Thứ Bảy, 21 tháng 10, 2017

Phó Thủ tướng: Quảng Ngãi cần tạo thuận tiện hơn nữa cho chủ đầu tư |

Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến góp vốn Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị thức giấc cần tiếp tục tạo mọi điều kiện dễ ợt cho các nhà đầu tư, tăng mạnh sản xuất kinh tế biển, ưu tiên lôi cuốn đầu tư tham gia các cấp công nghệ đóng gói, chế tác, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ lọc hóa dầu, luyện kim, năng lượng.


Phó Thủ tướng khẳng định tỉnh giấc Quảng Ngãi bổ ích thế về phổ biến mặt để trở thành trọng điểm kinh tế biển mạnh, tạo thế tiến ra biển, nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Non sông. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao và biểu dương sự cố gắng phấn đấu và những kết quả đạt được về tạo ra kinh tế-xã hội và lôi cuốn đầu tư của Đảng bộ, chính quyền và dân chúng tỉnh Quảng Ngãi, góp phần cần thiết tham gia thắng lợi chung của cả nước.

Theo Phó Thủ tướng, bên cạnh kết quả làm được, Quảng Ngãi vẫn còn những sống sót, hạn dè bỉu và đang đứng trước những gian khổ, thách thức cần phải dồn vào một chỗ giải quyết trong thời gian đến.

Nền kinh tế tuy có vận tốc phát triển với tốc độ cao song quy mô còn bé xíu, chất lượng và sức khó khăn của rộng rãi sản phẩm còn thấp.

Không gian góp vốn, kinh doanh tuy đã được cải thiện rộng rãi nhưng chưa bình ổn, chưa thực thụ hấp dẫn chủ đầu tư. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giấc PCI giảm dần, tuy ở mức khá của cả nước nhưng là thấp so với khu vực. Năm 2016, PCI của Quảng Ngãi đứng thứ 26 cả nước, thứ 7 vùng duyên hải miền Trung.

Đa phần doanh nghiệp có quy mô vừa, bé nhỏ; vài doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả, dừng hoạt động. Chuỗi hệ thống cơ sở kinh tế-xã hội tuy đã được góp vốn và cải thiện song chưa đáp ứng yêu cầu của sự tạo ra.

Trị giá đóng gói kĩ nghệ đạt thấp so với mục tiêu. Còn thiếu những item công nghệ đóng gói, phụ trợ. Kĩ nghệ lọc hóa dầu chưa phát triển; một số dự án thực hiện chậm rì rì, kéo dài gây lãng phí.


Phó Thủ tướng bắt buộc Quảng Ngãi tăng mạnh cải cách hành chính, cải thiện không gian đầu tư kinh doanh, xúc tiến khởi nghiệp, tạo ra doanh nghiệp. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Phổ quát tiềm năng, ưu điểm tạo ra kinh tế biển

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, là một trong 5 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Quảng Ngãi có lợi thế về đa dạng mặt để trở thành trọng tâm kinh tế biển mạnh, tạo thế tiến ra biển nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Đất nước.

Quảng Ngãi hiện có cơ sở vật chất giao thông khá đồng bộ, dịch vụ tốt cho hấp dẫn góp vốn và sản xuất kinh tế-xã hội.

Khu kinh tế Dung Quất là một trong 15 khu kinh tế ven biển của cả nước được Chính phủ đon đả đầu tư và có những chế độ ưu đãi cao nhất, có cảng biển nước sâu Dung Quất có thể kết nạp tàu tới 100.000 DWT.

Bây giờ Khu kinh tế Dung Quất-Quảng Ngãi là khu kinh tế tổng thích hợp, đa ngành, đa ngành nghề và hướng tới một đô thị kĩ nghệ tạo dựng, trọng tâm lọc hóa dầu non sông, trọng tâm đô thị, công nghiệp và dịch vụ Hoa Phượng đỏ biển của vùng kinh tế trung tâm miền Trung.

Đồng hành với Khu kinh tế Dung Quất, Dự án Khu liên phù hợp công nghệ - Phục vụ - Thành phố VSIP Quảng Ngãi được khai triển một cách mau lẹ và đến nay đã có một số dự án đầu tư nước ngoài góp vốn tại đây.

Trong khi, Quảng Ngãi còn có 4 khu kĩ nghệ dồn vào một chỗ và 15 cụm công nghệ, làng nghề được góp vốn kết cấu hạ tầng đáp ứng đòi hỏi góp vốn, kinh doanh.

Với ngư trường mênh mông trên 11.000 km2 và tuyến đường bờ biển dài 130 km, tỉnh Quảng Ngãi cũng có những tiềm năng rất lớn để sản xuất ngành du lịch và kinh tế biển.

Quyết nghị Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIX xác định tiêu chí sớm biến thành thức giấc công nghệ theo hướng hiện đại trong quá trình 2015-2020, trong đó xác định 3 nhiệm vụ đột nhiên phá là: Phát hành kĩ nghệ; xây đắp kết cấu hạ tầng, nhất là cơ sở vật chất giao thông và cơ sở vật chất đô thị; nâng cao chất lượng nguồn nhân công, trong đó Để ý nguồn nhân lực trong chuỗi hệ thống chính trị và dịch vụ làm hàng hóa.

Về xúc tiến góp vốn, tiêu chí đặt ra trong khoảng nay đến 2020 là phấn đấu thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước từ 2,5-3,5 tỷ đô la (trong Khu kinh tế Dung Quất và các khu kĩ nghệ) và 15.000 tỷ đồng tại các địa bàn khác.

“Đây là những tiêu chí cao, nhưng hoàn toàn khả thi, yên cầu chính quyền các cấp, đồng đội doanh nghiệp, nhà đầu tư cần có những chế độ, giải pháp đột nhiên phá trong thời kỳ khai triển thực hiện, cùng với đó là sự đồng thuận của người địa phương”, Phó Thủ tướng nói.


Ngay tại Hội nghị, thức giấc Quảng Ngãi trao 14 giấy đạt yêu cầu góp vốn cho các nhà đầu tư nội địa và quốc tế. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Dành đầu tiên phát hành kĩ nghệ hỗ trợ, lọc hoá dầu

Trên cơ sở phân tách tiềm năng, lợi thế của địa phương, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý thức giấc Quảng Ngãi một vài nhiệm vụ trọng điểm cần ưu tiên thực hiện.

“Đầu tiên, thức giấc cần phải chủ động kiểm tra, bổ sung, hoàn thành quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, tạo hạ tầng hoàn thành gần như các quy hoạch ngành (quy hoạch sử dụng đất, đóng hộp công nghiệp, đóng gói nông nghiệp, phát triển thành phố…) một cách khoa học; gắn quy hoạch với việc tái cơ cấu lại nền kinh tế nói chung, tái cơ cấu các ngành, item trên hạ tầng bằng vận cung-cầu của thị trường quốc tế, khu vực, nội địa cả trong ngắn hạn và dài hạn”, Phó Thủ tướng nói.

Trên cơ sở quy hoạch, cần xây dựng kế hoạch, trong đó xác định rõ nguồn lực, thứ tự ưu tiên… để khai triển chấp hành. Tiếp đó, thức giấc cần xác định rõ các đơn vị quản lý, vật phẩm có thể mạnh để có kế hoạch thú vị đầu tư thích hợp.

“Cần tiếp diễn lôi cuốn góp vốn vào các ngành công nghiệp sản xuất, chế tác, trong đó lưu tâm công nghệ hỗ trợ, lọc hóa dầu, luyện kim, năng lượng, trong đó có năng lượng tái tạo. Tăng cường phát hành tổng phù hợp kinh tế biển, nhất là vận chuyên chở biển, dịch vụ Hoa phượng đỏ biển, ngao du biển đảo, nuôi trồng tiến công bắt hải sản”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề xuất.

Phó Thủ tướng cũng xem xét Quảng Ngãi cần tiếp diễn có chính sách để cung cấp có hiệu quả ngư gia văn minh hóa công cụ đánh bắt xa bờ gắn với dịch vụ hậu cần và đóng gói trên biển, góp phần bảo kê độc lập biển đảo. Thú vị góp vốn sản xuất nông nghiệp công nghiệp cao; làm tốt hệ thống thủy lợi, bảo đảm tưới tiêu; lưu tâm phát triển chuỗi trị giá từ đóng chai tới sản xuất, tiêu thụ nông phẩm.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Quảng Ngãi cần tăng nhanh phối thích hợp, gắn kết với các địa phương trong việc hoạch định các xác định phương hướng và chính sách phát hành kinh tế-xã hội của vùng và từng địa phương, nhất là với thành phố Đà Nẵng. Các nhà đầu tư tới với Quảng Ngãi sẽ không chỉ được lợi những ưu điểm riêng có của thức giấc mà là của cả khu vực.

Cùng với đó, cần tập trung vận động nguồn lực góp vốn sản xuất chuỗi hệ thống kết cấu cơ sở vật chất, khác biệt là hạ tầng liên lạc, Để ý phát hành chuỗi hệ thống trục đường liên lạc ven biển, tạo ra hạ tầng các khu kĩ nghệ; khu kinh tế, khu ngao du…; tập trung đào tạo nhân lực và tăng nhanh ứng khoa học công nghiệp. Có chính sách thích hợp hỗ trợ, thúc đẩy vận dụng công nghệ kĩ nghệ, nhất là trong các ngành năng lượng sạch sẽ, nông nghiệp, sản xuất kinh tế biển.

Một nhiệm vụ rất quan trọng cũng cần được Quảng Ngãi dồn vào một chỗ triển khai là tăng nhanh cải cách hành chính, cải thiện không gian đầu tư kinh doanh, xúc tiến thành lập công ty để khởi nghiệp, phát triển công ty. Dễ chơi hóa hồ sơ hành chính, nâng cao năng lực khó khăn, rút ngắn tối đa thời điểm và dè xẻn chi phí cho chủ đầu tư.

“Đặc biệt, tỉnh giấc phải tạo được sự đồng thuận phường hội, tranh thủ sự ủng hộ, tham gia cuộc của cư dân. Ví như người địa phương đồng thuận thì dự án khai triển tiện lợi, thắng lợi, và đó chính là sự thu hút của môi trường đầu tư-kinh doanh”, Phó Thủ tướng nhận xét.

Đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, lái buôn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị cần có chiến lược kinh doanh vĩnh viễn, đúng cam đoan, đúng tiến độ; dồn vào một chỗ góp vốn các dự án thuộc các ngành ưu tiên thu hút đầu tư theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê ưng chuẩn.

“Doanh nghiệp phải đề cao tinh thần, bổn phận bảo kê môi trường, trách nhiệm với phố hội và số đông đảm bảo phát hành bền vững. Chấp hành tốt các chế độ đối với người công tích; thân mật xây dựng môi trường công huân an ninh, thân thiện, phối hợp”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Chủ đầu tư cũng cần phối phù hợp chặt chẽ với các ngành chính quyền để tháo dỡ gỡ gian nan, vướng bận bịu trong thời kỳ thực hiện đầu tư, đóng gói sản phẩm. Trường phù hợp cần thiết buộc phải, kiến nghị với các bộ ngành nghề tác dụng, Thủ tướng Chính phủ để khắc phục.

“Chính phủ chắc chắn sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế giễu pháp luật, dễ chơi hóa hồ sơ hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo mọi dễ ợt cho tổ chức, cư dân phát hành sản xuất sản phẩm. Đồng thời, giữ bất biến kinh tế vĩ mô, duy trì lớn mạnh kinh tế có lí, đảm bảo không gian tự do, hữu hảo, phù hợp tác cho tạo ra”, Phó Thủ tướng chắc chắn.

Đối với Quảng Ngãi, Chính phủ sẽ tiếp tục tạo vấn đề kiện tiện lợi để địa phương tạo ra toàn vẹn, sớm trở thành một trong những tỉnh giấc công nghệ, góp phần quan trọng vào sự phát hành của vùng kinh tế trọng tâm miền Trung và của cả nước.


Theo Xuân Tuyến/Chinhphu.Việt Nam


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét