Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Thanh tra Chính phủ kết luận sai phép tại các dự án BT, BOT ở TP. HCM như thế nào? |

(Xây dựng) – Gần đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ban hành kết luận thanh tra và chỉ ra hàng loạt sai phạm tại 6 công trình BT, BOT về lĩnh vực liên lạc ở TP Hồ Chí Minh.


Thanh tra Chính phủ kết luận nhiều sai phạm tại các dự án BT, BOT ở TP. HCM . (Ảnh: TL)

Theo đó, qua thanh tra việc khai triển chấp hành một số công trình BT, BOT (dự án xây dựng cầu Phú Mỹ; Dự án xây đắp tuyến phố kết nối vào cầu Phú Mỹ; Công trình làm mới, tăng cấp QL 1A, đoạn An Sương – An Lạc; Công trình Xa lộ Hà Nội; Công trình cầu Bình Triệu II; Công trình Xây dựng đường nối trong khoảng tuyến đường Nguyễn Duy Trinh tham gia Khu công nghiệp Phú Hữu).

TTCP đã liệt kê những ưu, thiếu sót, hiệu quả đầu cơ của công trình; những sơ hở, bất cập, hạn chế nhạo, trong khoảng đó kiến nghị bổ sung, điều chỉnh nhằm hoàn thiện cách thức chế độ và pháp luật trong quản lý đầu cơ xây đắp cơ bản theo cơ chế BT, BOT.

Về xây dựng và thông báo danh mục dự án, chọn lựa nhà đầu tư, UBND TP Hồ Chí Minh đã không thực hiện xây dựng danh mục dự án, không thực hiện công bố hoặc công bố danh mục dự án chậm rãi (riêng dự án xây dựng cầu Phú Mỹ không kiến nghị đưa tham gia danh mục công bố dự án).

Công tác chọn nhà đầu tư chủ chốt theo cơ chế chỉ định (công trình xây dựng cầu Phú Mỹ chấp hành theo cách thức đấu thầu; Công trình cải tạo, nâng cấp QL1A, đoạn An Sương – An Lạc và Dự án Xây dựng đường nối Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghệ Phú Hữu có quan điểm của Thủ tướng) không đúng quy định quy định về chỉ định nhà đầu tư…Theo đó, nghĩa vụ của những vi phạm, thiếu sót trên thuộc UBND thành phố Hồ Chí Minh, trực tiếp là Sở Chiến lược và Đầu cơ và các công ty chuyên môn can dự của thị trấn.

TTCP cũng đưa ra danh sách những thiếu sót, vi phạm về công tác lập, đánh giá, phê chuẩn y dự án khả thi. Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh đã đơn vị lập công trình khả thi hoặc chỉ đạo chủ đầu tư lập dự án đầu cơ, công ty đánh giá, phê thông qua công trình khả thi, triển khai thực hiện hoặc để các đơn vị thi hành chưa toàn diện, lừ đừ trễ, sai qui định, cụ thể: Không lập giấy tờ và báo cáo đánh giá công trình yếu tố chỉnh (công trình xây đắp cầu Phú Mỹ); chậm chạp lập, thẩm định và phê ưng chuẩn vấn đề chỉnh dự án (Công trình xây đắp đường gắn kết tham gia cầu Phú Mỹ); để nhà đầu tư phê chuẩn y dự án vượt thẩm quyền (công trình mở rộng Xa lộ Hà Nội); phê chuẩn y chưa đảm bảo toàn vẹn, thiếu đúng mực, tăng sai tổng mức đầu cơ (dự án upgrade Quốc lộ 1A, đoạn An Sương – An Lạc, Công trình mở rộng Xa lộ Thủ đô, Dự án con đường nối trong khoảng Nguyễn Duy Trinh tham gia Khu kĩ nghệ Phú Hữu).

Với những vi phạm trên, TTCP chỉ rõ bổn phận của các công ty: “Nghĩa vụ trong thẩm định và phê thông qua công trình thuộc về UBND TP Hồ Chí Minh, trực tiếp là Sở Giao thông Vận vận chuyển, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các công ty can dự. Riêng với đánh giá và phê phê chuẩn công trình cải tạo upgrade Quốc lộ 1A đoạn An Sương – An Lạc thời kỳ từ năm 2000 tới năm 2010 thuộc nghĩa vụ của Bộ Liên lạc Vận chuyên chở và các cơ quan chuyên ngành của Bộ”.

Hình như đó, trong công tác chấp hành đầu cơ, TTCP cũng chỉ rõ: việc ký thích hợp đồng không chính xác, điều khoản mâu thuẫn, tổng vốn đầu tư tăng sai… dẫn đến thời điểm khai khác thu phí hoàn vốn không đúng qui định. Những vi phạm đó thuộc trách nhiệm của UBND TP Hồ Chí Minh, trực tiếp là Sở Giao thông Vận chuyển vận và tổ công việc liên ngành nghề của thành phố.

Dường như, TTCP cũng kết luận đa số các dự án tiến độ đều lờ đờ không được triển khai theo đúng ý tưởnrg là do công việc phóng thích mặt bằng không đúng theo tiến độ đề ra…việc lờ lững tiến độ dẫn đến giảm doanh thu, tăng chi tiêu…

Căn cứ kết quả thanh tra, TTCP kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh lưu ý xử lý vài nội dung. Chi tiết, về giải quyết kinh tế, TTCP buộc phải UBND TP Hồ Chí Minh chú ý xử lý số tiền sai phép với tổng trị giá hơn 2.100 tỷ đồng.

Trong đó, thẩm định, phê thông qua, điều chỉnh tổng mức đầu cơ của các dự án với trị giá 1.467.627,94 triệu đồng (phê duyệt không đúng thẩm quyền 1.400.000 triệu tiền việt, phê duyệt y tăng sai 67.627,94 triệu đồng). Giảm tổng vốn đầu cơ, vấn đề chỉnh hợp đồng các dự án với trị giá 90.652,6 triệu tiền việt; loại khỏi phương án vốn đầu tư cầu Bình Triệu II là 49.067,67 triệu đồng. Hạ thấp giá trị quyết toán dự án 497.335,21 triệu tiền việt.

Về giải quyết nghĩa vụ, TTCP nêu rõ, UBND TP Hồ Chí Minh, Bộ Liên lạc Vận chuyên chở, UBND tỉnh Bình Dương kiểm điểm, xử lý bổn phận của đồng đội và cá nhân đã vi phạm quy định pháp luật, chưa thực hiện đầy đủ bổn phận được giao.

Thanh Trà


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét