Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Tăm hơi sư trụ trì vướng bê bối ở Thái vẫn là ẩn số

Cảnh sát đã nhận thấy một tuyến đường hầm bí mật tại chùa Dhammakaya nhưng vẫn chưa tậu thấy sư trụ trì Dhammachayo, người đang đối mặt cáo buộc tham nhũng, rửa tiền.

Hàng nghìn cảnh sát Thái vây bắt sư trụ trì bị tố tham nhũng 4.000 cảnh sát Thái Lan vừa có cuộc bủa vây và tróc nã bắt sư trụ trì chùa Wat Dhammakaya ở thủ đô Bangkok vì buộc tội tham nhũng sáng ngày 16/2.

Ngày 17/2, tức ngày thứ 2 của cuộc vây bắt được cho phép kéo dài 10 ngày, cảnh sát Thái Lan đã lục soát khu B và khu C của chùa Dhammakaya nhưng không sắm thấy sư trụ trì Dhammachayo.

Theo Bangkok Post, khu C chiếm khoảng 320 hecta trong ngôi chùa rộng gần 400 ha, tức gấp 10 lần quy mô Vatican, tọa lạc ở tỉnh giấc Pathum Thani.

Trước đây, đại diện chùa Dhammakaya cho biết vị sư 72 tuổi đang bị tí hon nên chẳng thể tư vấn câu hỏi của cảnh sát. Ông đã không xuất hiện trước các giáo đồ phổ thông tháng nay khi mà 3 lần cảnh sát triệu tập vị sư hồi năm rồi đều bất thành.

Tung tich su tru tri vuong be boi o Thai van la an so hinh anh 1
Cảnh sát Thái Lan lục soát chùa Dhamakaya hôm 17/2. Ảnh: Bangkok Post.

Hàng ngũ Điều tra Khác biệt Thái Lan (DSI) cho nhân thức họ tìm thấy những thiết bị y tế, bao gồm một buồng oxy cao áp, trong căn phòng ở tòa nhà Daowadung được cho là nơi vị sư trụ trì vấn đề trị bệnh. Tòa nhà này hiện đã bị phong tỏa.

Họ cũng nhận thấy một tuyến đường hầm dài khoảng 1,5 km chia khiến nhì ngả, chạy bên dưới ngôi chùa có cấu trúc như ma trận này. Đây có thể là nơi vị sư trụ trì bị cáo buộc tham nhũng, rửa tiền sử dụng để ẩn náu.

Phát biểu trước chiến dịch vây bắt, người phát ngôn của DSI Woranan Srilam nói tổ chức tình báo nghĩ là nhà sư Dhammachayo vẫn đang ở bên trong ngôi chùa. Đến cuối ngày 17/2, DSI báo cáo họ sẽ kiếm tìm ở những nơi khác.

Ông Srilam cũng khẳng định dù việc kiếm tìm lần này tiếp diễn thất bại, DSI sẽ mở cuộc dò hỏi để truy nã bắt nhà sư Dhammachayo. DSI cũng đòi hỏi những người biết tăm dạng vị sư lên tiếng cho tập đoàn tác dụng.

Tất nhiên, ông Srilam nói DSI sẽ phải chú ý chiến dịch của họ có sơ hở nào hay không giả dụ vẫn không sắm thấy nhà sư. Theo người đảm trách lăng xê của ngôi chùa, nhà sư Dhmamachayo có phổ biến "mối quan hệ riêng".

Cuộc đối đầu giữa nhà dò hỏi và ngôi chùa Wat Dhammakaya rất nhiều người biết đến ở Thái kéo dài phổ quát 04 tuần qua. Chính quyền quân sự chỉ vừa quyết định tước bỏ các đặc quyền của trụ trì và đặt chùa dưới sự kiểm soát của quân đội.

Trước đó, chính quyền thường ngại can thiệp tham gia những chuyện nội bộ của giới tăng lữ. Dĩ nhiên, nhà sư Dhammachayo chịu phổ thông chỉ trích vì cũ rích xúy quan niệm có thể dùng tiền dọn các con phố đến cõi nát bàn.

Trong 30 năm qua, chùa Dhammakaya đã phát triển vô cùng tăng trưởng, nhận tiền quyên góp đến hàng chục triệu đô la Mỹ. Chùa Dhammakaya cũng bị buộc tội là có những mối địa chỉ thân thiện với ông Thaksin Shinawatra, cựu thủ tướng Thái Lan bị lật đổ năm 2006.

Trụ trì quyền lực ở Thái Lan tiếp thu giáo đồ kiểu đa cấp

Sư trụ trì bị tố tham nhũng hàng chục triệu đô la ở Thái Lan mở mang tín đồ theo mô hình đa cấp và phân phối cấp bậc các tín đồ dựa trên số tiền quyên góp của họ.

Phát hiện các con phố hầm kín đáo tại ngôi chùa quyền lực ở Thái

Trong cuộc bủa vây và lục soát ngôi chùa Wat Dhammakaya để tầm nã bắt nhà sư bị buộc tội tham nhũng, các cảnh sát Thái Lan đã nhận thấy một các con phố hầm kín đáo tại đây.

sư trụ trì tham nhũng ở Thái sư trụ trì quyền lực ở Thái nhà sư Dhamachayo chùa Dhamakaya Thái Lan


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét