Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

Vua Pharaoh ở Arsenal: Sợ bố, nghe lời mẹ & sùng bái thánh Allah

Quân lính của quả bóng

Mohamed Elneny khởi đầu nghiệp đá bóng lúc lên 6. Năm 1997, Elneny gia nhập lò huấn luyện tại Al Ahly Sporting. Trong khoảng El Mahalla, Elneny đi xe điện ngầm tới thủ đô Cairo, chờ thêm 30 phút bắt chuyến xe buýt tới Al Ahly. Lộ trình hàng ngày tới được học viện bóng đá bậc nhất Người nào Cập buộc Elneny phải thức dậy lúc 4h sáng, ăn bữa sáng do mẹ chuẩn bị và chỉ đi về lúc 11h đêm.

Cách thức học nội trú được mẹ anh tính tới do thương con đi lại vất vả. Nhưng bố Elneny, người dẫn dắt CLB Baladeyet Al-Mahalla lúc bấy giờ, nhiều người biết đến với giáo án hà khắc không đồng ý. Ông muốn tận mắt thấy cậu út trưởng thành sau mỗi ngày rèn giũa ở không gian giỏi. Chia sớt và xúc cảm của Elneny được ông biên chép chú ý ngày qua ngày.

Vua Pharaoh ở Arsenal: Sợ bố, nghe lời mẹ & sùng bái thánh Allah - Ảnh 1.

Elneny kiếm được sự kỳ vọng lớn tưởng nơi người cha yêu bóng đá đến điên dại của mình. Năm lên 3, Elneny tập tọe làm quen với trái bóng. Nhiệm vụ của anh là sút bóng ra bất kỳ đâu và đuổi theo nó. Trong ký ức của tiền vệ sinh năm 1992, anh xuất hiện là để chạy. "Bố tôi chờ đợi tôi sẽ trở thành cầu thủ giỏi. Tôi phải chạy, vì chạy miệt mài bạn mới bền bỉ, có bền bỉ mới biến mong ước thành sự thực".

Có những ngày, Elneny "tự kỷ" trên những góc phường đầy rác và người vô gia cư đến 10 tiếng. Trước khi đi ngủ, yếu tố trước tiên Elneny làm chẳng hề tiến công răng hay thay áo quần. "Tôi ôm bóng, đặt ở cuối giường. Bố tôi bảo gác chân lên bóng khi ngủ thì sẽ thành cầu thủ", Elneny chia sẻ với Guardian.

Vua Pharaoh ở Arsenal: Sợ bố, nghe lời mẹ & sùng bái thánh Allah - Ảnh 2.

Ngoài thời gian ăn và ngủ, tuổi thơ của Elneny gắn chặt với trái bóng, nhưng mối địa chỉ ấy không phát xuất từ ái tình giống Messi hay Maradona. Ngày ấy, Elneny đá bóng vì bố dặn thế. "Ông ấy luôn trông chừng tôi. Đến trường, tôi phải gọi điện về. Tan giờ, tôi phải gọi điện về. Lần nào, ông ý cũng mắng tôi. Cũng sợ thật, nhưng vẫn phải nghe", Elneny nhớ lại thuở ấu thơ.

Cuộc sống bi kịch và sức mạnh của tín ngưỡng

Là sản phẩm thuần chủng của học viện Al Ahly song tới năm 2008, Elneny bị cắt hợp đồng vì nguyên do "quá yếu ớt ở giữa sân". Đang hoang mang, Elneny bất ngờ chiếm được cuộc gọi từ Arab Contractors Sporting. Tại đây, anh ký thích hợp đồng 5 năm. Một trang mới trong cuộc đời tạo dựng ra, nhưng chẳng phải viên mãn như đợi mong. 2 năm dài, Elneny phải khiến bạn với sân tập.

Không thi đấu, không cọ xát. Tới tận 2010, HLV đương thời Mohamed Ame mới thành lập lại cánh cửa bước ra quả đât bóng đá cho Elneny. Năm trước tiên tại giải VĐQG Bạn nào Cập, Elneny liên tiếp được điền tên tham gia đội hình chính. Anh nhận ra ánh sáng.

Vua Pharaoh ở Arsenal: Sợ bố, nghe lời mẹ & sùng bái thánh Allah - Ảnh 3.

Nhưng dòng đời khắc nghiệt không chịu buông tha Elneny. Một năm sau, thời gian Elneny vừa nhận giấy triệu tập lên chơi cho đội U23 Bạn nào Cập, thảm họa của lịch sử bóng đá quốc gia Bắc Phi ập tới. Sự cố vỡ vạc sân ở Port Said cướp đi sinh mạng của 74 người vô tội. Bạo loàn leo thang, và LĐBĐ Ai Cập đình ch mọi hoạt động bóng đá do mọi chuyện vượt quá tầm kiểm soát. Elneny lại "ngồi chơi xơi nước" thêm 1 năm.

Sau đó một số tháng, mẹ anh tạ thế. Sợ bố nhưng mẹ mới là người Elneny kính trọng và nghe lời nhất. Ít khách hàng nào biết rằng, trong bài phỏng vấn với trang Aargauerzeitung, Elneny diễn từ mong ước của anh là Barca, và kế hoạch lúc đầu là lấy Valencia hoặc Atletico làm cho bệ phóng cho tiêu chí lớn trong đời. Nhưng mẹ Elneny luôn kỳ vọng đàn ông sẽ chơi bóng tại Anh, môi trường thích hợp với tính phương pháp. Ở đó, đại chúng làm việc như những con robot, thứ độc nhất làm cho họ bận tâm là công tác và mái ấm. Elneny tới Emirates một phần vì mong mỏi của mẹ.

Elneny mô tả cuộc đời anh giống như các series phim truyền hình lấy nước mắt người xem. Cao trào luôn sinh ra, xui xẻo thường đeo bám nhưng chấm dứt thì có hậu. Chuỗi những hoảng hồn đi qua cũng là lúc Elneny tin rằng, thánh Allah sẽ lại mỉm cười. Mỗi ngày, Elneny cầu nguyện 5 lần, đều như chanh vắt.

Vua Pharaoh ở Arsenal: Sợ bố, nghe lời mẹ & sùng bái thánh Allah - Ảnh 4.

Những chuyến thi đấu xa nhà, vật bất li thân của Elneny là chiếc vong deo co của người Hồi giáo. "Allah lựa chọn tôi trở thành cầu thủ. Đứng trước các quyết định, tôi lắng tai Allah. Allah bảo tôi đi, tôi đi. Allah bảo tôi ở, tôi ở", Elneny quả quyết.

Quyết định ở lại Arab Contractors Sporting của Elneny mặc cho những bất cập của cả nền bóng đá là sáng suốt. Trước Elneny, Arab Contractors Sporting là điểm tựa cho bước nhảy vọt trong sự nghiệp của Mohamed Salah - tiền vệ tốn không ít giấy mực của tạp chí một vài năm qua nhờ tư thế cao tuyệt vời dưới màu áo Basel. Mùa đông 2013, Basel cử người đến chốn xưa điều tra, và nhóm tuyển trạch viên trông thấy kĩ năng của Elneny. Một giao kèo ngắn hạn diễn ra trong 10 ngày, chuẩn y Elneny chứng tỏ năng lực với Ban chỉ đạo đội bóng mạnh nhất Thụy Sĩ. Từ đây, Elneny phất như diều gặp gỡ gió với bản hợp đồng dài hạn.

Trong lược đồ 4-2-3-1, Elneny phát huy tối đa thế mạnh của bản thân. Bằng cách chơi bền bỉ, bền bỉ mà không cần những pha duỗi bóng thô bạo, Elneny từng bước tạo lập một quy chuẩn mới của tiền vệ phòng thủ. Trong khoảng Swiss League, người ta dần quen hơn với cái tên Elneny tại sân chơi châu lục.

Vua Pharaoh ở Arsenal: Sợ bố, nghe lời mẹ & sùng bái thánh Allah - Ảnh 5.

Thật bất ngờ, Elneny chính là mẫu cầu thủ Arsene Wenger yêu thích. Ông luôn yêu thích các tiền vệ đánh chặn hiện đại, những người "phá bóng có ý đồ". Với Wenger, "máy quét" không cần phạm lỗi thô bạo hay đá rắn, quan trọng là anh ta nhân thức kiểm soát môi trường và đoán trước bước tiếp theo của kẻ thù. Đó là lý do, Wenger quyết định thể nghiệm Elneny ở trọng tâm hàng thủ 3 người trong nhì trận gần nhất của Arsenal (Europa League và Carabao Cup).

Và quan trọng hơn là trên phần đông, ở Elneny là sự cần cù và nhân thức lắng nghe. "Tôi từng tin cậy Wilshere, song lối sống buông thả đã tiêu diệt anh ta. Có lẽ, những gì đã trải qua trong thế cục sẽ tạo ra điểm đặc biệt ở Elneny. Tôi chọn Elneny vì đức tính và sức bật xa hơn của anh ấy", Wenger chia sẻ.

Vua Pharaoh ở Arsenal: Sợ bố, nghe lời mẹ & sùng bái thánh Allah - Ảnh 6.

Tham gia buổi lễ ra mắt, Thể thao360 đặt thắc mắc với Elneny: "Emirates và Premier League trong mường tưởng của anh ra sao? "Cái này để thánh Allah tư vấn", Elneny cười to trước ống kính.

Elneny có thể không hề một ngôi sao và quen với những lời chỉ trích hơn là tán tụng. Nhưng không nhiều người dám kiêu dũng đứng mũi chịu sào ở một địa điểm hoàn toàn mới mẻ, nơi nhãi con giới giữa anh hùng và tội đồ rất phong phanh. Như cái cách Elneny ra sân, đấu tranh và đương đầu với những lời miệt thị của đám đông bất lương ý.


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét