Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Tỷ phú Jack Ma nói Alibaba phải đổi bí quyết nhìn để vươn ra trái đất

Sau khi chiến thắng với chuỗi cửa hàng chợ nhanh, Alibaba quyết định thâu tóm thị phần giá trị 4.000 tỷ đô la Mỹ của lĩnh vực bán từng cái TQuốc. Đích mới là các cửa hàng siêu thị.

Trong buổi phỏng vấn với Bloomberg nhân thời điểm kỷ niệm 18 năm xây cất cơ quan Alibaba, Chủ toạ Jack Ma, Phó chủ tịch Joseph Tsai và Giám đốc điều hành Daniel Zhang, cho nhân thức tổ chức ngày một thân mật sản xuất các công ty bán hàng online.

Ty phu Jack Ma noi Alibaba phai doi cach nhin de vuon ra the gioi hinh anh 1
Tỷ phú Jack Ma tư vấn phỏng vấn của Bloomberg. Ảnh: Bloomberg.

Trước một bốn tuần sau khi Amazon chiếm được 13,7 tỷ đô la Mỹ từ việc sắm lại Whole Foods Market Inc., các nhà điều hành đã đàm đạo chiến lược để ứng phó với khó khăn, tiêu chí dài hạn và những thách thức mà công ty sẽ phải đương đầu. Chủ tịch Ma cho biết Alibaba cần phải tiếp xúc cách thức tư duy khác với cách làm cho hiện nay, và thoát khỏi ý tưởnrg “đầu cơ tham gia cơ sở hạ tầng” để thu được thị đa số trong thương nghiệp thế giới.

 “Tôi cho rằng khi bạn mới mở đầu, diện tích bé dại là hợp lý. Nhưng khi bạn lớn mạnh rồi, bạn cần những thứ quy mô hơn. Không phải cứ lớn là tốt, hay gầy là tốt, cốt lõi là sự kết hợp cả nhị.

Để mang đến hiệu quả cao, bạn cần phải hòa hợp mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ nhắn với nhau.

Tuy nhiên, theo quy mô của Alibaba hiện tại, bạn không nên để lại mô hình lớn cho người khác, bạn phải đầu cơ vào cơ sở vật chất cơ sở đang xây đắp”, tỷ phú Jack Ma nói.

Ty phu Jack Ma noi Alibaba phai doi cach nhin de vuon ra the gioi hinh anh 2

“Gần giống như khi leo núi, nếu như đỉnh núi cao 1.000 m, chắc hẳn bạn sẽ bằng lòng. Dưới 100 m, bạn cho rằng mọi thứ đều ổn, nhưng khi ngọn núi cao đến 4.000 m, bạn chẳng còn dưỡng khí nữa.

Bạn không có bạn đồng hành, thậm chí không có khách hàng nào để sẻ chia. Và bây chừ chúng ta đang ở độ cao 5.000-6.000 m, đó lý do vì sao chúng ta cảm thấy cô quạnh”, ông nói.

Quan sát Tencent

Alibaba đang ngày một khó khăn với tập đoàn Internet Tencent Holdings Ltd trong lĩnh vực thanh toán, điện toán đám mây và phục vụ vốn đầu tư. Chủ toạ Tencent - Pony Ma và Jack Ma, đều hy vọng mở rộng ra ngoài hoạt động mua bán TQuốc.

Theo báo cáo của Macquarie Research, Alibaba cũng đang trong trận chiến với Amazon vì tổ chức này đang chạy theo mục tiêu lớn mạnh ở Đông Nam Á, với trị giá thương mại điện tử ở Indonesia dự định sẽ tăng lên tới 65 tỷ USD vào năm 2020 từ mức 8 tỷ USD bây giờ.

“Tôi cho rằng ngay cả Pony cũng không có hưởng thụ về thế giới hóa giống chúng tôi. Vì thế, đối với hầu hết đại chúng, những thưởng thức đó hoàn toàn mới mẻ.

Sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ vietnam Với diện tích 110 tỷ đô la (2016) và dự đoán sẽ tăng lên 180 tỷ USD tham gia năm 2020, Việt Nam được đánh giá là một trong 30 thị trường bán từng cái thú vị nhất quả đât.

Đối với Amazon, thương mại điện tử mới mở đầu được 20 tới 25 năm, cho nên không người nào là chuyên gia cả, đặc biệt là khi tiến hành buôn bán tại các đất nước khác biệt. Chúng tôi là người mới. Cuộc cạnh tranh mà bạn nên lo ngại sẽ xảy ra ở các khu vực địa phương”, vị tỷ phú Jack Ma nói.

“Tôi đã đề cập đa dạng lần trong nội bộ, rằng Alibaba bước ra ngoài thị trường China không có tức là toàn cầu hoá Alibaba. Chúng tôi đang toàn cầu hoá hạ tầng cơ sở vật chất của ngành nghề thương mại điện tử. Chúng tôi đang cố gắng hình thành chuỗi hệ thống thanh toán trực tuyến, nền tảng cho vận vận tải và cơ sở vật chất cơ sở điện toán đám mây”, Jack Ma nói.

“Chúng tôi tới đó để nói rằng họ cần hệ thống thanh toán, hệ thống điều hành logistic, và chuỗi hệ thống hạ tầng. Hiện thời họ có thể bán hàng trên toàn cầu. Chúng tôi niềm nở đến thương mại xuyên biên thuỳ và thương nghiệp điện tử.

Tôi không nghĩ là Tencent có thể làm cho vấn đề đó. Ngoài ra chúng tôi đã khiến cho việc với những hệ thống này được 15 năm. Có thể sẽ tiện lợi cho bạn khi trả tiền các khoản nợ, nếu như bạn đang sử dụng vận dụng WeChat mà phổ thông cư dân China cũng đang dùng. Nhưng khi bạn đến Ấn Độ, người Ấn Độ không dùng WeChat, có thể họ sẽ chẳng làm được gì phổ quát".

Ty phu Jack Ma noi Alibaba phai doi cach nhin de vuon ra the gioi hinh anh 3
Các vụ mua bán thâu tóm mới đây của Alibaba. Số liệu: Bloomberg.

Dữ liệu chính là dầu hoả 

Luật bình an mạng của Trung Quốc ngày càng nghiêm ngặt hơn, đồng nghĩa với việc các tập đoàn công nghệ phải đối mặt với đa dạng thử thách hơn.

Theo JPMorgan Chase & Co., Alibaba đã trở thành nhà cung cấp kĩ nghệ điện toán đám mây lớn nhất TQuốc, với thu nhập của ngành nghề này được dự đoán chiếm đoạt 15% thu nhập của Alibaba tham gia năm 2021.

“Cách đây 9 năm, khi Alibaba chuyển bản thân trong khoảng một công ty thương mại điện tử sang một tổ chức kinh doanh về dữ liệu, chúng tôi đã có một trận chiến nội bộ gay gắt và sau cuối, chúng tôi đã đổi mới. Vì thế, chúng tôi đã không tự phong Alibaba là một tổ chức thương nghiệp điện tử suốt 9 năm qua rồi.

Tôi không biết làm cho thế nào chúng ta có thể kiếm ra tiền trong khoảng dữ liệu. Dữ liệu rất cần thiết với sự sản xuất của loài người trong phố hội. Nó được giả dụ dầu hôi trong thế kỷ trước. Cho nên, chúng tôi phải xử lý dữ liệu”, ông nói.

Chạy nhanh hơn khi tưởng sau bản thân có con hổ 

Nhiều năm qua, Jack Ma đã xây đắp hình ảnh của mình như một chiến binh hạ gục những sự cản trở bảo hộ tổ chức nhà nước. Ông được yêu cầu giữ vai trò vực dậy các ngân hàng lớn, với dự án Alipay thông qua quỹ thị trường tiền tệ đã lôi cuốn các khoản tiền gửi nhà băng. Ông cho biết chế độ đối phó với chính phủ là “trước mắt, chứ không hề vĩnh viễn”.

“Thật chua xót khi bạn bước tham gia ngành mới mà không thông tỏ quy tắc. Họ nói, việc của tôi là quy định luật, không đổi mới. Canh tân là việc của bạn. Chúng tôi đã có nhiều hưởng thụ rất tệ, nhưng chúng tôi đã học được cách khiến việc với tổ chức điều hành.

Chúng tôi đang tăng cường canh tân tổ chức nhà nước và đó là lý do tại sao phần nhiều ngân hàng TQuốc không ưa gì chúng tôi. Chúng tôi không khăng khăng phải niềm nở tới việc sắm một nhà băng để cơ cấu lại, nhưng vì chúng tôi đã giám sát họ quá lâu rồi, họ đề xuất đổi mới. Bạn sẽ chạy nhanh hơn bạn tưởng khi đằng sau chính mình là một con hổ”, Jack Ma nói.

Thưởng thức người mua

Ty phu Jack Ma noi Alibaba phai doi cach nhin de vuon ra the gioi hinh anh 4
Đối tượng mua hàng chọn lựa hải sản ở khu chợ Hema Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg.

Alibaba đang bỏ xa Amazon và các tình địch khác trong trải nghiệm ứng dụng trong mua sắm với chuỗi siêu thị Hema. Họ là các siêu thị một cửa, nơi khách hàng có thể trả tiền bằng vận dụng trên điện thoại thiết bị cầm tay, nhận các khuyến cáo bằng phương pháp quét mã vạch vật phẩm và có ngay đồ hải sản đóng gói sẵn.

Các cửa hàng Hema cũng phục vụ như các trọng điểm trả tiền cuối cùng, nơi hàng hoá đến tay người dùng trong vòng 30 phút. Phó chủ tịch Tsai cho nhân thức Alibaba đặt mục tiêu duyệt mô hình tương tự tại các trọng tâm sắm sửa.

“Mỗi lần bạn mua sắm trực tuyến duyệt cửa hàng Hema, vật phẩm sẽ tới tay bạn trong vòng 30 phút. Nhân tố đó yên cầu khoa học hậu cần (logistic) khác. Từ kiểm kê hàng hóa và mọi thứ đều phải đặc biệt với cách thức chúng đang được điều hành bây giờ.

“Khi mua sắm ở các trọng điểm, bạn có những ý tưởng giống nhau về địa điểm của trung tâm thương nghiệp để nó phục vụ ý định sử dụng trong cửa hàng. Khi bạn không thích đến trung tâm mua sắm, bạn có thể đặt tìm, giả dụ trọng điểm mua sắm không xa nhà bạn, chúng tôi có thể giao hàng tận nơi. Các trung tâm sẽ bày bán đa dạng hơn, đa dạng sản phẩm hơn: hàng tiêu xài, đồ may mặc, hàng điện tử. Chúng tôi hy vọng sẽ mở thêm đa dạng hơn”.

“Chúng tôi không một mực phải sở hữu những cửa hàng này. Chúng tôi đã tiến hành sắm lại cửa hàng bách hoá Intime, để làm mẫu về một cửa hàng siêu thị nhỏ lẻ online. Nhưng tôi không nghĩ là, việc dùng vốn để tậu thêm phổ quát bất động sản như vậy là hợp lý. Chúng tôi sẽ tiếp diễn cân nhắc các chính sách phù hợp tác khác”, Tsai cho hay.

Alibaba và Tencent đã đặt cược những gì để có ngày hôm nay?

Để có được khối tài sản mập mạp, 2 công ty công nghiệp lớn nhất TQuốc không ngại mạo hiểm trong những ngành kinh doanh mới mẻ và hào phóng.

Giám đốc điều hành Zhang cho biết ý tưởng biến đổi các khu chợ gần đó thành trọng tâm cuối cùng sẽ tạo ra một tỷ kiện hàng được phân phối mỗi ngày thông qua chuỗi hệ thống nền móng của Alibaba trong mai sau.

Ông Zhang cho nhân thức: “Giả dụ nhìn vào số lượng gói hàng do chúng tôi sản xuất, khoảng 55 triệu đơn một ngày, chúng tôi tin cẩn rằng con số ấy có thể lên đến 1 tỷ trong một số năm nữa.”

“Quy mô của các đơn vị bán lẻ ở TQuốc là khoảng 30 nghìn tỷ NDT (4,6 nghìn tỷ đô la). Thắc mắc là, làm thế nào chọn được hiệ tượng giao hàng thông minh hơn? Bạn không cần có gói hàng trong tay rồi mang nó từ kho hàng tới thành phố khác cách thức đó 200 km. Bạn có thể phân chia từ khu chợ gần người mua nhất. Bí quyết này vẫn phân phối được phần đông đơn hàng và quan trọng là thuận lợi. Cho nên, ngày nay, các hệ thống logistics cần được tích phù hợp vào hệ thống thương mại”, ông nói.

Tỷ phú Jack Ma đặt tiêu chí mới Mục tiêu mới của tỷ phú Jack Ma Alibaba Thương mại điện tử


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét