Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Người thừa kế Samsung bị bắt |

Ông Lee Jae-yong - Phó chủ tịch Samsung Electronics bị khảo sát vì can hệ tới một scandal tham nhũng chính trị lớn đang rung chuyển Hàn Quốc.

Hôm nay, một quan toà tại Seoul (Hàn Quốc) đã bằng lòng đề xuất bắt giữ ông Lee trong khoảng phía công tố viên. Điều này có nghĩa ông sẽ bị lâm thời giữ tại một trọng điểm để chờ quyết định của tòa án.

Động thái bữa nay không đại diện cho phán quyết của tòa án. Nó chỉ có nghĩa tòa án cho rằng sự tội trạng (giả dụ có) sẽ là rất nghiêm trọng hoặc người bị buộc tội có thể chạy trốn. Từ thời gian này, các công tố sẽ có 20 ngày điều tra để nộp lên các tài liệu cáo buộc chính thức.

Họ nghĩ là ông Lee đã chi hàng chục triệu đô la Mỹ cho một quỹ phi lãi của Choi Soon-sil - bạn thân Tổng thống Hàn Quốc - Park Geun-hye, để được Chính phủ bằng lòng một thương vụ sáp nhập gây bàn cãi. Vụ mua bán này được cho là sẽ củng cố quyền lực của ông tại đế giễu cợt đa lĩnh vực lớn nhất Hàn Quốc này.

nguoi-thua-ke-samsung-bi-bat
Lãnh đạo SK Group, Samsung và Lotte tại phiên nhân tố è cổ 04 tuần 12 năm rồi. Ảnh: AFP

Ông Lee bị cáo buộc hối hận lộ, khai man, che giấu lợi nhuận trái phép, biển thủ và giấu của cải ở nước ngoài. Tất nhiên, cả Samsung và ông đều phủ nhận những buộc tội trên.

"Chúng tôi sẽ làm vô cùng để bảo đảm sự thật được phơi bày trước tòa án", Samsung cho nhân thức trong một công bố hôm nay, sau tin quan toà ưng ý lệnh bắt ông Lee.

Các công tố muốn bắt ông Lee từ tháng 1. Đương nhiên, thẩm phán khi ấy đã bác bỏ yêu cầu này, do thiếu bằng chứng.

Vụ việc này nằm trong một scandal chính trị lớn, khiến cho hàng trăm nghìn người Hàn Quốc đổ ra các con phố biểu tình phản đối Tổng thống. Quốc hội nước này sau đó đã phải bỏ phiếu đình chỉ quyền lực của bà Park. Đa dạng tổ chức kinh doanh lớn khác của Hàn Quốc cũng đang bị khảo sát.

Sự việc này càng khiến cho tăm tiếng Samsung bị ảnh hưởng, sau scandal máy tính bảng phát nổ năm rồi. Dù vậy, ông Lee cũng chẳng phải chỉ đạo đơn vị đầu tiên tại Hàn Quốc bị cáo buộc tham nhũng. Phụ thân ông - Chủ toạ Samsung Group - Lee Kun-hee đã bị buộc tội nhị lần, nhưng sau đó lại được đại xá.

Theo Hà Thu (theo CNN/BBC)/VnExpress.net


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét