Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Cao ốc Sài Gòn đang 'bóp nghẹt' giao thông |

Chỉ dài 2-3 km nhưng phổ thông tuyến tuyến phố đang "gánh" tới vài chục cao ốc, hàng chục nghìn hộ dân, khiến kẹt xe ngày một nguy hiểm.

Là tuyến mới nhất tại cửa ngõ phía Đông TP HCM, nối trong khoảng cầu Sài Gòn tới các con phố Tôn Đức Thắng (thị xã 1), tuyến phố Nguyễn Hữu Cảnh (thị trấn 22, quận Bình Thạnh) dài khoảng 3 km thời gian cách đây không lâu là điểm "hot" kẹt xe của TP HCM.

Trên đoạn đường này hiện có 3 dự án cao ốc lớn cùng đa dạng phố đi bộ, bệnh viện và một vài khu cư dân chi chít. Ngoài chung cư The Manor với hơn 1.000 căn hộ đã đi tham gia hoạt động từ phổ biến năm nay, hàng loạt cao ốc khác với cả chục nghìn căn hộ san sát nhau, sắp được đưa tham gia sử dụng gây lo ngại ùn tắc sẽ càng ngày càng nguy hiểm.

Rộng rãi chuyên gia đã báo cáo cảnh báo, hiện trạng kẹt xe tại đây "sẽ kinh khủng" nếu trong khoảng hiện nay không có cách thức khắc phục.

Hình ảnh nhà cao tầng chen chúc nhau cũng không xa lạ ở phổ biến tuyến đường trọng tâm TP HCM như Nguyễn Thị Minh Khai, Điện Biên Phủ, Tôn Đức Thắng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Lợi... Chúng cũng bị cho là "thủ phạm" làm kẹt xe.

Nhân tố này đã được Đại biểu HĐND TP HCM Tô Thị Bích Châu nêu ra và yêu cầu Sở Xây dựng làm rõ việc cấp phép xây nhà cao tầng ở khu vực trung tâm vì hiện trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng mà cao ốc vẫn liên tiếp mọc thêm.

Không chỉ ở các khu "đất vàng", mà dọc những tuyến con đường huyết mạch của đô thị phổ biến công trình nhà đất cao tầng, trung tâm thương mại cũng ào ạt xây dựng. Đa dạng công trình chưa xây xong xuôi, các con phố đã kẹt.


Tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh đang "gánh" rộng rãi cao ốc với hàng chục nghìn căn hộ. Ảnh: Quỳnh Nai lưng.

Ở lối vào phía Nam Sài Gòn, con đường Nguyễn Hữu Thọ - trục các con phố chính nối huyện 7 và Nhà Bè - cũng là "điểm đen" kẹt xe. Dọc tuyến tuyến đường này có hàng chục công trình bình thường cư với khoảng 100.000 căn hộ.

Dường như hàng loạt cao ốc đã được đưa tham gia sử dụng, ngay dưới chân cầu Kênh Tẻ phổ quát cao ốc đã xong xuôi phần móng và đang tiếp tục "cao lên" từng ngày. Tham gia giờ cao điểm, xế hộp, xe máy... phải nhích từng chút một để qua cung đường này.

Ở huyện 4, con đường Bến Vân Đồn chỉ dài khoảng 2 km nhưng hiện trên trục đường này đã có 12 chung cư, cao ốc, trọng tâm thương nghiệp với hàng chục nghìn căn hộ. Ngay sau đoạn đường này, các con phố Hoàng Diệu cũng có hàng chục tòa phổ biến cư khác đã được đưa tham gia sử dụng từ trước.

Tương tự, trục đường Phổ Quang đãng (quận Tân Bình) gần lối vào trường bay Tân Sơn Nhất dài chưa đến 2 km nhưng có cả chục cao ốc. Phần nhiều các công trình đang xây dựng, người địa phương đến ở chưa phổ quát nhưng xe qua đây luôn trong tình trạng có thể kẹt bất kỳ lúc nào.

"Việc xây dựng các bình thường cư cao tầng tràn lan đang gây áp lực rất lớn lên chuỗi hệ thống liên lạc và khiến nhiều tuyến trục đường trở nên quá chuyên chở. Phổ thông khu vực cơ sở vật chất liên lạc đang trở thành 'nạn nhân' của việc quy hoạch kiến trúc, không gian thị trấn chưa phù hợp", ông Phạm Đình Đức - Trưởng Phòng Điều hành Vận vận tải đường bộ (Sở Giao thông Vận chuyển vận TP HCM) đã khẳng định tại Hội nghị Thế giới về An ninh liên lạc khu vực Đông Á (EASTS) lần thứ 12 hôm 18/9.

Theo ông Đức, thành phố quy hoạch theo xác định phương hướng xung quanh các mai mối liên lạc như nhà ga, trạm ô tô buýt, phổ biến cư... đều gắn với vận chuyển vận hành khách công cộng. Đương nhiên, nếu xây dựng thành phố "nén" quá phổ thông sẽ dẫn tới lượng người, công cụ, ý định đi lại tăng và càng khó khăn giải quyết bài toán ùn tắc. Cho nên, cần có biện pháp, phương thức khả thi trong quy hoạch và cải thiện chuỗi hệ thống kết cấu hạ tầng hiện hữu.


Cao ốc mọc san sát trên phố Nguyễn Hữu Thọ khiến áp lực giao thông ngày một lớn. Ảnh: Hữu Nguyên.

Mua bán với VnExpress, TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng việc cấp phép xây đắp hiện giờ đang thi hành không khoa học. Nhân tố này do Sở Xây đắp, Quy hoạch - Kiến trúc, Giao thông Vận tải phối thích hợp chưa tốt. Cách thức làm cho bây giờ là cấp phép theo quy hoạch hạ tầng mai sau chứ không hề theo hạ tầng hiện tại.

"Quy hoạch chuẩn y nhà xây 30 tầng nhưng với vấn đề kiện là khi đoạn đường đó được mở mang lên 30 m, chứ không phải là 10 m như hiện tại. Dường như thực tế 10-20 năm nữa con đường đó chưa chắc đã được mở mang mà cao ốc 30 tầng đã mọc lên rồi thì làm sao hạ tầng không quá chuyên chở, con đường 10 m làm cho sao gánh nổi", ông Sơn phân tách.

Hệ quả là nhà nước chịu sức ép vì khi có cao ốc 30 tầng rồi thì phải thành lập đường để giảm kẹt xe. Tức thị thay vì cơ sở đi trước một bước thì lại phải chạy theo sau như một vòng lẩn quẩn. "Giả dụ vài con đường thì còn chịu được chứ hàng trăm, hàng nghìn con đường thì ngân sách đâu mà làm", ông Sơn nói.

Chuyên gia về xây dựng dẫn chứng, ở các nước sản xuất, sau khi khiến hồ sơ quy hoạch phải có kế hoạch thi hành quy hoạch. Trong chiến lược đó, người ta sẽ tính toán tới cơ sở tăng như thế nào, thành lập tuyến đường ra sao, mật độ dân cư chi tiết theo từng năm, từng công đoạn tạo ra. Tổ chức công dụng sẽ dựa vào đó để cấp phép sao cho phù hợp với hiện trạng thực tế của cơ sở vật chất. Ngoài ra đó, ở Việt Nam đang ko phải có các chiến lược này.

"Đây là lỗ hổng rất lớn dẫn tới hiện trạng thị trấn lởm chởm như thế này. Tuy nhiên, nó thuộc tầm tổ quốc chứ chẳng hề riêng TP HCM. Vì vậy việc hạn chế nhạo cấp phép xây đắp cao ốc ở nhưng nơi quy hoạch và những nơi thường kẹt xe là đúng", ông Sơn nói và buộc phải thành phố cần có quy chế giễu trong cấp phép xây dựng để bảo đảm sự hợp nhất của cả 3 Sở, sẽ hạn chế được tình trạng như hiện nay.


Cầu Kênh Tẻ (nối quận 7 và 4) nhiều lần bị ùn tắc. Ảnh: B.T.

Về vần đề này, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong vừa yêu cầu không khắc phục cấp phép xây đắp cho những nhà cửa cao ốc dồn vào một chỗ đông người trên các trục đường, khu vực chưa đầu cơ hoàn chỉnh chuỗi hệ thống hạ tầng liên lạc theo quy hoạch được ưng chuẩn.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc đang rà soát những khu vực hạn chế xây cao ốc và đưa ra các chỉ tiêu về xây đắp có can hệ. Việc này sẽ kết thúc tham gia cuối năm nay để thông báo UBND đô thị.

Trong công đoạn kiểm tra, toàn bộ dự án xây cao ốc trước khi được Sở Xây đắp cấp phép đều phải qua Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Liên lạc Vận vận tải để đánh giá tác động về liên lạc.

Việc cấp phép xây dựng có một tổ chuyên gia do Sở Xây đắp chủ trì (gồm đại diện các sở, ngành nghề có can dự như Quy hoạch - Kiến trúc, Tài nguyên - Môi trường, Giao thông Vận chuyên chở, Vốn đầu tư…) để chú ý từng trường hợp chi tiết. Những trường phù hợp khác lạ thì phải xin quan niệm Sở GTVT bằng văn phiên bản về ảnh hưởng liên lạc.


Theo Hữu Nguyên/Vnexpress.net


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét