Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

Ra mắt sách ‘Đợi anh về’ nhân 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga

Một tập thơ gồm các tác phẩm của những nhà thơ nổi tiếng như Ximonov, Olga Berggolts về chiến tranh Vệ quốc mới xuất bản ở Việt Nam.

04 tuần 11/2017 này nước Nga trọng thể doanh nghiệp kỷ niệm 100 năm Cách mệnh Tháng Mười Nga vỹ đại. Cuộc cách mệnh lưu lại sự ra đời nước Nga Xô viết, xóa bỏ ách bóc lột của cách thức thực dân cũ, mở ra kỷ nguyên mới trong lịch sử loài người.

Sau cuộc Cách mạng Tháng Mười, dân chúng Liên Xô phải trải qua phổ thông thách thức. Trong đó, thử thách ác liệt nhất là cuộc chiến tranh giữ nước (Chiến tranh Vệ quốc) diễn ra trong 5 năm (1941-1945) với phát xít Đức. 

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Cách mệnh 04 tuần Mười Nga, Nhà xuất bạn dạng Tin tức và Truyền thông tạo ra tập thơ Đợi anh về. Tên của sách được lấy theo tên thành quả của Konxtantin Ximonov. Bài thơ đã được nhà thơ Tố Hữu dịch sang tiếng Việt từ năm 1947, có tác động và ý nghĩa khác lạ với cuộc binh lửa chống Pháp của nhân dân Việt Nam.

Ra mat sach ‘Doi anh ve’ nhan 100 nam Cach mang Thang Muoi Nga hinh anh 1
Bìa sách Đợi anh về.

Tập thơ Đợi anh về bao gồm 180 bài thơ của 24 thi sĩ điển hình nhất trong nền thơ ca Chiến tranh Vệ quốc như Ximonov, Olga Berggolts, Tvardovxki, Anna Akhmatova, Evtusenko… Nhị dịch giả Nguyễn Huy Hoàng và Nguyễn Văn Minh đã dày công chọn lựa lọc và dịch các bài thơ trong tập này.

Các thành quả được chọn trong tập thơ thể hiện chân thật về trận chiến, qua đó biểu lộ tính bí quyết loài người Nga, văn háo Nga. Trận chiến đó có sự tàn khốc, bi tráng, nhưng hào hùng và đầy lạc quan, tin tưởng.

Ý thức của tập thơ giống với vấn đề mà nhà mỹ học Borev đã nói: “chậm triển khai là những tiếng khóc đau thương về sự hy sinh và mất mát, nhưng cùng lúc cũng là tiếng ca vinh quang về sự bất diệt”. Một vài bài thơ trong tập này đã được phổ nhạc thành các bài hát yêu mến không chỉ ở Nga, mà còn ở vietnam.

Tập thơ thành lập với mong muốn mang lại cho độc giả Việt một nắm bắt biết, đồng cảm với trận chiến tranh giữ nước của nhân dân Liên Xô và của nền văn học Xô viết. Tuyển thơ Đợi anh về được trông chờ sẽ đóng góp như là một chiếc cầu nối giữa Văn chương Nga và Văn chương vietnam.

Nhân thời điểm sản xuất, một chương trình công bố sách được tổ chức lúc 15h ngày 3/11 tại Hội trường Cục Tần số Vô tuyến điện, È cổ Duy Hưng, Thủ đô.

'Văn học Nga muốn hấp dẫn bạn đọc cần diện mạo mới'

Tủ sách “Văn học Nga – Công trình lựa chọn lọc” vừa ra mắt với dung mạo mới cho những thành quả văn chương đã từng gắn bod với đa dạng thế hệ bạn đọc Việt Nam.

Cách mạng Tháng Mười Nga Chiến tranh vệ quốc Cách mạng Tháng Mười Nga Đợi anh Về Văn học Xô viết


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét