Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2017

Tiếng kêu cứu của các doanh nghiệp thuê đất quốc phòng bị thu hồi chợt ngột |

(Xây dựng) - Trước quyết định thu hồi đất quốc phòng cho đơn vị thuê quá đột nhiên ngột, hàng chục đơn vị tại Đà Nẵng khiến cho đơn kêu cứu gửi đến Thủ tướng Chính Phủ, Bộ quốc phòng và các cơ quan tin báo nhằm kêu cứu cho doanh nghiệp được giãn thời gian thu hồi để cho tổ chức có thời gian chuẩn bị di dời và thuê mặt bằng khác.


Người lao động đang chế biến tại xưởng cơ khí thuê trên đất quốc phòng do Sư đoàn 372 quản lý.

Theo đơn xin cứu xét các tổ chức có thuê đất quốc phòng tại vành đai trường bay Đà Nẵng do Sư đoàn Không quân 372 quản lý theo cách thức phù hợp tác buôn bán trên đất quốc phòng do quân đội quản lý. Có doanh nghiệp được thuê 49 năm để xây đắp nơi nghỉ ngơi, văn phòng cho thuê, có công ty thuê 3 năm để khiến kho bãi, nhà xưởng chế biến cơ khí… Nay thực hiện theo quyết định của Chính phủ và của BQP các doanh nghiệp thuê đất trở tay không kịp trước quyết định đột ngột này.

Tại cuộc họp sáng ngày 27/9, giữa Sư đoàn 372 và các tổ chức thuê đất quốc phòng, hàng chục tổ chức quá sốc trước quyết định bỗng nhiên ngột này. Thời điểm trả lại đất thuê được ấn định đến ngày 10/10 này phải giao toàn thể quy mô đất đã thuê. Khi thuê được đất quốc phòng, các doanh nghiệp đều yên ổn tâm đặt phần lớn niềm tin vào đó, niềm tin tham gia quân đội. Mặc khác, các doanh nghiệp thuê cũng lặng tâm vì đang thời bình nên diện tích đất này quân đội chưa cần dùng.

Bật khóc khi nai lưng tình với vài tổ chức tạp chí, ông Nguyễn Trọng Khải - Giám đốc Cty TNHH TM&CGCN K&H cho nhân thức: Mấy hiện nay công nhân của chúng tôi nghe thu hồi đất Cty phải dừng đóng gói, họ đòi biểu tình nhưng tôi đã trấn an và quán triệt lối suy nghĩ của họ phải chấp hành đúng luật pháp, chúng tôi phải làm theo cái chung, tuân theo đúng tuyến đường lối của Đảng, đúng quyết định của Bộ Quốc phòng. Tôi là một người đàn ông rất cứng ngắc cơ mà bây chừ phải bật khóc, vì bao lăm người công lao của tôi phải mất công ăn việc làm rồi nợ đọng, giờ chúng tôi lấy đâu trả bây chừ.

Ngay cả buổi họp sáng nay chúng tôi hi vọng có sự tham dự của Tư lệnh hay Bộ Quốc phòng để nghe được quan điểm của chúng tôi. Và chúng tôi để nghe được kết luận thời điểm “sống” của tổ chức bản thân như thế nào. Nhưng không có một lãnh đạo có thẩm quyền nào họp để nghe quan niệm của chúng tôi.

Chúng tôi thi hành việc trả lại đất thuê nhưng phải cho chúng tôi thời gian, lộ trình ít nhất 5 - 6 tháng để chúng tôi còn đi thuê mặt bằng và có thời điểm để di dời. Giờ hàng ngàn tấn thiết bị máy móc của chúng tôi di dời trong thời gian gấp thế này thì làm sao mà di dời, đâu phải cái rổ rau mà bốc lên xe chở đi liền được.


Xưởng cơ khí, chế tác của Cty K&H thuê trên đất quốc phòng bị thu hồi chợt ngột chưa biết đi đâu về đâu.

Ông Đàm Hải Ninh - Giám đốc Chi Nhánh Cty TNHH MTV Thương nghiệp Viglacera Hạ Long san sẻ: Chúng tôi thuê đất quốc phòng để khiến kho hàng, thường thì chúng tôi ký từng năm 1, tới hạn hết hợp đồng thì tiếp tục ký lại, định kỳ như thế được 15 năm nay. Chúng tôi im tâm về việc thuê này. Bây giờ chợt ngột công bố trả lại đất thuê trước ngày 10/10 như thế này chúng tôi làm sao trở tay cho kịp. Phải cho chúng tôi thời điểm để chúng tôi phải đi tìm mặt bằng thì mới di dời toàn cục lượng hàng hóa trong kho, ít ra cũng 3 - 4 04 tuần gì đó.

Theo các pháp luật tại quyết định cho thuê đất thì việc thu hồi đất quốc phòng khi gặp trường phù hợp bất khả kháng, hoặc tình huống cần thiết như Cty K&H là vi phạm quy định, vi phạm các cam kết, quy định về điều hành, sử dụng đất quốc phòng, vi phạm thích hợp đồng thì Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân, hoặc Sư đoàn trưởng Sư đoàn 372 có quyền thu hồi đất và hạ tầng vật chất đã đầu tư xây dựng trong khu đất vô yếu tố kiện mà không hề đền bù và không chịu bất kỳ bổn phận pháp lý can dự về quyết định thu hồi.


Ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Cty TNHH TM&CGCN K&H bật khóc bất lực trước quyết định thu hồi đất quá với tốc độ cao này.

Trao đổi về vấn đề này, ông Khải chia sớt đầy lúng túng: Với những nhân tố kiện này, chúng tôi cũng nhân thức là như ngồi trên lưng hổ nhưng buộc chúng tôi phải chấp nhận. Bởi các doanh nghiệp vừa và bé bỏng như chúng tôi rất không dễ dàng khó khăn với các tổ chức lớn. Việc khiến cũng không dễ dàng, thuê được mặt bằng cũng ở thời điểm này thì càng không dễ dàng hơn. Chính cho nên trong 2 năm qua, tất cả các pháp luật, trách nhiệm vốn đầu tư chúng tôi trang nghiêm chấp hành và vâng lệnh theo, không để bất kỳ một vi phạm hay sai sót gì. Giờ thu hồi bỗng ngột như thế này chúng tôi không nhân thức xử lý như thế nào. Trong khi đó, đất khu vực này hiện vẫn chưa có quy hoạch dùng vào mục đích gì khác thì nên để cho chúng tôi được tiếp diễn kinh doanh. Ví như không được cứu xét, chúng tôi chỉ có con đường “chết” chứ không có con đường khác.

Cùng số mệnh bị thu hồi đất chợt ngột như Cty K&H còn có Cty TNHH TM & DV Đình Hùng, Cty TNHH Cẩm Sơn, Cty bê tông Đăng Hải. Qua tò mò của chúng tôi, hiện thời số lượng công phu khiến cho việc tại các công ty bị thu hồi mặt bằng với khoảng 1.000 người.

Ông Lương Đình Hùng - Giám đốc Cty Đình Hùng cho nhân thức: Khi thuê đất ở đây chúng tôi nhận biết bằng bẩn, chúng tôi phải mất 3 tháng đầu cơ hạ tầng, nhà xưởng hoàn thiện, chưa kịp hoàn vốn thì bị thu hồi lại mặt bằng sạch hoàn thành. Quá thiệt hại cho chúng tôi. Chúng tôi thuê đất phổ biến nơi nhưng thời gian này tậu đâu ra diện tích đất rộng như thế để khiến cho kho bãi, nhà xưởng. Ở KCN còn trống nhưng công ty hoạt động ngành nghề nghề như chúng tôi thì lại không đạt yêu cầu để thuê.


Đơn kêu cứu của doanh nghiệp xin được thêm thời điểm thuê địa điểm mới để di dời.

Trước những phản ứng store chục doanh nghiệp bị thu hồi đất bỗng nhiên ngột, chúng tôi đã mua bán với Đại tá Nguyễn Văn Định - Sư đoàn Trưởng Sư đoàn 372 về vấn đề trên, Đại tá Định cho biết: Chúng tôi là tổ chức điều hành cho thuê nhưng quyết định thu hồi là do Bộ Quốc phòng. Việc thu hồi đất của các doanh nghiệp trên chúng tôi đều chấp hành theo qui định của Bộ. Hiện nay chúng tôi cũng chẳng thể làm gì khác ngoài việc thực hiện theo quyết định của Bộ Quốc Phòng đã phê phê chuẩn. Việc kiến nghị giãn thời điểm để đơn vị có thời điểm kiếm tìm mặt bằng chuyển di vũ trang máy móc là nằm ngoài kỹ năng của Sư đoàn. Chúng tôi chỉ biết tiếp thu những ý kiến nghị của đơn vị và phản hồi lên cấp trên mà thôi.

Được biết, tại Đà Nẵng, đất quốc phòng sử dụng tham gia mục đích kinh tế do Sư đoàn 372 điều hành đã được Bộ Quốc phòng phê duyệt cho thuê với thời hạn 49 năm hiện giờ có 3 tổ chức thuê quy mô là 32.517m² để thích hợp tác đầu cơ xây dựng trung tâm thương nghiệp, khách sạn, văn phòng cho thuê. Tại số 85 tuyến đường Duy Tân, Cty CP Thương Mại Phục vụ Đà Nẵng thuê diện tích 15.661m². Tại số 126 Duy Tân, Cty CP Công trình 512 thuê với diện tích 9.335m² , thời hạn thuê 49 năm. Tại số 132 Duy Tân, Cty CP bất động sản CT thuê với quy mô 7.521m², thời hạn thuê 49 năm. Các tổ chức này đã xây dựng phương thức đầu tư, đang mở màn khai triển. Tài chính đã đổ vào việc đầu cơ này chẳng hề ít nhưng hiện giờ các quy mô đất này cũng đưa tham gia diện thu hồi, mức thiệt hại cho công ty chẳng hề là ít.

Trộm nghĩ ví như việc thu hồi theo chủ trương tầm thường của Bộ Quốc phòng nhưng chưa dịch vụ nhiệm vụ gấp rút thì cũng nên giúp cho đơn vị nới thời điểm để hoạt động. Bởi với thời điểm thích hợp tác đầu tư trên, tổ chức đã đầu cơ số đông vốn liếng, tạo công ăn việc khiến cho hàng ngàn lao động cũng như thi hành nhiệm vụ nguồn vốn trọn vẹn với Sư đoàn 372 thì nên cho doanh nghiệp một lộ trình chi tiết để doanh nghiệp có thể tính toán việc di dời. Với việc dừng bỗng ngột này, nhất là trong thời bình thì việc này vô hình sử dụng sẽ làm cho hoang mang tư tưởng của người công sức.

song song cần có sự công bằng trong việc chấp hành quyết định thu hồi đất quốc phòng sử dụng vào mục đích kinh tế, giảm thiểu việc chấp hành theo ích lợi lực lượng. Bởi hiện thời, tại Đà Nẵng đất quốc phòng cho thuê xây dựng khách sạn, nhà hàng, văn phòng cho thuê chẳng hề là ít.

Ngọc Long


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét