Chủ Nhật, 22 tháng 10, 2017

'Đất vàng' của các sở, ngành nghề Hà Nội sắp di dời giá trị cao bao lăm? |

Theo vài doanh nghiệp bất động sản tại thủ đô, giá sàn trên thị trường của một vài lô đất tiến thưởng là trụ sở các sở ngành sắp di dời có thể lên đến tiền tỷ mỗi m2.

UBND TP. Hà Nội cho biết sẽ di dời 8 sở, ngành nghề về khu liên cơ nằm trên phố Võ Chí Công (quận Tây Hồ). Các sở, lĩnh vực này gồm: Nguồn vốn, Quy hoạch và kiến trúc, Chiến lược và Đầu cơ, Tài nguyên và Không gian, Công nghệ và Kĩ nghệ, Xây dựng, Giao thông vận chuyển vận, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội.

Thời điểm dự định bắt đầu di dời tham gia cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018. Đến giữa năm 2018, việc di dời 8 sở lĩnh vực trên ra trục đường Võ Chí Công sẽ hoàn thành.

Sau khi di dời các sở, ngành trên ra tuyến phố Võ Chí Công theo chủ trương, Thủ đô sẽ bố trí bán đấu giá một số hội sở để tạo tài chính xây dựng khu liên cơ ở 52 Lê Đại Hành, đang là hội sở của Sở Xây đắp.

Phổ biến lô đất tiến thưởng sẽ được mang đấu giá

Việc Thủ đô di dời phổ thông sở ngành nghề về một mối sẽ để lại hàng loạt các trụ sở trên các khu đất vàng. Tuy nhiên, không hề khu đất tiến thưởng nào cũng được Hà Nội mang ra đấu giá.

Trong 8 sở lĩnh vực được di dời, hội sở Sở Xây đắp (số 52 Lê Đại Hành) sẽ được giữ nguyên để xây dựng khu liên cơ thứ 2. Hội sở Sở Ý tưởnrg và Đầu cơ với 2 mặt tiền nằm trên phường Cát Linh và Trịnh Hoài Đức đã nằm trong ý tưởnrg di dời để mở rộng Sân vận động Hàng Đẫy.

Theo đó, TP. Thủ đô di dời trụ sở Sở Chiến lược và Đầu tư để mở mang diện tích hầm để xe của Sân đi lại Hàng Đẫy sang khu vực tuyến phố Trịnh Hoài Đức. Ngoài việc bổ sung quy mô liên lạc, bãi đỗ xe, kết hợp thương mại, dịch vụ... khu đất của Sở Ý tưởnrg và Đầu cơ hiện tại sẽ tạo môi trường kiến trúc, cảnh quan cho sân chuyển di.


Trụ sở Viện Quy hoạch và Xây đắp Hà Nội. Ảnh: Hiếu Công.

Trụ sở Viện quy hoạch xây đắp Hà Nội nằm trong tòa phổ biến cư B6A khu thị trấn Nam Trung Lặng (quận Cầu Giấy) nên việc bán đấu giá có phần “kém lôi cuốn” hơn so với các khu đất còn lại.

Trụ sở Sở Liên lạc Vận tải nằm tại số 2 Phùng Hưng (thị xã Hà Đông). Nơi đây vốn là trọng điểm hành chính của tỉnh Hà Tây cũ trước khi sát nhập vào Thủ đô. Khu đất số 2 Phùng Hưng đang là trụ sở của rộng rãi ban lĩnh vực, trong đó có Sở Giao thông vận vận chuyển, Sở Tư pháp, Phòng quản lý xuất nhập cảnh Hà Nội…. Bởi vậy, việc Thủ đô có tổ chức bán đấu giá khu đất này không vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Đương nhiên, ngoài các sở ngành nghề trên, sự thân mật đổ dồn về các khu đất vàng khác tại khu vực trọng tâm thành phố. Dự định, sau khi di dời, rộng rãi hội sở tại khu vực trọng tâm sẽ để lại những khu đất vàng mà giới mua bán nói “có tiền cũng khó khăn sắm”.

Sở Tài chính nằm tại số 38B Nhị Bà Trưng, bí quyết hồ Hoàn Kiếm khoảng 100m. Phương pháp không xa đó là hội sở Sở Quy hoạch Kiến trúc nằm tại số 31B Tràng Thi.


Trụ sở Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội. Ảnh: Hiếu Công.

Sở Tài nguyên & Môi trương cũng có trụ sở nằm tại số 18 Huỳnh Thức Kháng, bí quyết không xa trụ sở Công ty Bưu chính viễn thông (VNPT) và các con phố Nguyễn Chí Thanh. Sở Công nghệ công nghệ nằm tại khu đất số 5 Nguyễn Trãi, một trong những tuyến xã sầm uất nhất tại Thủ đô.

"Đất vàng" giá trị cao bao nhiêu?

Việc mang ra đấu giá các khu đất quà khó khăn có thể đoán được đúng đắn giá cuối cùng là bao lăm. Tất nhiên, căn cứ tham gia giá cả thị trường tại từng tuyến phường, cũng như những thương lượng đã từng chấp hành trong khu vực lân cận, có thể phần nào đoán được trị giá những lô đất tiến thưởng của Thủ đô.

Trụ sở Sở Tài chính nằm trên phố Nhị Bà Trưng được cho là có vị trí “đắc địa” nhất trong 8 sở ngành dự kiến di dời. Trụ sở Sở Tài chính nằm không xa Hồ Hoàn Kiếm, Trọng điểm thương nghiệp Tràng Tiền, Nhà Hát lớn… Vị trí này cũng phương pháp lô đất đắc địa của Tân Hoàng Minh tại ngã tư Hàng Bài và Nhì Bà Trưng chưa đầy 100 m.

Trong công đoạn thâu tóm mảnh đất 4.071 m2 này, Tân Hoàng Minh từng chi ra mức gần 1 tỷ đồng/m2 cho những hộ dân cuối cùng vào phổ quát năm trước đây. Cách đó một con phố, lô đất 3 mặt tiền ở xã Lý Thường Kiệt - Hàng Bài - Vọng Đức thuộc sở hữu của Bầu Hiển cũng được cho có giá trên dưới 1 tỷ đồng/m2. Vì vậy, phổ quát người nghĩ là lô đất trụ sở Sở Nguồn vốn có thể giá giá không dưới 1 tỷ đồng/m2.


Hội sở Sở Tài chính Thủ đô.

Theo ông Nguyễn Hùng Minh, Giám đốc Văn phòng giải đáp BĐS MXB, giá thị trường đất các khu vực bao quanh Hồ Hoàn Kiếm như Nhị Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Tràng Thi, Lê Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng… có thể lên tới 1 tỷ đồng mỗi m2. Các khu vực xa hơn có thể từ 700-800 triệu tiền việt/m2.

Ông È cổ Công Thành, Giám đốc công ti địa ốc Starland, nói rằng giá đất tại Thủ đô dựa vào vào đa dạng nhân tố. Theo đó, giá phụ thuộc tham gia địa điểm, mặt tiền, độ sâu, hình thửa đất và cả độ rộng lòng phố. Mỗi lô đất lại có một phương pháp định giá khác nhau. Ông Thành nhấn mạnh các lô đất là trụ sở của các sở lĩnh vực ở Hà Nội đều có địa điểm đẹp, mặt tiền rộng và diện tích lớn nên giá khá cao.

Từng trực tiếp gom nhiều lô đất giúp các nhà đầu tư xây đắp công trình lớn, ông Thành nghĩ rằng giá bán tại khu vực hội sở Sở Tài chính có thể lên tới 1,2 tỷ cho mỗi m2.

Khu vực trụ sở Sở Quy hoạch & Kiến trúc trên trục tuyến phố Tràng Thi, giá giao dịch trên thị trường ở mức 800-900 triệu tiền việt/m2.

Ngoài ra đó, với mặt tiền rộng trên trục Huỳnh Thúc Kháng như tại Sở Khoáng sản - Môi trường, giá giao dịch hoạt động mua bán hiện ở mức 400-450 triệu đồng/m2.

Hình như đó, địa điểm của các sở ngành trên trục các con phố Nguyễn Trãi, Hà Đông có giá đất nghiêng ngả 250-300 triệu tiền việt/m2.

Theo ông Thành, với giá đất cao, diện tích lớn, ví như Thủ đô bán đấu giá một số trụ sở ban lĩnh vực có thể thu về số tiền trong khoảng một số trăm tỷ cho đến hàng nghìn tỷ đồng.


Vị trí một vài sở ngành của Hà Nội.


Theo Hiếu Công/Zing.vn


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét