Thứ Bảy, 2 tháng 9, 2017

“Kiểu cấp vốn” Dự án Bệnh viện đa khoa 700 giường tại Nam Định và những thất thoát lớn trong đầu cơ xây dựng của đất nước |

(Xây dựng) - Ví như làm một con số thống kê đúng mực và vừa đủ một bí quyết chân thực thì thất thoát, phung phá trong đầu tư xây đắp không nhân thức tới hạn độ nào? Phổ quát đại biểu Quốc hội các khóa cách đây không lâu khi phát biểu trước “nghị trường” nghĩ rằng: Con số này có thể lên tới 20% đến 30% tổng số vốn đầu cơ xây dựng của nước nhà, yếu tố này có thể có hạ tầng, bởi họ là những người sống trực tiếp ở địa phương và trực tiếp thấy rõ những nhân tố đó.

Thất thoát lớn trong đầu cơ xây dựng

Nhưng dù con số đó có đúng hay không, thì sự thất thoát trong đầu tư xây dựng là có thật. Nguyên do của thất thoát, phí phạm trong đầu tư xây dựng dù ở khâu nào, gần đây cũng dần dần giảm đi trước sức ép của thị trấn hội. Có vấn đề, phổ biến người biết nhưng ít nói đến nguyên do thất thoát, phung phí lớn nhất vẫn là chủ trương đầu tư và khâu quyết định đầu cơ. Lâu nay, đã hàng trăm bài báo về những tòa tháp đầu tư không hiệu quả, những tòa tháp đầu cơ hoàn thành “đắp chiếu”, đã thấy nước nhà đang mất đi rộng rãi tỷ đồng mà không có cá nhân nào, lĩnh vực nào chịu nghĩa vụ. Đặc biệt, những người quyết định chủ trương đầu tư và quyết định đầu cơ.


Dự án Bệnh viện đa khoa 700 giường tại Nam Định vẫn còn ngổn ngang, “mờ mịt” ngày hoàn công.

Đối với các tòa tháp đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước, vốn vay Ngân hàng, trong đó có những tòa tháp do thời điểm, do sự cô động của hoạt động mua bán và do xây dựng nhiều năm khiến cho các khi tòa tháp khi đưa tham gia hoạt động không có hiệu quả. Nhưng phổ quát dự án đầu tư xây đắp công trình, người ta cố ý đưa các số liệu không trung thực để biến một tòa tháp không khả thi trở thành “khả thi” để lấy vốn Nhà nước.

Chính vì thế, đã tạo thành những “các con phố dây” chạy vốn và việc chạy vốn kiểu này đã tạo cho phổ biến “đại gia” có “oai quyền” ở các địa phương khi “chạy” được vốn và các địa phương rất “kiêng nể” họ và dẫn đến phổ biến tòa tháp chất lượng kém, vừa xong xuôi tòa tháp đã xuống cấp. Một số nhà cửa mặc dầu không có kế hoạch vốn, vì nguyên nhân “chạy mạnh” thế là cũng được cấp một ít vồn gọi là “vốn mồi” để làm cơ sở vật chất ghi kế hoạch những năm tiếp theo. Và kiểu đầu cơ dàn trải này đã tạo cho đa dạng tòa tháp thiếu vốn, kiến tạo đa dạng năm và đã phát triển rộng rãi công trình “đắp chiếu”.

Một tài chính khác thất thoát không gầy là ưng chuẩn công trình đầu cơ để vay vốn Ngân hàng. Có những công trình đầu tư, chủ đầu tư biết rõ việc đầu cơ là không có hiệu quả, nhưng không hiểu vì sao qua hồ hết khâu giám định mà Ngân hàng vẫn tiếp diễn cho vay vốn đầu tư? Hậu quả để lại là những nhà cửa đầu cơ xây đắp hoàn thành hoạt động không có hiệu quả hay phải dứt hoạt động và “đắp chiếu”.

Hiện thời, có bao lăm nhà cửa đầu tư không hiệu quả, bao lăm tòa tháp đầu cơ rồi “đắp chiếu”, với tổng số vốn bao nhiêu? Thì cam kết chỉ đạo Đảng, Chính phủ và Quốc hội có thể không nắm được thông tin này vì không có thông báo các số liệu toàn diện và phổ biến thực. Nhưng Bộ Kế hoạch và Đầu cơ là công ty “phân phát” vốn, Nhà băng Nhà nước là tập đoàn điều hành tổng hợp về vốn đầu tư cho vay đầu tư và các vài tập đoàn có trách nhiệm cấp phát vốn không thể không có danh sách các loại nhà cửa này và các số liệu về đầu cơ liên quan.

Quay lại câu chuyện đầu cơ xây dựng Bệnh viện đa khoa 700 giường thức giấc Nam Định, mặc dù UBND tỉnh giấc đã có nhiều văn bạn dạng xin cấp vốn gửi Bộ Chiến lược và Đầu tư và các Bộ ngành nghề can dự, mặc dù các chương trình đầu cơ của tổ quốc trong thời kỳ dài hạn, trung hạn, ngắn hạn được duyệt y Chính phủ hay Quốc hội thì Bộ Ý tưởnrg và Đầu tư vẫn là tập đoàn manh mối liệt kê các công trình đầu cơ trong từng quá trình nêu trên để trình. Mặc dù nhân thức cam kết là tòa tháp Bệnh viện đa khoa 700 giường đang cần vốn được hoàn thiện và đưa vào dùng, để phục vụ chỉ tiêu khám và chữa bệnh cho quần chúng trong vùng, theo đúng chỉ tiêu thuở đầu dự án đề ra.


Chính phủ cần chấn chỉnh kịp thời kiểu “chạy vốn”, cấp vốn dàn trải như hiện nay, xử lý nghiêm các công ty, tư nhân đã để xảy ra các tình trạng nhà cửa “đắp chiếu”.

Nhưng trong chương trình đầu cơ bằng nguồn trái phiếu Chính phủ thời kỳ 2016-2020 thì Bệnh viện này không có tên trong danh sách tiếp tục đầu cơ, đối với tài chính đầu cơ tạo ra thuộc ngân sách Trung ương giai đoạn trung hạn 2016-2020, lại dự định đầu tư công trình Bệnh viện y khoa cổ xưa “quá trình 2” và công trình xây dựng Trọng tâm da liễu mà không tiếp tục ghi vốn đầu tư cho Bệnh viên đa khoa 700 giường.

Như vậy, đến năm 2020 kiểu cấp vốn dàn trải này thì tỉnh giấc Nam Định có thể có thêm 02 nhà cửa đắp chiếu nữa và giang sơn sẽ có thêm phổ thông công trình “đắp chiếu”.

Liệu có thể giải cứu những tòa tháp loại này?

Hiện giờ, toàn tổ quốc có bao nhiêu công trình dở dang đang “đắp chiếu”, bao tòa tháp đầu tư không hiệu quả? Tổng số vốn đầu tư đầu cơ cho các công trình này là bao lăm? Thì Bộ kế hoạch và Đầu cơ là tổ chức phân phát vốn đầu cơ chẳng thể không biết, Nhà băng Nhà nước Việt Nam không thể không nhân thức. Đây chẳng hề câu chuyện bí mật Giang sơn chính cho nên danh sách các loại nhà cửa này phải được lên tiếng chân thực, toàn diện trước Chính phủ, Quốc hội và quần chúng. Bây chừ, chính sách đầu tư dưới phổ thông chế độ theo dạng thích hợp tác đầu tư công tư đã được Nhà nước ban hành, Chính phủ nên phân loại và kêu gọi các chủ đầu tư tiếp diễn đầu cơ hoặc bán các tòa tháp đã hoàn thiện.

Chắc chắn sẽ có phổ quát chủ đầu tư tham gia đầu cơ phần còn lại hoặc sắm công trình đã đầu cơ xong để trả lại cho công trình có “đời sống” như mục tiêu ban sơ mà công trình đã đề ra. Làm được vấn đề này sẽ lấy lại một tài chính lớn của tổ quốc, đang có nguy cơ thất thoát hoang phí.

Với nhà cửa Bệnh viện đa khoa 700 giường Nam Định, nếu như kêu gọi đầu tư thì cam kết sẽ có phổ quát nhà đầu tư bỏ vốn đầu tiếp diễn xây dựng hoàn thiện, dưới cơ chế Cty cổ hủ phần, trong đó nguồn vốn Nhà nước chiếm hữu giữ bằng tổng số vốn đã đầu cơ và tòa tháp sẽ sớm được đưa vào hoạt động có hiệu quả, đúng chỉ tiêu dự án đề ra lúc đầu, với các nhà cửa khác cũng sẽ tương tự tương tự.

Luật Xây đắp, Luật đầu cơ công cũng đã có pháp luật xử lý trách nhiệm luật pháp đối với cá nhân có thẩm quyền quyết định đầu cơ xây dựng các tòa tháp mà không có hiệu quả (khác lạ là công trình đắp chiếu) giả dụ được giải quyết theo quy định của quy định thì chăc chắn tình trạng phao phí ngân sách Nhà nước sẽ giảm.

Mặt khác Chính phủ cần chỉnh đốn kịp thời kiểu “chạy vốn”, cấp vốn dàn trải như hiện thời, xử lý nghiêm các đơn vị, tư nhân đã để xảy ra các hiện trạng nhà cửa “đắp chiếu”. Nếu như khiến được tương tự sẽ hạn chế giễu nhiều phần tình trạng tiêu hao, thất thoát trong đầu cơ xây dựng.

Duy Nguyên


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét