Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Cty CP Sứ Bát Tràng “lách luật” cho thuê đất trái thẩm quyền! |

(Xây dựng) – Bất chấp các luật pháp về đất đai, Cty CP Sứ Bát Tràng đã tùy luôn tiện ký phù hợp tác buôn bán với Cty CP Buôn bán và Sản xuất thương mại Sông Hồng nhằm khai thác, trục lợi trên mảnh đất được Sở Khoáng sản Môi trường và Nhà đất ký thích hợp đồng cho thuê để xây đắp xí nghiệp đóng hộp hàng bán sứ cao cấp.


Sở Tài nguyên và Môi trường Thủ đô liệu có biết việc công ty đang “xẻ giết mổ” mảnh đất tiến thưởng này

Được biết, ngày 12/7/2005 Sở Tài nguyên Không gian và Nhà ở (nay là Sở Khoáng sản và Môi trường Thủ đô) đã ký hợp đồng cho thuê đất số 99-2005 TNMTNĐ-HĐTĐTN với thời hạn 30 năm với Cty CP Sứ Bát Tràng tại phường Đa Tốn, huyện Gia Lâm. Theo đó tại Vấn đề 1 của thích hợp đồng nêu rõ: Sở Khoáng sản Không gian và Nhà ở cho Cty CP Sứ Bát Tràng thuê một khoảng đất để đầu tư xây dựng Xí nghiệp sản xuất bán hàng sứ cao cấp theo Điều 1 Quyết định số 1496/QĐ-UB ngày 1/4/2005 của UBND đô thị Hà Nội. Quy mô khoảng đất được thuê 27.935m2 tại phố Đa Tốn, thị xã Gia Lâm, trong đó 17.221m2 đất để xây dựng xí nghiệp đóng gói hàng bán sứ cao cấp; 10.714m2 đất để tạo dựng trục đường theo quy hoạch.

Phù hợp đồng thuê đất đã quy định rõ tại Điều 2 như sau: Bên thuê đất được xây dựng các công trình trong giới hạn thuê theo đúng nội dung và mục đích ghi tại khoản 1 Yếu tố 1 của phù hợp đồng này. Chỉ được tiến hành xây đắp khi được cấp phép xây dựng của tổ chức có thẩm quyền của Nhà nước…

Cũng tại Điều 4 của thích hợp đồng cho thuê đất số 99-2005 TNMTNĐ-HĐTĐTN đã quy định: Bên thuê đất không được tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, không được tự tiện chuyển nhượng cho công ty, cá nhân khác hoặc chấp hành chuyển nhà đất thành tiền vốn. Bên cho thuê đất bảo đảm cho bên thuê đất quyền dùng khoảnh đất và sẽ không chuyển giao quyền sử dụng khoảnh đất cho bất kỳ tổ chức hoặc tư nhân khác nếu không có thỏa thuận bằng văn bạn dạng của bên cho thuê đất.

Mặc dầu qui định đã rất cụ thể, thế nhưng Công ti CP Sứ Bát Tràng vẫn “tùy nhân thể” ký hợp đồng thích hợp tác buôn bán với Cty CP Kinh doanh và Sản xuất thương mại Sông Hồng nhằm “phù phép” chuyển quyền dùng mảnh đất thuê lại từ Sở Khoáng sản Môi trường và Nhà ở cho Cty CP Kinh doanh và Phát triển thương mại Sông Hồng. Với chiêu trò phù hợp tác kinh doanh này, đã đi ngược với những nội dung, pháp luật trong phù hợp đồng cho thuê đất giữa Sở Tài nguyên Không gian và Nhà ở và Cty CP Sứ Bát Tràng.

Theo khám phá của phóng viên, bốn tuần 7/2014 Cty CP Sứ Bát Tràng đã ký phù hợp đồng thích hợp tác buôn bán số 02/BT-SH với Cty CP Buôn bán và Phát hành thương nghiệp Sông Hồng tại khu đất phân xưởng Việt Hưng thị trấn Đa Tốn để đầu cơ buôn bán trạm xăng dầu và khu du lịch phục vụ buôn bán tại phần quy mô đất 769 m2.

Sau khi phù hợp tác buôn bán được ký kết, Cty CP Buôn bán và Phát hành thương nghiệp Sông Hồng đã cho tiến hành xây đắp một nhà cửa nhà cấp 4 trên mảnh đất trên. Hành vi xây đắp trái phép này đã vi phạm pháp luật về xây dựng, bởi vậy Thanh tra Xây dựng huyện Gia Lâm đã lập biên bạn dạng, UBND xã Đa Tốn đã ban hành Quyết định số 470/QĐ-UBND ngày 24/10/2016 xử phạt Cty CP Kinh doanh và Phát hành thương mại Sông Hồng số tiền 5 triệu đồng, vì có hành vi xây đắp tòa tháp không phép.

Tiếp diễn mày mò sự việc được nhân thức, ngày 15/11/2016 Phó Chủ toạ UBND thị xã Gia Lâm Trương Văn Học đã ký văn bản số 2057/UBND-QLĐT với nội dung ưng ý đồng ý cho Cty CP Buôn bán và Sản xuất thương nghiệp Sông Hồng xây dựng tòa tháp trợ thời để làm cho ki ốt giới thiệu sản phẩm gốm sứ.

Theo nội dung văn bản này, thì Cty CP Kinh doanh và Phát triển thương mại Sông Hồng được xây đắp khoảng 620,5m2 đất tại khu đất phân xưởng Việt Hưng (khu B) thôn Thuận Tốn – xã Đa Tốn để xây đắp công trình nhất thời. Với kết cấu cột thép, vì kèo thép, mái lợp tôn và đóng trằn thạch cao tiện lợi toá lắp, vận động. Dĩ nhiên tại khoản 2 văn bạn dạng nêu rõ: Cty CP Buôn bán và Phát triển thương mại Sông Hồng chấp hành đúng các luật pháp của quy định về đất đai, về đầu cơ và xây dựng theo các qui định hiện hành và nội dung văn phiên bản này.

Có thể thấy, việc ban hành văn bạn dạng trên của UBND quận Gia Lâm đã biểu lộ sự “dung túng” trong quy định, bởi hiện khu đất này thuộc quyền điều hành và sử dụng của Cty CP Sứ Bát Tràng, Cty này chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận cho công ty thứ 3 thuê lại hay liên doanh, hòa hợp. Thế nhưng phía UBND huyện Gia Lâm vẫn “ra” văn bản nhằm phù hợp thức cho nhà cửa xây dựng vi phạm, trên mảnh đất sai chủ quyền?

Ông Đặng Văn Tống, Phó Chủ toạ UBND xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm) cho nhân thức: Khu đất này hiện thuộc quyền quản lý sử dụng của doanh nghiệp, phù hợp đồng giữa nhì doanh nghiệp với nhau, chính quyền không nắm bắt được. Trước kia khu đất gồm một thửa của Xí nghiệp Việt Hưng, sau khi GPMB tuyến đường Thủ đô – Hưng Yên thì mảnh đất cắt đôi một mảnh theo hình tam giác, sau đó công ty có liên doanh, đoàn kết với nhau sử dụng.

Nhà cửa xây đắp nhà trình bày của Cty CP Buôn bán và Phát triển thương nghiệp Sông Hồng đã được UBND thị xã Gia Lâm ban hành văn bản chuẩn y xây dựng nhà lâm thời cấp 4. Lúc trước, Cty này bắt đầu xây đắp nhưng chưa được phép xây đắp của các tổ chức có thẩm quyền, phía UBND xã, thị xã đã có biên bạn dạng đình chỉ tuyệt đối.

Việc tự ý “phù hợp tác” buôn bán theo kiểu cho thuê lại đất của Cty CP Sứ Bát Tràng, liệu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có nhân thức việc này? Vì sao lại có việc UBND quận Gia Lâm “nhắm mắt nhắm mũi” trong việc ban hành văn phiên bản “lạ” để tổ chức phù hợp thức nhà cửa vi phạm.

Báo điện tử Xây đắp tiếp diễn thông tin tại bài viết sau./.

Thành Nam


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét