Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Tây Hồ (Thủ đô): “Quan liêu” trong việc cấp GPXD |

(Xây đắp) – Mua bán đất đai chưa kịp tách giấy đủ điều kiện quyền chiếm hữu nhà ở và quyền sử dụng đất (GCNQSHNƠ&QSDĐ), chủ đất đã sang nhượng mảnh đất cho người khác. Không lâu sau đó, chủ mới của mảnh đất đã xin GPXD trùm cả trên mảnh đất của “đồng chiếm hữu” có quy mô đất trong GCNQSHNƠ&QSDĐ nhưng không được đứng tên trongGCNQSHNƠ&QSDĐ.

Câu chuyện hài hước về việc mua đất nhưng không được đứng tên trong GCNQSHNƠ&QSDĐ, để rồi chủ mới của mảnh đất xin GPXD cấp trùm lên cả diện tích mảnh đất bản thân đang sử dụng diễn ra tại xã Quảng An (huyện Tây Hồ, Thủ đô).


Công trình xây dựng số 52D các con phố Tây Hồ, phường Quảng An, thị xã Tây Hồ vẫn được “lén lút” xây dựng.

Theo đó, ngày 19/3/2002 thê thiếp chồng ông Trần Duy Tân và bà Vũ Thị Dót có chuyển nhượng cho bà Phạm Thúy Quỳnh 32,4 m2 đất thổ cư tại địa chỉ số 52D con đường Tây Hồ, thị trấn Quảng An, huyện Tây Hồ, diện tích đất này nằm trong tổng số 156 m2 đất của ông Tân bà Dót tại địa chỉ số 52D con đường Tây Hồ, xã Quảng An có đóng thuế hàng năm và chưa được cấp GCNQSHNƠ&QSDĐ.

Ngày 23/4/2003, vợ chồng ông Trằn Duy Tân và bà Vũ Thị Dót đã được UBND thị xã Tây Hồ cấp GCNQSHNƠ&QSDĐ với tổng diện tích là 156 m2, trong đó có 120 m2 đất ở và 36 m2 đất liền kề, quy mô xây đắp 70 m2; nhưng không tách 32,4 m2 đất đã bán cho bà Phạm Thúy Quỳnh năm 2002. Ngày 6/5/2004, tại biên bản khiến cho việc của UBND phường Quảng An ông È cổ Duy Tân đã công nhận việc phi tần chồng ông đã chuyển nhượng cho bà Phạm Thúy Quỳnh 32,4 m2 đất thổ cư tại địa chỉ số 52 D con đường Tây Hồ, xã Quảng An là đúng sự thật và đã được UBND phường Quảng An xác nhận.

Ngày 16/1/2017 hiền thê chồng ông Tân bà Dót đã chuyển nhượng mảnh đất cho ông Trần Trung Kiên trên giấy tờ là cục bộ số quy mô 156 m2 đất có trong GCNQSHNƠ&QSDĐ tại liên hệ số 52D các con phố Tây Hồ, xã Quảng An, trong đó có xây dựng một nhà 3 tầng. Vấn đề đáng nói, số diện tích chuyển nhượng này có cả 32,4 m2 đất của bà Phạm Thúy Quỳnh đã tậu của ông Tân bà Dót trong khoảng năm 2002 và đã được cấp GCNQSHNƠ&QSDĐ đứng tên ông Tân bà Dót.

Sau khi mua được mảnh đất trên, ông Trần Trung Kiên đã xin GPXD xây đắp nhà ở tại mảnh đất đã sắm của ông Tân bà Dót. Ngày 10/3/2017, UBND thị xã Tây Hồ đã cấp GPXD số 73/GPXD cho ông Trằn Trung Kiên theo số liệu của GCNQSHNƠ&QSDĐ mà ông Tân bà Dót đã chuyển nhượng cho. Tương tự việc cấp GPXD này đã trùm cả vào diện tích mà bà Phạm Thúy Quỳnh đang sử dụng.

Tìm hiểu của phóng viên được biết, hiện tòa tháp này đang thi công xây dựng và sẵn sàng đổ sàn tầng 5, địa điểm xây dựng tại ngôi nhà cũ và một phần diện tích 36 m2 đất vườn liền kề.

Nhận thấy sự việc, bà Phạm Thúy Quỳnh đã có đơn khiếu nại gửi các tập đoàn tác dụng. Can dự tới sự việc này, ngày 3/8/2017 Cơ quan Cảnh sát thăm dò – Công an quận Tây Hồ đã có công văn số 1138/CATH(ĐTTH) gửi UBND thị xã Tây Hồ, xã Quảng An yêu cầu Phòng Khoáng sản không gian – UBND huyện Tây Hồ, UBND phường Quảng An khiến cho giấy tờ tách trích lục đất, cấp GCNQSHNƠ&QSDĐ cho bà Phạm Thúy Quỳnh theo quy định của pháp luật.

Ngày 12/9/2017 Công ty Cảnh sát dò hỏi – Công an huyện Tây Hồ tiếp diễn có công văn số 219 thông báo kết quả khắc phục đơn tố giác của bà Phạm Thúy Quỳnh. Văn bạn dạng nêu rõ: Việc ông Tân bà Dót khiến hợp đồng chuyển nhượng QSHNƠ&QSDĐ tại số 52D trục đường Tây Hồ, xã Quảng An với ông Kiên trong đó có cả đất của bà Quỳnh chưa được tách mà không thông báo cho bà Quỳnh biết và không có sự nhập cuộc của bà Quỳnh là vi phạm Điều 124 Luật Dân sự…Việc thỏa thuận trao đổi, chuyển nhượng đất giữa hiền thê chồng ông Tân bà Dót với và Quỳnh và ông Kiên là thương lượng dân sự; cung phi chồng ông Tân bà Dót không tách GCNQSHNƠ&QSDĐ cho bà Quỳnh trong khoảng năm 2003 cho đến nay là sai quy định của quy định…

Mua bán với phóng viên, bà Phạm Thúy Quỳnh cho nhân thức: Sự việc này không chỉ có lỗi từ Phòng Khoáng sản môi trường quận mà Phòng Điều hành đô thị cũng rất quan liêu trong việc cấp GPXD cho người địa phương. Mặc dầu tôi đã có đơn tố cáo lên các cấp có thẩm quyền của UBND huyện Tây Hồ, thị trấn Quảng An yêu cầu thu hồi GCNQSHNƠ&QSDĐ và GPXDđã cấp, kết thúc thi công công trình xây dựng, nhưng không nhân thức vì nguyên do gì sự việc tôi cáo giác không được giải quyết, tòa tháp xây dựng vẫn dấm dúi thiết kế.

Thực tại lịch sử đất đai tại các phường, phường có phổ biến cốt truyện phức tạp, việc sai sót trong việ cấp GCNQSHNƠ&QSDĐ rất có thể xảy ra như trường hợp này. Tuy nhiên khi nhận thấy đơn kiến nghị của người địa phương thì các tập đoàn này phải có trách nhiệm chú ý sớm và giải quyết dứt điểm. Trong trường thích hợp này kể cả công văn của Công an xác thực, nhưng UBND huyện vẫn “làm cho ngơ”, vậy việc này là sơ sểnh hay cố ý. UBND đô thị Thủ đô cần sớm yêu cầu UBND quận Tây Hồ thu hồi GCNQSHNƠ&QSDĐ đã cấp, thu hồi GPXD đã cấp. Đồng thời đình chỉ ngay việc xây đắp tòa tháp để giải quyết kết thúc điểm vụ việc, không để hiện trạng nhà cửa dấm dúi xây dựng như bây giờ, cho tới khi nhà cửa hoàn thiện thì sự việc càng trở thành rối rắm. Việc để tòa tháp xây đắp lên tới 5 tầng là nghĩa vụ của Chủ tịch UBND thị trấn Quảng An, cần phải sớm làm rõ và giải quyết bổn phận.

Báo điện tử Xây đắp sẽ trở lại sự việc này tại bài viết sau./.

Thanh Thanh


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét