Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines cùng các tòng phạm ra hầu tòa |

Sáng 16/2, Tòa án Nhân dân đô thị Thủ đô đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án thụt két của nả xảy ra tại Tổng công ti Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vận chuyên chở viễn dương Vinashin (Vinashinlines).


Quang đãng cảnh phiên xét xử. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Các bị cáo phải ra trước vành móng ngựa trong vụ án này gồm: È cổ Văn Liêm, sinh năm 1955, nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines; Nai lưng Văn Khương, sinh năm 1951, nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines; Giang Kim Đạt, sinh năm 1980, nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines cùng bị xét xử về tội “Tham ô của nả” theo quy định tại Vấn đề 278-Bộ luật hình sự.

Riêng bị cáo Giang Văn Hiển, sinh năm 1950, ở tại huyện 2, Đô thị Hồ Chí Minh, bố đẻ bị cáo Giang Kim Đạt, bị đưa ra xét xử về tội “Rửa tiền” theo qui định tại Vấn đề 251-Bộ luật hình sự.

Ba bị cáo bị truy vấn tố về tội “Hà lạm của cải” bị bắt trợ thời giam, riêng bị cáo Giang Văn Hiển được tại ngoại. 8 luật sư nhập cuộc bảo vệ quyền và ích lợi hợp lí cho các bị cáo đều xuất hiện tại phiên xử.

Hội đồng xét xử gồm 5 người: 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Nguyễn Quốc Thành, Chánh Tòa hình sự, Tòa án quần chúng. # đô thị Hà Nội, khiến cho chủ tọa phiên tòa.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát công bố tại phiên tòa: Trong khoảng bốn tuần 7/2006 đến tháng 3/2007, Nai lưng Văn Liêm đã ký phù hợp đồng sắm ba tàu Vinashin Summer, Vinashin Island và Vinashin Phoenix, cùng lúc giao cho Giang Kim Đạt thi hành dàn xếp mua các con tàu này.

Quá trình thỏa thuận, Đạt thống nhất với tổ chức kinh doanh môi giới là Marvin Shipping LTD mua tàu Vinashin Sumer (của Panama) với giá 6,25 triệu đô la Mỹ và Vinashinlines sẽ thừa hưởng 2% trên tổng trị giá phù hợp đồng mua bán tàu.

Trong số 2% đó, tổ chức kinh doanh môi giới được giữ lại 10%, số tiền còn lại hơn 1,9 tỷ đồng được chuyển tham gia account mang tên Giang Văn Hiển.

Tương tự, chiếc tàu Vinashin Island được tìm với giá 5,95 triệu đô la của Croatia; trong đó, Đạt thỏa thuận với Marvin Shipping LTD để được hưởng 3,75% và cũng trích lại 10% trên tổng số tiền “hoa hồng” cho công ty đối tác. Số tiền lần này được chuyển vào tài khoản của bố đẻ bị cáo là hơn 3 tỷ đồng.

Đối với tàu Vinashin Phoenix được tìm với giá 21,55 triệu đô la Mỹ của Hy Lạp, Đạt cũng ký hợp đồng để hưởng lợi phi chính nghĩa 2% theo giá trị thích hợp đồng. Số tiền Marvin Shipping LTD chuyển vào trương mục của Giang Văn Hiển ở lần thứ ba này là gần 6,5 tỷ đồng.

Với kiểu “khiến ăn” nêu trên của Giang Kim Đạt, bị cáo Giang Văn Hiển đã nhận được tổng cộng gần 11,5 tỷ đồng bạc bất chính trong khoảng những thích hợp đồng mua bán các con tàu của Vinashinlines.

Trong khi, trong khoảng tháng năm/2006 tới bốn tuần 6/2008, ưng chuẩn các công ti môi giới, Nai lưng Văn Liêm, Giang Kim Đạt và È cổ Văn Khương đã thỏa thuận, điều đình với các chủ tàu để gửi giá cước trong hợp đồng thuê mướn 9 con tàu và đã choán đoạt 249 tỷ đồng của đơn vị Nhà nước.

Cáo trạng truy vấn tố đã nghĩ rằng, thời kỳ thực hiện công trình mua tàu và khai thác, buôn bán cho thuê tàu biển, Liêm cùng tòng phạm đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của Vinashinlines hơn 260 tỷ đồng; trong đó, bị cáo Liêm chiếm đoạt hưởng 3,1 tỷ đồng, Đạt hưởng hơn 255 tỷ đồng và Khương chiếm đoạt 110.000 đô la.

Viện Kiểm sát cũng xác định, sau khi chiếm được tiền chuyển vào tài khoản, bị cáo Giang Văn Hiển đã rút ra đưa cho đại trượng phu là Giang Kim Đạt, đồng thời tìm 40 bất động sản và tìm đi bán lại 13 xế hộp đứng tên bị cáo cũng như những người nhà khác trong mái nhà.

Phiên tòa dự định diễn ra trong 4 ngày.

Một số hình ảnh tại phiên tào xét xử:

Bị cáo Trằn Văn Liêm (SN 1955, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) – nguyên Giám đốc điều hành Vinashinline đứng trước vành móng ngựa. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Bị cáo Trằn Văn Khương, nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines đứng trước vành móng ngựa. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Bị cáo Giang Văn Hiển, bố đẻ của bị cáo Giang Kim Đạt đứng trước vành móng ngựa. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Bị cáo Giang Kim Đạt, nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines đứng trước vành móng ngựa. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)


Theo KIM ANH (TTXVN/VIETNAM+)


Xem thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét