Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

Cho thuê nhà, trường hợp nào phải nộp thuế? |

Năm 2016, ông Kim Thường (TP.HCM) cho một tổ chức kinh doanh thuê nhà với giá 8 triệu tiền việt/tháng, không gồm các chi phí khác. Công ti trả bằng tiền mặt vào đầu mỗi tháng. Ông Thường hỏi, trường thích hợp của ông sẽ chẳng hề nộp thuế giá trị tăng thêm, doanh thu cá nhân từ hoạt động kinh doanh có đúng không?


Ảnh minh họa

Về điều này, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh có quan điểm như sau:

Yếu tố 4 Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Nguồn vốn chỉ dẫn về thuế doanh thu tư nhân qui định về chính sách tính thuế đối với cá nhân cho thuê của nả:

"1. Nguyên tắc ứng dụng

a) Tư nhân cho thuê tài sản là tư nhân có nảy sinh thu nhập từ cho thuê của cải bao gồm: cho thuê nhà, mặt bằng, cửa hàng, nhà xưởng, kho bãi không bao gồm phục vụ đang ký tạm trú; cho thuê phương tiện vận chuyển vận, máy móc trang bị không kèm theo người nhân tố khiển; cho thuê của cải khác không đương nhiên dịch vụ...

b) Đối với tư nhân cho thuê của cải thì mức thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân chẳng phải nộp thuế giá trị tăng thêm và không phải nộp thuế doanh thu cá nhân là tổng thu nhập nảy sinh trong năm dương lịch của các hợp đồng cho thuê của nả. Trường phù hợp bên thuê trả tiền thuê của cải trước cho phổ quát năm thì khi xác định mức doanh thu trong khoảng 100 triệu tiền việt/năm trở xuống để xác định tư nhân không hề nộp thuế giá trị tăng thêm và chẳng phải nộp thuế thu nhập tư nhân là thu nhập trả tiền một lần được phân bổ theo năm dương lịch...

2. Căn cứ tính thuế

Căn cứ tính thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản là doanh thu tính thuế và tỷ lệ thuế tính trên thu nhập.

a) Thu nhập tính thuế

Thu nhập tính thuế đối với hoạt động cho thuê của cải được xác định như sau:

a.1) Doanh thu tính thuế trị giá tăng thêm đối với hoạt động cho thuê của nả là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của số tiền bên thuê trả từng kỳ theo thích hợp đồng thuê và các khoản thu khác không bao gồm khoản tài chính phạt, đền bù mà bên cho thuê chiếm được theo thỏa thuận tại phù hợp đồng thuê.

a.2) Thu nhập tính thuế doanh thu tư nhân đối với hoạt động cho thuê tài sản là thu nhập bao gồm thuế (trường phù hợp thuộc diện chịu thuế) của số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê và các khoản thu khác bao gồm khoản tài chính phạt, đền bù mà bên cho thuê chiếm được theo thỏa thuận tại hợp đồng thuê...".

Căn cứ pháp luật trên, trường thích hợp ông Thường cho công ty thuê nhà với giá thuê là 8 triệu đồng/tháng, nếu như ngoài thu nhập cho thuê căn nhà nêu trên ông không còn doanh thu nào khác trong khoảng buôn bán thì ông thuộc đối tượng không phải nộp thuế trị giá ngày càng tăng, thu nhập cá nhân hậu hoạt động buôn bán theo qui định. Đề nghị ông liên hệ Chi cục Thuế nơi ông có của nả cho thuê để được chỉ dẫn cụ thể.


Theo Baochinhphu.vietnam


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét