Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

Lặng Bái: Đập nước bục không người tu bổ |

(Xây dựng) – Bà con dân cày thôn Chiến Khu, phường Bảo Hưng, quận Trấn Im, Yên Bái phàn nàn đập chứa nước dịch vụ làm việc ở đây bị bục tan vỡ từ lâu mà không người tu bổ.


Đập Đá Cối mặt hồ rộng 0,58ha xây đắp từ những năm 60 của thế kỷ trước, nhưng vẫn là công trình thủy lợi chủ lực cấp cho đồng ruộng ở nơi rẻo cao này.

Chi tiết, đó là đập Đá Cối, quy mô mặt hồ 0,58ha, cung cấp nước tưới cho trên 8ha ruộng lúa của 2 thôn là thôn Chiến Khu và thôn Bảo Long, phố Bảo Hưng. Nhà cửa này xây dựng từ những 60 của thế kỷ trước, tuy đã cũ nhưng vẫn là nguồn thủy lợi chủ lực cho cư dân ở phường rẻo cao này.

Khoảng 4 năm nay, đập Đá Cối bị bục vỡ vạc, đồng ruộng thiếu nước tưới, mà nước trong hồ thì thừa, nước theo lỗ bục trong khoảng thân đập lại chảy về sông suối. Năm trước Cty TNHH Tân Phú điều hành thủy nông ở địa phương có cho người tham gia tu sửa, nhưng giải quyết không triệt để, chỉ chắp vá vẻ ngoài. Lỗ thủng lớn xuyên qua thân đập, thợ rút đi nhà cửa hỏng lại như theo chân thợ.

Nay vùng Tây Bắc đang chuyển sang mùa khô, đập Đá Cối sắp trơ đáy, bà con nông dân ở 2 thôn rẻo cao này rất sợ hãi thiếu nước cấy cày, chả nắm bắt người nào là người cứu chữa.

Dưới đây là vài hình ảnh về đập Đá Cối bây giờ:


8ha đồng ruộng của thôn Chiến Khu và thôn Bảo Long dựa vào nguồn nước tưới trong khoảng đập Đá Cối.


Nhà cửa thủy lợi xây đắp lâu ngày không được sửa chữa.


Lỗ bục lớn xuyên qua thân đập 4 năm nay chưa sửa chữa được.


Nước không theo khênh mương về ruộng mà theo lỗ bục từ thân đập chảy về sông suối.

Vũ Phong Cầm


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét