Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

Đất có nhà ở ổn định trước năm 1993 ko phải nộp tiền đất |

Trường thích hợp sử dụng đất có nhà đất bình ổn trong khoảng trước ngày 15/10/1993 thì chẳng phải nộp tiền sử dụng đất giả dụ có giấy tờ chứng minh đã nộp tiền để được dùng đất.


Ảnh minh họa

Theo đề đạt của ông Nguyễn Hồng Sâm (Đà Nẵng), ngày 15/5/1993 Quân chủng Hải quân ra Quyết định số 275/CB/QĐ/CS cấp cho 11 hộ (trong đó có hộ mái ấm ông) lô đất tại tổ 51a phố Thọ Quang đãng, Sơn Trà, Đà Nẵng. Do tại thời điểm đó có Dự án Đông các con phố Yết Kiêu nên ông và các hộ khác nằm trong dự án không khiến được Giấy đủ điều kiện quyền sử dụng đất.

Đến tháng năm/2016 các hộ dân được phường Thọ Quang đãng thông báo khiến cho Giấy đủ điều kiện quyền sử dụng đất. Đương nhiên, khi làm giấy má Hội chợ điều hành đất đai thị xã Sơn Trà cho biết, theo luật pháp hiện hành đất của ông được giao không đúng thẩm quyền, để được cấp Giấy đạt yêu cầu quyền dùng đất các hộ dân phải nộp tiền sử dụng đất.

Ông và các hộ dân thấy bất hợp lý nên đã khiến cho đơn gửi các ngành có thẩm quyền buộc phải giải quyết. Tới khi Nghị định số 01/2017/NĐ-CP sửa đổi nghị định hướng dẫn Luật Đất đai, Chi cục Thuế thị xã Sơn Trà kết nạp hồ sơ nhưng cho rằng các hộ dân chưa có hồ sơ chứng minh đất Quốc phòng đã chuyển mục đích dùng thành đất xây dựng nhà ở nên chưa có cơ sở để xác định không phải nộp tiền sử dụng đất.

Theo ông Sâm, các hộ dân đã có Quyết định số 270/QĐ-TM ngày 10/4/1993 của Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân vietnam về khu mái nhà quân đội. Vậy đất của ông là đất Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu là cấp cao nhất trong Quân đội nhân dân vn đã có quyết định cấp làm cho đất ở.

Qua Chuỗi hệ thống thu nạp, giải đáp phản ánh, kiến nghị của người địa phương, ông Sâm hỏi, Chi cục Thuế thị xã Sơn Trà cho rằng giấy má của ông chưa có thủ tục chứng minh đất quốc phòng có đúng qui định không?

Về điều này, Bộ Vốn đầu tư có ý kiến như sau:

Để xác định việc Quân chủng Hải quân ra Quyết định số 275/CB/QĐ/CS ngày 15/5/1993 cấp đất tại tổ 51a xã Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng cho gia đình ông Nguyễn Hồng Sâm để khiến cho nhà ở có đúng thẩm quyền cấp đất theo luật pháp pháp luật đất đai hay không, khiến cho cơ sở vật chất cho việc tính thu tiền sử dụng đất khi được công ty Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền dùng đất thì đề nghị ông liên hệ với tổ chức tài nguyên và môi trường của thành phố Đà Nẵng để được để ý, hướng dẫn.

Trường thích hợp tổ chức khoáng sản và môi trường xác định việc Quân chủng Hải quân ra Quyết định số 275/CB/QĐ/CS ngày 15/5/1993 cấp đất tại tổ 51a thị trấn Thọ Quang quẻ, Sơn Trà, Đà Nẵng cho mái nhà ông để khiến nhà đất là không đúng thẩm quyền thì việc xác định nghĩa vụ tài chính về thu tiền dùng đất khi cấp Giấy đạt yêu cầu quyền dùng đất đối với phần quy mô được giao tại Quyết định số 275/CB/QĐ/CS được thi hành theo luật pháp tại Yếu tố 8 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ như sau:

Trường thích hợp dùng đất có nhà ở bình ổn từ trước ngày 15/10/1993 thì ko phải nộp tiền dùng đất ví như có giấy má chứng minh đã nộp tiền để được dùng đất; nộp 40% tiền dùng đất tiền sử dụng đất đối với phần quy mô trong hạn mức giao đất ở theo giá đất qui định tại Bảng giá đất; bằng 100% tiền sử dụng đất đối với phần quy mô vượt hạn mức giao đất ở (nếu như có) theo giá đất cụ thể được xác định theo phương pháp hệ số yếu tố chỉnh giá đất hay qui định so sánh trực tiếp, chiết trừ, thu nhập, thặng dư tại thời điểm có quyết định thừa nhận quyền dùng đất của công ty Nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp sử dụng đất có nhà ở bình ổn từ ngày 15/10/1993 tới trước ngày 1/7/2004 thì ko phải nộp tiền dùng đất ví như có giấy tờ chứng minh đã nộp tiền để được sử dụng đất theo đúng mức thu quy định của quy định đất đai năm 1993; nộp 50% tiền sử dụng đất đối với phần quy mô trong hạn mức giao đất ở theo giá đất quy định tại Bảng giá đất; bằng 100% tiền dùng đất đối với phần diện tích vượt hạn mức giao đất ở (ví như có) theo giá đất cụ thể được xác định theo cơ chế hệ số yếu tố chỉnh giá đất hay hình thức so sánh trực tiếp, chiết trừ, thu nhập, thặng dư tại thời điểm có quyết định công nhận quyền sử dụng đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Về thủ tục chứng minh việc nộp tiền cho tập đoàn, đơn vị để được sử dụng đất khi xác định tiền dùng đất khi công nhận quyền dùng đất cho hộ mái ấm, cá nhân đối với đất ở có nguồn cội được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2004, gồm:

- Biên lai, phiếu thu, hóa đơn thu tiền để được sử dụng đất, thu tiền bồi thường theo Quyết định số 186/HĐBT ngày 31/5/1990 của Hội đồng Bộ trưởng về bồi thường thiệt hại đất nông nghiệp, đất có rừng khi chuyển sang dùng tham gia mục đích khác.

- Biên lai, phiếu thu, hóa đơn thu tiền theo Thông tư số 60/TC-TCT ngày 16/7/1993 của Bộ Vốn đầu tư về hướng dẫn cách thức điều hành thu đối với việc bán nhà thuộc chiếm hữu Nhà nước, việc cấp quyền sử dụng đất xây đắp nhà đất và công trình.

- Biên lai, phiếu thu, hóa đơn hoặc các loại giấy tờ khác chứng minh đã nộp tiền để được sử dụng đất của ủy ban nhân dân các ngành hoặc của tập đoàn, doanh nghiệp giao đất không đúng thẩm quyền.


Theo Chinhphu.Việt Nam


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét