Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Đại án tham nhũng 16 triệu đô la Mỹ: Phổ thông bị cáo chối tội

Người từng làm cho sếp lớn của Vinashinlines và các bị cáo cho rằng cáo trạng sai, họ không có hành vi biển thủ, rửa tiền như quy kết.

Ngày 16/2, TAND Hà Nội đưa 4 bị cáo trong vụ án hà lạm tài sản và rửa tiền xảy ra tại Tổ chức kinh doanh TNHH một thành viên Vận chuyên chở Viễn dương (Vinashinlines) ra xử sơ thẩm. Phiên xử dự định diễn ra trong 4 ngày.

Trước vành móng ngựa, È Văn Liêm (62 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines) nghĩ là cáo trạng có đa dạng điểm không đúng. Theo lý giải của nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines, ông ta không phải chủ mưu, chỉ huy Đạt như quy kết của tổ chức tố tụng. “Kết tội hoàn toàn oan sai, không đúng”, ông Liêm nói.

Tới lượt mình, bị cáo Giang Kim Đạt (40 tuổi, nguyên quyền Trưởng phòng buôn bán Vinashinlines) cũng khẳng định: “Kết tội tôi kiếm được tiền là không đúng”. Đạt giới thiệu, tiền hoa hồng anh ta chiếm được là do bên môi giới trích lại.

Dai an tham nhung 16 trieu USD: Nhieu bi cao choi toi hinh anh 1
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Vân Thanh.

Dường như đó, Giang Văn Hiển (67 tuổi, bố đẻ Đạt) lại nghĩ là số tiền gần 16 triệu đô la được gửi về các trương mục cá nhân là do đối tác chuyển, Đạt không biết gì. “Tôi bác kháng cáo, kết luận dò xét”, bị cáo 67 tuổi nói.

Cũng theo trình bày của ông Hiển, năm 2006 Đạt mới ra trường, tham gia công ty của ông Liêm khiến cho thì chẳng thể có đối tác làm ăn nước ngoài. Ông Liêm cho nhân thức bản thân là sĩ quan, đối tác làm ăn nước ngoài là do ông ta tìm, trực tiếp khiến việc.

Chiều nay HĐXX tiếp tục phần xét hỏi.

Theo buộc tội, trên vị trí Giám đốc điều hành, Nai lưng Văn Liêm đã bổ nhậm Trần Văn Khương và Giang Kim Đạt vào những vị trí cần thiết tại Vinashinlines. Sau đó, cả 3 đã cùng nhau choán đoạt tiền của tổ chức kinh doanh phê duyệt việc thực hiện các dự án mua tàu, cho thuê tàu biển…

Chi tiết, Đạt đã điều đình, thỏa thuận các điều khoản của thích hợp đồng sắm tàu, cho thuê tàu với công ti đối tác làm ăn, tổ chức kinh doanh môi giới, đòi hỏi họ trích lại số tiền từ 0,1 - 5,75% trên giá trị thích hợp đồng theo chỉ huy của Liêm. Ngừng việc, Đạt lên tiếng Liêm chi tiết để ông ta quyết định, ký kết.

Số tiền không ngang nhau chiếm đoạt chinh phục từ việc ký kết các thích hợp đồng trên Liêm chỉ huy Khương để ngoài sổ sách kế toán để chia nhau chiếm hữu đoạt.

Ngoài ra công ty tác dụng còn xác định trong quá trình thảo luận, ký hợp đồng, Giang Kim Đạt đã tự ý nâng tỷ trọng xác suất tiền gửi giá để chiếm giữ hưởng tư nhân.

Số tiền các bị cáo chiếm hữu đoạt của Vinashinlines là gần 16 triệu USD (tương đương hơn 260 tỷ đồng), trong đó nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh hà lạm 255 tỷ đồng. Để bưng bít nguồn tiền bất hợp pháp trên, Giang Kim Đạt đã nhờ bố đẻ là Giang Văn Hiển tạo dựng rộng rãi trương mục nhà băng để rút ngoại tệ.

Vắng phổ thông trạng sư trong vụ xử Giang Kim Đạt

Ngoài việc cùng đồng anh em chiếm hữu đoạt gần 16 triệu đô la của Vinashinlines, Giang Kim Đạt còn làm phụ thân ruột vướng điều khoản vì bị cáo buộc tội rửa tiền.


Đại án tham nhũng tại Vinashinlines đại án tham nhũng tham nhũng tại Vinashinlines Giang Kim Đạt 16 triệu đô la Mỹ xét xử


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét