Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

Đình chỉ, thanh tra chợt xuất 2 dự án bên bờ vịnh Hạ Long |

(Xây đắp) - Ngày 19/2, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thơ Thức giấc ủy Quảng Ninh cùng ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ toạ UBND tỉnh và lãnh đạo các Sở, lĩnh vực TP Hạ Long đi kiểm tra thực tế một số công trình đang thiết kế trên khu vực TP Hạ Long. Bí thư Tỉnh giấc ủy Nguyễn Văn Đọc lãnh đạo đình chỉ ngay dự án Hạ Long Monaco Resort của Cty CP Hạ Long Monaco và dự án khách sạn vườn Phượng Hoàng của Cty CP Đầu tư và Phục vụ Thuận Phát; cùng lúc thanh tra bỗng xuất 2 công trình này.


Ông Nguyễn Văn Đọc Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo phải thanh tra Cty CP Hạ Long Monaco san đồi, phá rừng Bãi Cháy, bên bờ vịnh Hạ Long.

Công trình Khu biệt thự và khách sạn vườn Phượng Hoàng ở trên đồi Vườn Đào (đồi 75), của Công ti CP Đầu cơ và Phục vụ Thuận Phát và Dự án Hạ Long Monaco Resort ở đồi Cái Dăm của Công ty CP Hạ Long Monaco là các công trình mà tổ chức công dụng đã phổ thông lần có văn bạn dạng nhắc nhở việc chậm tiến độ. Công trình có quyết định đầu tư, được bàn giao đất đã trên 10 năm nay (trong khoảng năm 2004) nhưng chủ đầu tư chẳng những chưa bắt đầu thi công mà còn khẩn khấu đất đồi vì mục đích khác, san đồi xẻ núi khiến cho mất cảnh quan không gian khu du lịch Thế giới Bãi Cháy; cùng lúc gây họa đàn quét cho khu dân cư và công trình xây dựng phía dưới. Nguy hiểm nữa, là chủ đầu tư có biểu hiện tậu đi bán lại dự án, chốn lậu thuế, gian lậu thương nghiệp.

Quảng Ninh tỉnh giấc “đỏ”, Ban thực hiện Đảng bộ tỉnh giấc có Quyết nghị chuyên đề về quản lý công trình, nhà cửa xây dựng trọng tâm, yêu cầu các ngành, các ngành kiểm tra các dự án chậm tiến độ, hoặc không vận hành, nôm na gọi là dự án “treo” thì bị thu hồi. Nhưng tới nay rộng rãi dự án chậm trễ kiến tạo, chưa rõ tập đoàn quản lý thực thi nhiệm vụ theo “ý định” gì mà không những không bắt đầu thu hồi, còn tiếp tục gia hạn cho công trình, trái với ý thức lãnh đạo của Cấp ủy. Trong chuyến thực tế hiện trường bộn bề sai trái, ông Bí thư Tỉnh giấc ủy chỉ đạo đình chỉ ngay 2 dự án và giao cho Thanh tra tỉnh thanh tra toàn cục quá trình khai triển 2 công trình này. Lãnh đạo của Bí thư Tỉnh giấc ủy cam kết có “động chạm” đến một số cá nhân, đồng đội, nhưng lòng dân thì vô cùng hào hứng.


Bí thơ Tỉnh giấc ủy Nguyễn Văn Đọc giận dữ việc tập đoàn điều hành để chủ đầu tư dự án Hạ Long Monaco Resort san đồi Cái Dăm làm cho ảnh hưởng không gian nhiều năm nay.

Ông Trằn Nam Hòa, khu trưởng khu 9B nơi có trên 100 hộ dân ở tổ 6, tổ 7a, 7b kể: hễ trời đổ mưa là số đông quét từ công trình Hạ Long Monaco trút xuống hành hạ. Trong ngày Chủ nhật (19/2), vị Bí thư Thức giấc ủy đã vượt đèo cùng với các ngành của tỉnh giấc lên đỉnh đồi Cái Dăm chỉ đạo các cấp đình chỉ ngay công trình Hạ Long Monaco, mai mốt bà con mùa mưa được ngủ yên giấc.

Phổ quát người ngập ngừng, công trình này khinh thường kỷ cương luật pháp nhưng chẳng ai dám động tới, chưa rõ thế lực đứng đằng sau làm “quan” to đến đâu? Dân bị đồng chí quét, úng lụt một phần lần chần án của Cty CP Hạ Long Monaco gây ra nhưng doanh nghiệp lại thờ ơ như người dưng cuộc. Hàng trăm hộ dân khốn đốn. Khu phố báo cho thị trấn, thị trấn bảo “họ” chả coi phố là cấp quản lý, máy tính bảng không nghe, văn phiên bản chẳng giải đáp. Ông Trằn Nam Hòa còn chìa ra một văn bản để khiến cho tin, rằng chủ công trình ngoảnh mặt đi trước văn bản của thị trấn Bãi Cháy bắt buộc giúp dân giải quyết thiên tai, dấu Quốc huy còn “đỏ au”. Nay Bí thơ Tỉnh giấc ủy thành lập các con phố cho việc “phàm” là công trình sai trái đều phải điều chỉnh, dân khu 9B mát ruột hả dạ, tin cậy tham gia sự lãnh đạo của Đảng trong quản lý đất đai, đầu cơ xây đắp.

Ngày 10/9/1016, tổ chức mới dạo đầu trận “hạ sơn”, nay quả đồi kia đã bị san phẳng, chủ đầu tư cốt yếu khai mỏ buôn bán đất.

Dân chúng phát giác 2 công trình này chủ công là khai khoáng buôn bán đất. Đất sét trên mặt thì bán cho lò gạch, đất đá cứng thì bán cho công trình vượt thổ san nền.

Dư luận đống ý với lãnh đạo của Bí thư Tỉnh ủy, những chủ đầu tư thực sự có năng lực, tâm huyết với dự án phát triển kinh tế - phố hội ở Quảng Ninh thì dành đầu tiên và thức giấc có nghĩa vụ tạo nhân tố kiện cao nhất về thủ tục hành chính phục vụ cho công trình. Còn những nhà đầu tư có biểu hiện đầu tư, trục lợi trên công trình thì cương quyết thu hồi và giải quyết nghiêm những trường hợp vi phạm, để công trình kéo dài, không chấp hành và thi công không đảm bảo. Tỉnh giấc ủy Quảng Ninh kiên quyết đòi hỏi các tập đoàn từ tỉnh giấc đến địa phương, phải tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao bổn phận của cán bộ đối với các dự án đầu cơ xây dựng trên địa bàn, nhất là các công trình chậm rãi thành lập, lờ lững tiến độ để không ảnh hưởng môi trường đầu cơ của tỉnh giấc, phung phí đất đai cũng như tác động tới môi trường sống của quần chúng khu vực.

Trên là công trường khai thác đất, dưới là hồ lắng lọc của nhà máy xử lý nước thải Bãi Cháy.

Khu giải quyết nước thải Bãi Cháy nguy cơ bị Dự án này vùi lấp.

Bài có sử dụng ảnh và tư liệu của Báo Quảng Ninh.

Vũ Phong Cầm


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét