cháy thị trấn phối thích hợp các lực lượng cứu nạn, cứu hộ tức khắc khai triển đội ngũ với trang vũ trang phòng chống độc hại tiến bộ, chấp hành khống nhạo báng khu rò rỉ hoá chất. Người dân được sơ tán ra khỏi khu vực có nguy cơ ảnh hưởng, các nạn nhân trong vùng đã hít phải khói độc được đưa đến bệnh viện gần nhất để kịp thời cứu chữa. Hàng hóa trong Hoa phượng đỏ được di dời tới nơi an toàn nhằm giảm thiểu thiệt thòi lớn về của nả.

Các nhóm phòng cháy chữa cháy và kiếm tìm cứu nạn khẩn cấp dập tắt đám cháy do hóa chất gây ra bằng vòi rồng, bọt, nước; 2 lăng phun chữa cháy áp lực cao có tích hợp chuỗi hệ thống điển tử chữa cháy có tầm phun xa đến 70m được dùng để dập tắt đám cháy. Trong thời gian chưa đến 30 phút, đám cháy được dập tắt và khu vực rò rỉ hoá chất được khoanh vùng giải quyết, các cán bộ tham gia được kiểm tra sức khỏe và thải độc.

Theo bình chọn của Ban Đơn vị, dù rằng đây chỉ là diễn tập nhưng những cảnh huống cháy nổ do rò rỉ hóa chất độc hại có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Từ trước đến nay chưa từng xảy ra sự cố này nhưng trong diễn tập, các ngành công dụng, các bộ phận can dự đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời khắc phục sự cố trong thời điểm ngắn, đảm bảo điều không gian và sức khỏe cư dân. Qua diễn tập lần này, không chỉ khu vực Cảng Cát Lái mà các khu vực có nguy cơ trong thành phố có thể xây dựng các phương thức dự phòng trong việc khống giễu cợt sự cố rò rỉ hóa chất, bảo kê sức khỏe người địa phương trong khu vực.

Sau khi diễn tập, Ban Doanh nghiệp họp rút trải nghiệm và bổ sung, hoàn chỉnh phương án ứng phó sự cố cháy nổ, rò rỉ hóa chất độc, khắc phục hậu quả và vệ sinh không gian, phòng chống thiên tai và kiếm tìm cứu nạn, chủ động ứng phó có hiệu quả với các cảnh huống xảy ra trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.


Theo NGUYỄN XUÂN DỰ (TTXVN/VIETNAM+)


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét