Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Sốt xuất huyết tăng hơn 30 lần trong nửa thế kỷ |

Số ca sốt xuất huyết tăng mạnh trong những thập niên vừa qua trên toàn trái đất, theo thây mặt WHO tại vietnam.

Tiến sĩ Masaya Kato, đại diện của Công ty Y tế nhân loại (WHO) tại vietnam cho nhân thức, ước tính trong 50 năm qua, tỷ trọng bệnh nhân sốt xuất huyết đã tăng 30 lần. Hơn 3,9 tỷ người và hơn 100 non sông phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh. Kiểm soát dịch vẫn là thách thức đối với đa dạng quốc gia trên thế giới, trong đó có vn.

Lý giải sự gia tăng, chuyên gia này nghĩ rằng do vận tốc đô thị hóa quá nhanh, thế giới hóa; chuyển đổi khí hậu khiến cho thay đổi lượng mưa và nhiệt độ; sự tạo ra của thương nghiệp, du lịch; đổi mới kỹ năng miễn nhiễm cộng đồng…


Tiến sĩ Masaya Kato, thây mặt của Công ty Y tế quả đât tại vn.

Tại vietnam, trong năm nay dịch sốt xuất huyết diễn biến tinh vi, tăng cao ở khu vực miền Bắc. Chuyên gia WHO buộc phải vietnam coi trọng khâu ngừa để kiểm soát và đáp ứng dịch khi nó đã xảy ra. Chả hạn, kiểm soát véctơ, giảm sự sinh sản của muỗi… nên được thực hiện cả năm, không nên chỉ làm cho tham gia mùa dịch

WHO tạo động lực ý tưởnrg kế hoạch tổ quốc về phòng chống sốt xuất huyết của Việt Nam; tạo quỹ bảo đảm nguồn vốn cho công việc phòng chống dịch. Bên cạnh đó, chuyên gia cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc phối liên lĩnh vực để phòng chống dịch, sự tham gia cuộc tích cực hơn của người địa phương. Kiểm soát véctơ có thể hiệu quả hơn nhờ cộng đồng nhận thấy và đào thải các khu vực muỗi đẻ trứng vòng quanh khu vực họ sinh sống.

WHO đang giúp Bộ Y tế đánh giá nguy cơ dịch bệnh và đưa ra những giải pháp, kinh nghiệm của các tổ quốc khác; chỉ dẫn, huấn luyện nguyên tắc phun thuốc tồn dư theo phương pháp mới để kiểm soát dịch.

Trong khoảng đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận gần 125.000 trường hợp sốt xuất huyết, 29 người tử trận. So với cùng kỳ năm ngoái, số bệnh nhân nhập viện tăng 44%, số tử chiến tăng 10 người.

Bệnh sốt xuất huyết truyền qua muỗi đốt do virus Dengue gây ra, với 4 tuýp virus gồm D1, D2, D3 và D4. Muỗi truyền bệnh thường hoạt động hút máu vào khi trời sáng, nhì thời điểm cao nhất là sáng sớm (lúc mặt trời mọc) và chiều tối (mặt trời sắp lặn). Thời gian muỗi sốt xuất huyết hoạt động mạnh nhất tham gia khoảng một giờ trước khi mặt trời lặn. Tất nhiên chúng có thể hoạt động hút máu suốt ngày, thậm chí cả đêm hôm nhưng ở chừng rất thấp.


Theo VnExpress.net


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét