Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

Quảng Trị: Cần có một đề tài kỹ thuật đối với gạch không nung |

(Xây đắp) - Trên khu vực tỉnh giấc Quảng Trị hiện có 4 hạ tầng đóng chai vật liệu xây không nung (VLXKN) đang hoạt động, với tổng công suất thiết kế hơn 100 triệu viên gạch quy tiêu chuẩn/năm. Từ khi đi tham gia hoạt động đến nay, các cơ sở vật chất này được chính quyền các cấp rất nhiệt tình và có rộng rãi chế độ cung cấp. Cụ thể, ngày 23/10/2013 UBND tỉnh giấc Quảng Trị ban hành Quyết định số 1934/QĐ-UBND phê ưng chuẩn kế hoạch phát hành VLXKN trên khu vực tới năm 2020. Trong đó lực lượng về cơ chế chính sách, chế biến VLXKN được lợi khuyến mại và hỗ trợ đầu tư theo các luật pháp của Chính phủ và tỉnh giấc Quảng Trị. Khác biệt, luật pháp nêu rõ: Các công trình đầu tư bằng vốn đầu tư Nhà nước yêu cầu phải sử dụng VLXKN theo lịch trình: Tại TP Đông Hà phải sử dụng 50% gạch không nung (GKN) kể trong khoảng đầu 04 tuần 12 năm 2013 và 100% kể từ năm 2014; Tại các khu vực còn lại phải sử dụng tối thiểu 50% GKN kể từ năm 2014 đến hết năm 2015, sau năm 2015 phải sử dụng 100%... Đối với các nhà cửa từ 9 tầng trở lên không phân biệt tài chính, từ năm 2014 tới năm 2015 phải sử dụng tối thiểu 50% GKN và sau 2015 phải dùng tối thiểu 50% GKN loại nhẹ trong tổng số vật liệu xây (tính theo thể tịch khối xây).


Đẩy mạnh chế biến VLXD tại VIGLACERA Hạ Long.

Đương nhiên, đã qua đa dạng năm đi tham gia hoạt động nhưng đến nay các cơ sở đóng hộp VLXKN trên khu vực Quảng Trị vẫn còn cầm chừng, sản lượng tiêu thụ đạt khoảng 30% so với công suất thiết kế, chiếm tỷ lệ rất thấp so với gạch nung. Nguyên do chủ chốt là các công trình sử dụng GKN thường gặp các khuyết tật như nứt tường, tách tường, thấm tường… làm cho tác động tới chất lượng, thẩm mỹ của nhà cửa; gây thiệt thòi về kinh tế; kéo dài thời điểm bàn giao nhà cửa. Ông Nguyên Văn Tiến - Phó giám đốc Cty TNHH Xây dựng số 6 cho nhân thức, chi tiêu phát sinh giải quyết sự cố nứt tường các tòa tháp xây đắp GKN thường choán một phần không nhỏ nhắn, vô hình trung đặt lên vai các nhà thầu thêm một gánh nặng không đáng có. Không ít nhà đầu tư (công trình Nhà nước) phải đưa gạch nung tham gia kiến tạo, thậm chí có chủ đầu tư phải thay đổi gạch giữa chừng mực.

Theo phân tích của ông Nguyễn Thanh Hải - Phó giám đốc Sở Xây dựng Quảng Trị, nguồn gốc căn bản dẫn đến trạng thái trên là do biến dạng co lớn của khối xây GKN trong vấn đề kiện khí hậu hà khắc của địa phương. Dường như đông đảo giấy má kiến tạo các công trình đều không có các tính toán về biến dạng, cũng như đưa ra các yêu cầu hướng dẫn khoa học thi công cụ thể, chi tiết đối với khối xây sử dụng GKN để có thể hạn giễu cợt trạng thái nứt, tách nói trên. Mặc dù đây là loại vật liệu mới nhưng các nhà chế biến không có hướng dẫn khoa học khối xây dĩ nhiên vật phẩm khi lưu thông trên hoạt động mua bán; một số nhà chế biến chưa thực hiện nghiêm trang hình thức bảo dưỡng GKN trước khi bán ra thị trường, vẫn sống sót các sản phẩm GKN kém chất lượng; Các tổ chức cá nhân chấp hành công tác quản lý chất lượng, giám sát thành lập xây dựng công trình còn hiểu biết hạn dè bỉu trong việc sử dụng GKN trong các khối xây dựng (khoa học xây, trát, neo, gia cường và bảo dưỡng…). Đồng thời bây chừ chưa có các quy chuẩn, tiêu chuẩn hoặc chỉ dẫn kỹ thuật về kiến tạo, xây cất và nghiệm thu khối xây dùng GKN phù hợp với nhân tố kiện khí hậu ở Quảng Trị, cũng như chưa có phân tích khoa học được thông báo về sự làm cho việc của khối xây dùng GKN trong yếu tố kiện không gian của địa phương…

Để đánh giá một cách tổng thể và thực tiễn trong việc dùng GKN trên địa bàn toàn tỉnh giấc, năm 2016 Sở Xây đắp Quảng Trị đã thành lập đoàn bắt đầu kiểm tra ngẫu nhiêu 17 nhà cửa dùng GKN, thì trong đó có đến 16 công trình đều có chung tình trạng là nứt tường và hiện tượng này thường gặp mặt ở các vị trí giảm yếu hoặc địa điểm tiếp giáp giữa nhị loại vật liệu khác nhau (tường - trụ; tường - dầm). Vấn đề đáng vồ cập hơn là, có một vài tòa tháp dịch vụ tập thể như nhà văn hóa thôn phố, nhà văn hóa khu thị trấn nơi có đông dân cư sinh hoạt, hiện tượng nói trên khôn xiết phản cảm, dẫn đến tâm lý e dè sử dụng GKN.

Trước tình hình trên, ông Thái Ngọc Châu - Phó giám đốc Sở Xây dựng cho hay, cách đây không lâu Sở đã có văn bạn dạng gửi bắt buộc các DN sản xuất GKN, các nhà đầu tư trên địa bàn thi hành một vài nội dung cần thiết. ngừng thi côngĐây là các cơ sở vật chất đóng hộp GKN tuân thủ trọn vẹn các đòi hỏi công nghệ theo tiêu chuẩn TCVN6477:2016 - Gạch bê tông (thay thế TCVN 6477:2011); duy trì việc giữ vững chất lượng, thí điểm và giám sát định kỳ các vật phẩm GKN đã được đạt yêu cầu, lên tiếng hợp quy; bảo dưỡng gạch đúng quy trình, đúng thời gian, đủ 28 ngày và đủ mác theo báo cáo, mới được xuất xưởng ra hoạt động mua bán, nghiên cứu các biện pháp để hạn giễu cợt tối đa độ co ngót của GKN trước khi đưa vào dùng công trình. Chấm dứt chế biến và có biện pháp giải quyết hậu quả khi nhận thấy sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng theo đúng pháp luật tại khoản 2, Nhân tố 31 Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý VLXD. Ban hành chỉ dẫn dùng đối với từng chủng loại GKN để đảm bảo chất lượng tốt nhất của khối xây trong quá trình thi công.

Theo ông Lê Công Định - Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Trị, những giải pháp trên chỉ mang tính cấp bách, tạm thời. Về lâu dài thì cần có rộng rãi đề tài phân tích kỹ thuật đối với GKN, khối xây sử dụng GKN để làm cho hạ tầng cho việc ban hành các tiêu chuẩn, hướng dẫn công nghệ kiến tạo, xây đắp. Hiện tại Sở Xây đắp đã xây đắp đề cương và đang trình Hội đồng KH&CN thức giấc Quảng Trị chú ý, cho phép thi hành đề tài “Biện pháp kiến tạo, xây cất nhằm hạn dè bỉu hiện tượng nứt, tách của khối xây dùng GKN trong các nhà cửa xây đắp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”. Đề tài chủ đạo dồn vào một chỗ tham gia việc chấp hành tìm hiểu và mô hình số, sự khiến cho việc của khối xây dùng GKN trong nhân tố kiện khí hậu tỉnh Quảng Trị. Thời điểm thực hiện dự định trong vòng 12 bốn tuần.

Đề tài phân tích nói trên có ý nghĩa thực tiễn cao, đáp ứng nhu cầu cần thiết trong lĩnh vực quản lý chất lượng tòa tháp của phổ biến đối tượng, góp phần thi hành tốt chủ trương tăng mạnh dùng VLXKN của Nhà nước. Thiết tưởng, các ngành chính quyền và các tập đoàn có can hệ sớm đi tới thống nhất để đề tài được khai triển chấp hành một cách thức hăng hái và kịp thời.

Hữu Tiến


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét