Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

Sách giúp trẻ mang khuyết thiếu vượt lên sự tự ti

“Đốm Trắng” chứa đựng phổ thông bài học mang tính giáo dục cao, giúp những thân phận khi hiện ra mang trong chính mình khuyết thiếu cơ chế hay nội tâm có thêm niềm tin tham gia cuộc sống.

Tiếp liền thành công từ những thành quả như Cánh cửa tầng hầm và nút bấm cầu thang máyNgười ấy của tình áiMít ơi, tác giả Trương Thanh Thùy (1982) tiếp tục cho ra mắt bạn đọc cuốn Đốm Trắng.

Đốm Trắng khắc họa trận chiến tranh sống sót của những sinh vật tí hon dám đứng dậy đấu tranh cho lợi quyền của mình.

Tác phẩm gồm 10 chương, phân thành 3 phần. Phần một trưng bày về nhân vật Đốm Trắng, một chú chuột khi hiện ra đã đánh mất mẹ nhưng ko phải hay nhân thức.

Chú được Già Hen cưu mang về nuôi cùng bạn bè nhà chuột. Khi lớn dần, Đốm Trắng càng tỏ rõ sự khác lạ với quý khách bao quanh. Thay vì có màu xám và mùi hôi như đồng loại, chú lại có một đốm trắng bé bỏng trên bộ lông xám đen không giống bạn nào, cùng với mùi thơm nước hoa đặc biệt trên cơ thể. Chính sự khác biệt về cơ chế làm cậu bị bạn bè trêu chọc, nhiều khi phải "chầu rìa" trước các sinh hoạt số đông, thậm chí không được đồng loại công nhận...

Trước sự ức hiếp đáp trên, Đốm Trắng cố gắng đi sắm mẹ với mong muốn nhận được lời tư vấn cho hàng loạt nghi vấn: Tôi là ai? Tôi được hình thành như thế nào? Sao tôi lại khác với đồng loại của mình?...

Sach giup tre mang khiem khuyet vuot qua su tu ti hinh anh 1
Cuốn sách Đốm Trắng của tác giả Trương Thanh Thùy.

Trong phần mở màn, Thanh Thùy chỉ trưng bày nhân sơ qua các nhân vật nhưng phần nào cho độc giả thấy được sự cô độc của một sinh linh bé nhỏ hiện ra mang khuyết thiếu, bị anh em dè bỉu, châm chọc, rồi mang sợ hãi mãi về sau.

Đến với phần 2, tác giả đi sâu vào việc miêu tả hành trình đi tìm mẹ và trưởng thành của chú chuột Đốm Trắng. Trên đoạn đường ấy, những gian khổ, nguy nan rình rập trong khoảng phía trong khoảng quân thù...

Trong một lần rơi tham gia vòng vây của bạn bè mèo, khi đó trong tâm thức chú thốt nhiên gọi "mẹ ơi". Cũng giống như nhân loại, lúc gặp nguy khốn con vật cũng sắm tới chỗ dựa là mẹ. Nhưng xót xa thay Đốm Trắng cất tiếng gọi "mẹ ơi" mà không biết mẹ mình là người nào.

Trên con đường tậu mẹ, Đốm Trắng cũng hên chạm mặt được những người bạn thân thiết là Lang và Bạch Tuyết. Người bạn Lang là một con bọ muốn kiếm được bản thân là chuột để được sống tự do như chúng. Còn cô nàng chuột có tên Bạch Tuyết lại ước thoát ra khỏi cuộc sống bình thường với loài người để đi tậu chân mây mới. Cả 3 cùng khởi hành với mục đích khác biệt nhưng đồng cảm trong mơ ước vươn ra nhân loại rộng lớn, kiếm tìm tự do và trị giá thật của bản thân.

Họ là những người bạn tuy không cùng máu mủ, bình thường màu lông nhưng là người luôn bước cùng Đốm Trắng, cùng đi sắm tuyệt vời sống cho riêng bản thân, vượt lên nguy hiểm kiểm soát an ninh lẫn nhau trên đoạn đường dài phía trước. Chúng sẵn sàng vì nhau mà hi sinh kiểm soát an ninh, chỉ ra khuyết điểm, cái sai để ta khắc phục hoàn thiện chính mình hơn.

Trong hành trình ấy, chúng được chứng kiến phổ quát việc xúc động như tấm lòng bao dung, hiền đức của bác Cụt và bác bỏ Sùng, sự thương cảm các loài trên thiên hạ của bác bỏ Vện.

Khác biệt, sự xuất hiện của chú Gừ trong hành trình đó đã dạy cho Đốm Trắng cách cọ sát với cuộc sống và đây được coi là bước nhảy đầm vọt trong hành trình của chú chuột nhỏ bé.

Hình như chúng còn gặp những người bạn xấu Ria Vểnh và Đuôi Cụt, hai anh hùng này là hiện thân của những kẻ tham lam vì ích lợi cá nhân mà chuẩn bị khiến cho thương tổn người khác, cậy lớn ức hà hiếp tí hon, kẻ mạnh hùa thu hút tập thể áp bức kẻ yếu. Hay mụ Cống Sa Tăng, mẹ con nhà mèo đại điện cho thần thế thì có chức quyền cao mà gian ác độc, chuẩn bị hòa hợp với nhau để choán đoạt công tích người khác.

Tới với phần cuối, sau một hành trình dài gian khổ, Đốm Trắng đi về chốn cũ nơi có Già Hen. Tại nơi mình bị doạ, Đốm Trắng quay quay về chứng minh rằng mình đáng được tôn trọng và thừa nhận là một thành viên của bạn bè chuột ở bờ sông.

Không chỉ vậy, chú còn biến thành thủ lĩnh sau khi chiến thắng trong cuộc chiến với lũ mèo hoang và mụ Cống Sa Tăng. Với vai trò mới, Đốm Trắng luôn là một thủ lĩnh tốt bụng, chú chuẩn bị bỏ qua tội lỗi và miễn thứ cho những kẻ gian bất lương đã hại bản thân mình.

Duyệt câu chuyện, tác giả muốn gửi gắm phổ quát thông điệp sâu sắc tới độc giả trẻ. Không riêng trận đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, người yếu với kẻ mạnh, mà còn là bài học mang tính giáo dục cao cũng như lồng ghép vào đó là tình thương, sự rộng lượng, niềm tin cẩn tham gia những thân phận khi hiện ra mang trong chính mình khiếm khuyết hình thức hay nội tâm.

Hình như, Đốm Trắng cũng được vì như bức chụp về thế cục của chính tác giả. Từ những ngày còn đỏ hỏn trên tay mẹ, cho đến mùa hè trước tiên ở Bắc Mỹ năm 2014 khi cô đang thực hiện luận văn thạc sĩ trong chương trình học bổng Fulbright tại Đại học Penn State, Hoa Kỳ.

Trong 2 chương trước tiên, là phần đại quát những năm tháng tuổi thơ không yên ả của cô. Từ chương 3-6 là cuộc hành trình qua phổ biến vùng đất mới như Thụy Điển, Anh… và điểm dừng chân sau cuối là Mỹ.

Trải qua cuộc sống nơi đất khách quê người cô nhìn thấy rằng ngoài cánh cửa nhà là một quả đât mà bạn không thể mường tưởng được nó ra sao, biến hóa như thế nào. Với 4 chương còn lại, Thanh Thùy biên chép chuyến hành hương về vn nơi cô hiện ra.

Chiều chuộng và lý trí trong nuôi dạy con nít

"Nuôi con bằng Yêu thương, dạy con bằng Lý trí" của tác giả Foster Cline và Jim Fay mang đến cho các bậc phụ huynh những hiệ tượng giáo dục con nít kỹ thuật, hiện đại.

Cuốn sách Đốm Trắng thành quả Đốm Trắng sách của tác giả Thanh Thùy sách hay cho thiếu nhi


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét