Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Phổ quát chuyên gia thấp thỏm việc xây nhà 70 tầng khu vực ga Hà Nội |

Do nhà cửa ga Thủ đô là di sản cần bảo tồn, nên vài chuyên gia buộc phải không được xây mới.

Hà Nội vừa gửi văn phiên bản xin quan niệm các bộ lĩnh vực can dự về Đồ án quy hoạch phân khu thị trấn khu vực ga Thủ đô và lân cận, trong đó có việc xây dựng lại nhà ga này với chức năng là ga trọng tâm tàu khách và liên vận quốc tế đi đầy đủ các hướng; xây dựng vài công trình từ 40 tới 70 tầng trong khu vực.

Bộc bạch ưng ý về chủ trương của đồ án, ông Lã Ngọc Khuê - nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông cho nhân thức, quy hoạch xây đắp khá hợp lý vì đã bám sát quy hoạch phát triển liên lạc trục đường sắt mà Thủ tướng phê duyệt lúc trước. Ga Hà Nội được giữ đúng vai trò là ga trọng tâm. Sau này người địa phương trong khoảng các tỉnh bên ngoài về Hà Nội có thể đi tàu, rồi đi tuyến phố sắt thị trấn tham gia trung tâm bán buôn, như thế sẽ giảm chuyển vận cho giao thông tuyến đường bộ.

Ông Khuê không giãi bày quan niệm về việc xây mới ga Hà Nội, song ông nghĩ là nên điều chỉnh xây dựng các tòa tháp cao tầng về phía Khâm Thiên để không ảnh hưởng tới các di tích tổ quốc.

Theo ông, việc cải tạo lại cục bộ khu cư dân xung quanh ga Hà Nội sẽ giúp không gian của Hà Nội tân tiến và văn minh hơn, có điểm thu hút. Đồ án dự định dựng lên phổ thông nhà cao tầng, nhưng tái định cư tại chỗ nên sẽ không lo dân từ ngoài vào gây ùn tắc. "Hiện khu vực xung quanh hồ Linh Quang rất lụp xụp, nếu được cải tạo xây dựng diện tích, thì sẽ là điểm nổi bật, đời sống cư dân được nâng lên", ông Khuê nói.


Khu vực ga Thủ đô được bắt buộc quy hoạch xây dựng cao 40-70 tầng. Ảnh: Xuân Hoa.

"Khó khăn giảm tải dân số nội thành nếu như cứ xây nhà cao tầng"

KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó chủ toạ Hội Quy hoạch thị trấn Hà Nội, cho biết Hà Nội đã rộng rãi lần tìm hiểu cải tạo chỉnh trang ga Hà Nội, thị trấn Trằn Quý Cáp gắn với khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám, lần mới đây nhất là năm 2011 song chưa chiến thắng, do có nhiều quan điểm trái chiều, phổ thông chuyên gia không đồng thuận việc phá tháo tòa tháp cũ có giá trị. .

"Công trình Ga Thủ đô là di sản, nằm trong danh sách bảo tồn nên phải giữ nguyên trạng, không được phá bỏ và xây mới", ông Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh và tin tức thêm, trong quy hoạch giao thông được Chính phủ phê ưng chuẩn năm 2016, ga Thủ đô đóng vai trò là ga trung tâm, làm mai liên lạc cho đường sắt đất nước và nội thành, nên các quy hoạch sau không được vấn đề chỉnh công năng.

Nhân tố khác mà ông Nghiêm run sợ là đồ án quy hoạch xây dựng thêm đa dạng nhà cao tầng. Theo ông, hiện toàn đô thị đã có trên 300 nhà cao tầng, trong đó hơn 100 tầm thường cư khiến cho dân số vượt quy hoạch. Lúc trước, Hà Nội đã có quy định kiến trúc trên tuyến con đường qua ga Thủ đô, từ phường Cửa Nam tới xã Khâm Thiên, do vậy muốn xây nhà cao tầng ở đây thì phải sửa đổi luật pháp này.

Cũng theo ông Nghiêm, khu vực các con phố È cổ Quý Cáp (phía sau ga Thủ đô, gần Văn Miếu - Quốc Tử Giám) giả dụ xây đắp nhà cao tầng có thể ảnh hưởng cảnh quan khu vực Hồ Văn, Quốc Tử Giám. "Biện pháp thích hợp là cải tạo, chỉnh trang song chỉ nên xây các nhà cửa dưới 9 tầng", ông nói.

Trước tin tức đồ án quy hoạch trên diện tích 98 ha với tổng dân số dự định 44.000 người (trong đó có tái định cư tại chỗ 100% dân số tình trạng khoảng 40.300 người), ông Đào Ngọc Nghiêm phân tách, mục tiêu của Thủ đô là phải giảm dân số nội thành. Theo quy hoạch thì cần giảm trong khoảng 1,2 triệu dân xuống còn 0,8 triệu dân trong 4 huyện nội đô lịch sử, bởi vậy Hà Nội cần nghiêm túc giảm dân số thì mới thực hiện được chỉ tiêu này, khác biệt không được ngày càng tăng hoặc giữ nguyên dân số so với trước.

"Đồ án quy hoạch lý tưởng nhất là giãn cư dân sống trong khu vực quy hoạch ra ngoài, dành dụm đất cho không gian xanh, công trình công cộng vì dân số đang là thử thách của nội thành Hà Nội", Phó chủ toạ Hội quy hoạch thành phố nói.

Đồng ý kiến, ông Phạm Sỹ Liêm - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng giãi tỏ không tán thành khi xây mới ga Hà Nội vì đây là tòa tháp được người Pháp để lại, có đa dạng trị giá lịch sử.

Trong khi, khu vực Ga Thủ đô là mối manh liên lạc cần thiết kết nối với rộng rãi tuyến đường huyết quản trong nội đô như Lê Duẩn, È cổ Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng. Khu vực này nhiều lần bị ùn tắc, giả dụ xây dựng công trình cao trong khoảng 40-70 tầng thì càng làm cho tắc nghẽn hơn.

Về các khu vực phụ cận, ông Liêm cho nhân thức, việc cải tạo, xây mới khu dân cư gần một km2 là rất phức tạp, hiện những khu vực này cư dân đã sống định hình nên di dời người địa phương và xây đắp lại không đơn giản, cũng như phổ biến công trình cải tạo tầm thường cư cũ thời điểm qua đã bị "dậm chân tại chỗ".

"Giả dụ xây rộng rãi thông thường cư khu vực này thì phải mở mang tuyến con đường bao quanh như Khâm Thiên, Tôn Đức Thắng...", ông nói.

Theo ông Liêm, "các doanh nghiệp thích nhắm tham gia các mảnh đất trọng tâm thành ra là đất tiến thưởng, TP Hà Nội phải tỉnh táo trong việc này".

“Quy hoạch cũng cần phải làm cho rõ khu vực ga Hà Nội còn thiếu cái gì. Theo tôi, tiệm tạm hóa, khu vực chợ, nhà cửa văn hóa dịch vụ đời sống quần chúng. # trong khu vực cần thiết hơn khu nhà cao tương tự”, ông Phạm Sỹ Liêm nói.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây đắp cũng kiến nghị thị trấn nên dồn vào một chỗ nguồn lực hoàn thiện cơ sở đang bị “đắp chiếu” ở các khu vực như Mỹ Đình, Hà Đông, Hoàng Mai, hơn là cứ dồn vào một chỗ đầu tư xây dựng các khu "đất quà” nội thành.


Khu vực nằm trong đồ án quy hoạch ga Thủ đô.

Về phía lĩnh vực đường sắt, ông Vũ Anh Minh - Chủ toạ Hội đồng thành viên Giám đốc điều hành Tổng công ty con đường sắt vietnam cho nhân thức, công ty chưa chiếm được văn bản xin quan điểm của Hà Nội nên chưa thể đánh giá về bạn dạng quy hoạch. Dĩ nhiên, theo ông Minh, khu vực ga Hà Nội khá mênh mông (khoảng 19 ha) nên phải chú ý kỹ đồ án quy hoạch là xây đắp các nhà cao tầng tại đâu, ga Hà Nội sẽ giữ lại nhà cửa nào để đảm bảo tuyến phố sắt hoạt động tốt theo đúng công năng là ga trung tâm.

Đồ án được Hà Nội gửi đi xin ý kiến quy hoạch 9 phân vùng công dụng gồm khu văn hoá thấp tầng; các khu tài chính cao 40-70 tầng; khu thương nghiệp quốc tế, khu lối sống mới cao 40-60 tầng; khu nghỉ ngơi thành phố 40-60 tầng; khu ga trục đường sắt 40-70 tầng.

Chiều cao công trình từ 100-200 m xây dựng quành khu vực hồ Linh Quang quẻ, trong đó có một nhà cửa điểm nổi bật cao 200 m tại phía tây bắc hồ.

Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, về vị trí ga Hà Nội và công ty giao thông tại đây đã được phân tích kỹ lưỡng, đã được phê thông qua. Đối với tuyến đường sắt khu vực Thủ đô, hiện đã có rộng rãi quy hoạch như: Kế hoạch phát hành các con phố sắt đất nước, Quy hoạch phát triển tuyến phố sắt giang sơn, Quy hoạch trục đường sắt mai dong Thủ đô… Tây riêng vấn Nhật Phiên bản đã tìm hiểu xây dựng quy hoạch liên lạc thị trấn Thủ đô, có 8 tuyến xe điện ngầm, trong đó tuyến các con phố sắt thành phố số 1 câu kết đường sắt nội thành với đường sắt non sông.

“Các quy hoạch đều xác định sẽ có tuyến con đường sắt vành đai, có tuyến các con phố sắt non sông xuyên tâm (Lặng Viên - Gia Lâm - Hà Nội - đi vào phía Nam). Với các tuyến này, có thể kết nối tàu khách liên vận quốc tế từ Đồng Đăng về tận ga Thủ đô. Hơn nữa, tàu vận tốc cao sau này cũng vào trọng tâm ga Hà Nội, giống như tàu TGV của Pháp vào ga trung tâm Paris, như tàu Shinkansen vào Tokyo”, Thứ trưởng Đông nói.

Về công ty liên lạc, đối với tuyến xuyên tâm, tác dụng cơ bản là vận chuyển vận khách. Chính vì vậy, trong quy hoạch toàn bộ đã đoàn kết trục đường sắt quốc gia với các con phố sắt thành phố trên trục này. Từ ga Hà Nội có thể đi hồ hết các hướng phía Bắc và phía Nam, thậm chí cả kết nối vận tải liên vận quốc tế. Ga Thủ đô được xác định là ga trung tâm, các tuyến khác sẽ kết nối vào đây để giải tỏa khách hoặc cung cấp khách.


Theo Đoàn Loan/Vnexpress.net


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét