Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

Đẩy mạnh đối phó với biến đổi khí hậu trong đóng gói công nghệ |

Chiều 15/2, tại hội sở Bộ Công Thương đã diễn ra Lễ ký kết “Chương trình phối hợp công việc về ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trong hoạt động đóng gói kĩ nghệ và thương nghiệp quá trình 2017-2020” giữa Bộ Công Thương và Bộ TN&MT.


Lễ ký kết giữa Bộ Công Thương và Bộ TN&MT. Ảnh: VGP/Thành Trung

Chương trình phối phù hợp công tác hướng đến 3 tiêu chí chính bao gồm: Tăng cường phối phù hợp giữa nhì Bộ trong việc chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả khoáng sản; chủ động ngăn phòng ngừa và tránh hiện trạng ô nhiễm môi trường từ hoạt động chế biến kĩ nghệ và thương mại; giữ vững chặt chẽ các yếu tố về ứng phó với chuyển đổi khí hậu, điều hành, dùng hiệu quả khoáng sản, bảo kê không gian trong hoạt động chế biến kĩ nghệ và thương nghiệp, khác lạ là trong công tác lập và phê phê chuẩn quy hoạch; công đoạn thẩm định, phê ưng chuẩn, giữ vững hoạt động của các dự án đóng chai kĩ nghệ trong khoảng công đoạn lập, xây đắp và điều hành chính thức dự án, nhất là các công trình đầu cơ trong lĩnh vực đóng gói điện, khai thác và đóng gói tài nguyên, dầu khí, chế biến hóa chất và phân bón, đóng hộp thép và luyện kim, đóng chai bột giấy, dệt nhuộm và thuộc da; phát huy tối đa chức năng, nhiệm vụ, nguồn lực, tiềm năng hiện có của hai Bộ trong việc quản lý, giám sát việc thực thi qui định của luật pháp về tài nguyên và môi trường trong hoạt động đóng chai công nghệ và thương mại.

Để đạt được các mục tiêu trên, hai Bộ thống nhất cùng khai triển 8 nội dung phối thích hợp, cụ thể: Xây dựng, sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện chế độ, pháp luật về khoáng sản và môi trường can hệ tới hoạt động sản xuất công nghệ và thương nghiệp; xây đắp, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình công ty nhà nước có thẩm quyền phê phê duyệt các ý tưởnrg, ý tưởnrg, quy hoạch thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của nhì Bộ; quản lý thi hành quy trình điều hành liên hồ chứa; phát triển lĩnh vực công nghiệp không gian, dịch vụ môi trường, công nghệ cung cấp phục vụ công việc ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên trong hoạt động đóng hộp kĩ nghệ và thương mại; đánh giá, phê duyệt công bố bình chọn tác động không gian; phòng dự phòng ô nhiễm không gian; ký quỹ cải tạo, bình phục không gian trong hoạt động khai thác tài nguyên; thanh tra, rà soát về khoáng sản và môi trường trong hoạt động đóng gói công nghệ và thương mại; chia sớt thông tin, cơ sở dữ liệu, nâng cao kiếm được thức về đối phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trằn Tuấn Anh cho biết, giai đoạn 2016-2020, lĩnh vực công thương nghiệp đặt ra tiêu chí đạt vận tốc lớn mạnh sản xuất công nghiệp bình quân 13,0%/năm, lớn mạnh trị giá tăng thêm công nghệ đạt 7%/năm, lớn mạnh trị giá sản xuất công nghiệp bình quân 13%/năm, tỉ trọng công nghiệp và xây đắp chiếm 42-43% trong GDP cả nước; tăng trưởng xuất khẩu bình quân 11%/năm.

Với chỉ tiêu vững mạnh và tạo ra đó, Bộ Công Thương đặt ra nhiệm vụ cần thiết bảo đảm sự vững bền của lĩnh vực công thương trong công đoạn sắp đến, đó là công tác kiểm soát an ninh không gian. Đây được coi là nhiệm vụ trọng điểm xuyên suốt trong suốt thời kỳ tạo ra và sản xuất kinh tế phải gắn liền, đi đôi với công tác bảo vệ không gian.

“Bộ Công Thương thời điểm qua đã có những bài học thực tại đau xót nhưng cũng giúp chúng tôi xác định rõ hơn nhiệm vụ bảo kê môi trường trong đông đảo các ngành: Nhiệt điện, năng lượng, dệt may, đóng chai, chế tác, cơ khí… Bộ Công Thương không thể đơn phương độc hành mà cần sự phối thích hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ TN&MT. Trong chương trình phối hợp này, hai Bộ không làm thay việc của nhau mà phải phối thích hợp với nhau, sự phối phù hợp này giả dụ chấp hành tốt sẽ đáp ứng được yêu cầu của đất nước về công việc môi trường”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Đống ý với Bộ trưởng Trằn Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trằn Hồng Hà khẳng định: “Bảo vệ môi trường chỉ chiến thắng khi chúng ta tiếp cận liên lĩnh vực và Bộ TN&MT đứng một chính mình sẽ không thể thi hành được. Bởi vậy, ngay sau khi ký kết, chúng ta phải bắt tay ngay tham gia xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ và cắt cử trách nhiệm rõ ràng”.

Dự Lễ ký kết, Chủ toạ Ủy ban Trung ương Mặt trận Nước nhà (MTTQ) vn Nguyễn Thiện Nhân bình chọn cao sự phù hợp tác của 2 Bộ, cùng lúc chắc chắn, việc ký kết này sẽ góp phần tham gia “5 tốt” gồm: Quy hoạch tốt, thẩm định tốt, vận hành tốt, giám sát tốt và chế độ tốt. Giả dụ 2 Bộ khiến cho được yếu tố này thì cuộc sống của nhân dân sẽ vui vẻ và sản xuất.

“Thay mặt MTTQ và đồng bào cả nước, tôi chúc mừng sự kiện cần thiết này và mong sau 5 năm, sự phối thích hợp giữa nhì Bộ sẽ mang lại niềm tin của quần chúng. # và sự phát hành của tổ quốc”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.


Theo Phan Trang/Chinhphu.vn


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét