Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Thanh tra giai đoạn cổ lỗ phần hoá Hãng Phim truyện Việt Nam |

Tại cuộc họp về cũ kĩ phần hóa Hãng Phim truyện Việt Nam (VFS), chiều 21/9, nhấn mạnh sự công khai, sáng tỏ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo thanh tra lại toàn cục quá trình cổ lỗ phần hoá VFS. Các Bộ VHTT&DL, Bộ Nguồn vốn, Bộ KH&CN phải bắt tay thực thụ tham gia việc xác định giá trị thương hiệu của VFS.


Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Cổ lỗ phần hoá, bố trí lại các doanh nghiệp nghệ thuật là tạo động lực tạo ra cho văn hoá nghệ thuật nước nhà. Ảnh: VGP/Đình Nam

Cuộc làm cho việc có đại diện Bộ VHTT&DL, các bộ lĩnh vực can dự, thây mặt Hội Điện ảnh Việt Nam, một số văn nghệ sĩ, nhà đầu tư Công ti cổ hủ phần Đầu cơ và Phát hành Phim truyện vn (VFS).

Cương trực đối thoại

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Huỳnh Vĩnh Ái thông báo lại toàn bộ thời kỳ tiến hành cổ phần hoá VFS được mở màn từ khi có các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương tái cơ cấu, bố trí lại các DN trực thuộc Bộ. Phương thức cũ rích phần hoá được chấp hành công khai, sáng tỏ, vâng lệnh đúng quy định qui định và được 100% cán bộ, văn nghệ sĩ của VFS hợp nhất.

Tất nhiên, lãnh đạo Bộ VHT&DL cho biết, trong thời kỳ cổ phần hoá, những trở ngại liên quan tới xác định trị giá DN đã chiếm được nhiều ý kiến, của các văn nghệ sĩ.

Đại diện các văn nghệ sĩ đều thanh minh sự tán thành với chủ trương cổ hủ phần hoá VFS để tập trung vào đóng gói, nâng cao đời sống của nghệ sĩ, xứng đáng là hãng phim “đầu bọn” của điện ảnh vietnam nhưng nêu ra một số nhân tố trong công đoạn cổ lỗ phần hóa và định hướng phát triển. Ông Phạm Xuân Hải, Chủ toạ Hội Điện ảnh Việt Nam cho rằng, một tổ chức nghệ thuật có bề dày truyền thống gần 60 năm, sản xuất gần 400 bộ phim điện ảnh có trị giá nghệ thuật về phổ biến mặt nhưng trị giá nhãn hiệu của VFS lại bị định giá là 0 đồng ở thời gian xây dựng phương án cổ hủ phần hoá (năm 2014). Trị giá của các "khu đất quà” mà VFS đang sử dụng cũng không được tính đến.

Thây mặt các văn nghệ sĩ cũng buộc phải làm rõ những khó khăn can hệ đến thứ tự, hồ sơ chấp hành cổ lỗ phần hoá được cho là chưa minh bạch, khách quan; thực hiện các cam kết của nhà đầu tư đối với cán bộ, người lao động tại VFS; việc sử dụng các khu đất; kiến nghị đổi mới doanh nghiệp giải đáp khi kiểm tra lại công đoạn cổ hủ phần hoá theo chỉ huy của Thủ tướng Chính phủ…

Phó Thủ tướng thể hiện sự quan trọng, chủ trương cũ rích phần hoá, sắp xếp lại các doanh nghiệp nghệ thuật không chỉ thuần tuý mang ý nghĩa kinh tế mà chỉ tiêu lớn nhất là phải tạo được động lực tạo ra cho văn hoá nghệ thuật giang sơn. Bởi vậy, việc cũ rích phần hoá các doanh nghiệp văn hoá, nghệ thuật thu được sự nhiệt tình không chỉ của các văn nghệ sĩ mặc cả tập thể, thị trấn hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đòi hỏi đại diện Bộ VHTT&DL, Bộ Nguồn vốn, Bộ KH&CN… giải đáp rõ từng kiến nghị, nhất là điều định giá nhãn hàng và giá trị các khu đất của Hãng Phim truyện vietnam.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho biết: “Ngay sau khi Thủ tướng có chỉ đạo kiểm tra việc định giá nhãn hàng Hãng Phim truyện Việt Nam có tính đến yếu tố lịch sử, bề dày truyền thống, Bộ VHTT&DL đã lãnh đạo công ty giải đáp rà soát lại các quy định song song gửi văn bản tới Bộ Tài chính, Bộ KH&CN về nhân tố này. Đương nhiên, những pháp luật hiện hành không có, cho nên, Bộ đã đòi hỏi doanh nghiệp trả lời xây dựng phương thức mới để xác định trị giá thương hiệu của hãng Phim truyện vn trên cơ sở vật chất tham khảo cách thức làm cho ở một vài nước”.

Đối với những “khu đất tiến thưởng” mà VFS đang sử dụng, đại diện các bộ ngành nghề khẳng định, đây là đất thuê của Nhà nước và thanh toán từng năm nên không thể tính tham gia trị giá tài sản của DN.

Giải đáp lo ngại của bà Hồng Ngạt ngào, Phó Chủ toạ Hội Điện ảnh vietnam về việc những khu đất của VFS sẽ bị trở thành nhà hàng, nơi nghỉ ngơi…, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định: “Sau cổ lỗ phần hoá, VFS chỉ khiến phim và tất nhiên đó phương thức dùng đất đã được ghi rõ trong vấn đề lệ của đại hội cổ đông. Bộ VHTT&DL đã cử nhị người thây mặt phần vốn Nhà nước, cùng với cán bộ, viên chức tham gia giám sát hoạt động của nhà đầu tư, hội đồng quản trị nếu không đúng với điều lệ thì công bố với Bộ”.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định việc kiểm tra lại công đoạn cổ phần hoá VFS, trong đó có việc định giá lại nhãn hàng sẽ phải thi hành rất cẩn trọng, kỹ thuật, công khai, sáng tỏ. Trước mắt để định hình lại tình hình của đơn vị rất cần sự phối phù hợp tích cực giữa chủ đầu tư và các văn nghệ sĩ nhằm thực hiện tốt các cam đoan nhị bên, tập trung vào sản xuất, nâng cao đời sống của nghệ sĩ, giữ vững nhãn hiệu của VFS.


Ảnh: VGP/Đình Nam

Không để băn khoăn về cổ hủ phần hoá VFS

Trong khoảng các quan niệm tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, phần nhiều nghệ sĩ đều ủng hộ chủ trương cổ phần hoá với mong muốn dù người nào đầu cơ, cũ rích phần bao nhiêu thì đây vẫn phải là tổ chức làm cho phim truyện là chính, góp phần để ngành nghề phim truyện Việt Nam phát hành tốt hơn. Cổ hủ phần hoá phải góp phần để công phu nghệ thuật của bằng hữu nghệ sĩ có giá trị hơn, được suy tôn hơn, trị giá truyền thống của VFS mấy chục năm qua được phát huy, không được mất đi.

“Phổ thông năm qua, Hãng Phim truyện Việt Nam hoạt động rất yếu kém. Đương nhiên, sau khi cổ hủ phần hoá, các văn nghệ sĩ còn không ít thắc mắc, lúng túng, chi tiết như các khu đất của hãng sẽ không dịch vụ khiến cho phim ảnh mà trở thành nhà hàng, khách sạn; có bề dày lịch sử, truyền thống nhưng nhãn hàng của tổ chức tính bằng không; quá trình cũ kĩ phần hoá chưa công khai, sáng tỏ và một số bức xúc giữa chủ đầu tư với các văn nghệ sĩ”, Phó Thủ tướng chỉ rõ.

Phó Thủ tướng chính trực cho rằng, đa dạng nghi vấn trong giai đoạn cổ lỗ phần VFS chưa được những người có đủ bổn phận như Ban Giám đốc VFS, Bộ VHTT&DL giải đáp tận tình, cặn kẽ, thấu đáo. Vì thế, dù rằng đã có các quan điểm mua bán, cắt nghĩa nhưng thây mặt Hội Điện ảnh vn, các văn nghệ sĩ vẫn khiếp sợ, thắc bận rộn, chưa im tâm.

“Cần thiết nhất là phải sáng tỏ, công khai, do vậy tôi yêu cầu thanh tra lại tổng thể thời kỳ cũ rích phần hoá VFS. Các Bộ VHTT&DL, Bộ Nguồn vốn, Bộ KH&CN phải bắt tay đích thực vào việc xác định giá trị thương hiệu của VFS. Không được để trạng thái văn nghệ sĩ và cả nhân dân nghi ngờ 'Cái gì Nhà nước bán thì định giá thấp, cái gì Nhà nước tìm thì định giá cao'. Tinh thần là phải sáng tỏ thì quần chúng sẽ đồng tâm để VFS và nền điện ảnh tạo ra tốt hơn”, Phó Thủ tướng kết luận.


Theo Đình Nam/BaoChinhphu.vietnam


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét