Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Tổ chức Việt bị lừa ở Lào, Campuchia vì tin 'cò' dự án

Phổ biến công ty vietnam sang Lào và Campuchia đầu tư nhưng không lên tiếng với tổ chức điều hành, bị “cò” công trình lừa đảo mất trắng hàng triệu đô la.

Phát biểu tại hội thảo “Đầu tư nông nghiệp của vn tại Campuchia và Lào: Ích lợi, tác động và thách thức”, ông Đoàn Thanh Nghị, thây mặt Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu cơ), cho biết tính đến nay vietnam đã đầu cơ sang Lào hơn 5 tỷ đô la, sang Campuchia gần 3 tỷ đô la Mỹ.

Ngành nghề đầu cơ chủ chốt của vn tại Lào và Campuchia là nông - lâm nghiệp, viễn thông, khai khoáng, phục vụ khám chữa bệnh… Các công trình đầu cơ của tổ chức Việt vào lĩnh vực nông - lâm nghiệp tại Lào và Campuchia chủ công là trồng cây cao su. 

Doanh nghiep Viet bi lua o Lao, Campuchia vi tin 'co' du an hinh anh 1
Các công trình đầu tư của doanh nghiệp Việt vào ngành nông - lâm nghiệp tại Lào và Campuchia căn bản là trồng cây cao su. Ảnh: VnEconomy.

Hiện, vn có 72 công trình đầu cơ trồng cao su, với tổng vốn đầu tư chứng nhận gần 2,2 tỷ đô la Mỹ. Tổ chức Kĩ nghệ cao su vn (VRG) hiện đầu tư 23 công trình trồng cao su tại Lào, Campuchia. Công ty Cũ kĩ phần Hoàng Anh Gia Lai có 4 công trình trồng cao su tại nhì nước này.

Đại diện Cục Đầu tư nước ngoài cũng cho rằng, lượng vốn đầu cơ của vietnam ra nước ngoài chắc chắn được sự lớn mạnh của đơn vị vn nói riêng và nền kinh tế vn nói phổ biến.

Tuy nhiên, theo vị này, doanh nghiệp Việt cũng chạm chán không ít gian truân khi đầu tư ra nước ngoài, cụ thể là Lào và Campuchia.

Theo đó, hệ thống pháp luật can dự tới đầu tư tại Lào, Campuchia đang trong thời kỳ sửa đổi, hoàn thành nên có rộng rãi thay đổi, chưa hợp nhất và không dễ dàng tiếp cận.

Thời gian vừa mới đây, Chính phủ Campuchia có sự thay đổi bỗng nhiên ngột về chế độ đất tô nhượng như dừng cấp đất để thực hiện các dự án đầu tư nông - lâm nghiệp hoặc thay đổi thời hạn giao đất trong khoảng 70 năm, 90 năm xuống còn 50 năm đối với đông đảo các công trình, kể cả dự án đã giao đất, cấp phép đầu cơ lúc trước; vận dụng hồi tố về thời hạn giao đất, cho thuê đất…

Đây là những thay đổi đang gây gian truân cho chủ đầu tư, tác động đến quyền, ích lợi hợp pháp của nhà đầu tư.

Vài công trình cao su cũng chạm mặt rộng rãi gian khổ do quỹ đất phía chính quyền Campuchia chưa cấp đủ cho chủ đầu tư vn như thỏa thuận.

Trong khi, gian truân còn ở chỗ lực lượng công trạng của Campuchia tại vùng dự án thiếu về số lượng và yếu về chất lượng. Hình như đó, theo quy định của Campuchia, nhà đầu tư Việt Nam chỉ được sử dụng 10% công huân vn để khai triển chấp hành công trình. 

Điều này đang gây khó khăn cho một số công trình, như dự án trồng 6.310 héc ta cao su của Tổ chức kinh doanh Cũ rích phần Cao su Dầu Tiếng- Kratie, công trình trồng cao su của Công ti TNHH MTV Cao su Đăk Lăk, dự án trồng và khai thác cao su của Công ti TNHH Bất động sản Phú An.

Ông Phạm Quang đãng Tú, thuộc Đơn vị Oxfam tại vietnam, cho hay thời gian 2007-2008, khi giá cao su tăng cao, có làn sóng đầu cơ của Việt Nam sang Lào và Campuchia (để xin cấp đất trồng cao su). Tại không ít địa bàn mà Oxfam tới khảo sát đều thấy xảy ra việc tranh chấp, xung đột về đất đai giữa tổ chức kinh doanh và cư dân sở tại.

Thậm chí, theo cứ liệu của Oxfam, đa dạng đơn vị vn sang đầu tư nhưng không báo cáo với các tập đoàn quản lý, tham tán thương nghiệp, chỉ tới khi nhận thấy lường đảo mới giao thông với các đơn vị nên rất khó để hỗ trợ. 

Việc lừa đảo thường rất tinh xảo và đa phần chuẩn y các quan hệ tư nhân có quen nhân thức. Các “cò” dự án thậm chí còn photo trọn vẹn cả bộ hồ sơ, bản đồ đất đai của công trình để bán cho các công ty vn. 

Đa dạng người nhẹ dạ bỏ hàng triệu đô la Mỹ để mua dự án nhưng sang tới nơi mới nhân thức công trình không có thật hoặc thuộc sở hữu của công ty khác. Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam đã từng phải gửi thư cảnh báo về trạng thái lường đảo đầu cơ tại Lào và Campuchia.

Trong khoảng những bất cập đó, Cục Đầu tư nước ngoài kiến nghị nhị phía cần tăng mạnh thích hợp tác ngặt nghèo trong việc trao đổi thông tin, xây đắp chế độ chế độ, khai thác có hiệu quả các nguồn lực để tạo lập môi trường đầu tư, buôn bán sáng tỏ, định hình.

Đồng thời, bắt buộc phía Campuchia khi xây dựng chính sách mới không được hồi tố đối với các công trình đã cấp cho nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Vấn đề này tác động nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của nhà đầu tư, phía Campuchia dễ bị các nhà đầu tư kiện ra tòa quốc tế.

Hình như, xem xét việc miễn visa cho công trạng nước ngoài sang làm cho việc cho các công trình đầu cơ của vn tại Campuchia.


Theo Khánh LinhVnEconomy./

Rộng rãi công ty Việt bị lừa ở Lào Campuchia vì tin “cò” dự án Phổ biến tổ chức Việt bị lừa ở Lào Campuchia vì tin “cò” công trình


Xem tại: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét