Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Thu phí hạ tầng cảng biển: Hải Phòng chắc chắn đúng qui định pháp luật |

(Xây đắp) - Sau hơn một 04 tuần triển khai thu phí hạ tầng Cảng biển, Hải Phòng vấp phải ý kiến của một vài đơn vị, Hiệp hội về tính pháp lý, trật tự ban hành quyết nghị, mức phí do HĐND TP Hải Phòng quy định... Trao đổi với ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Sở nguồn vốn Hải Phòng về nhân tố này, ông Thành cho nhân thức việc ban hành Quyết nghị của HĐND TP đã được Bộ Tư pháp tư vấn là đúng quy trình, luật pháp và Hải Phòng cũng đã có văn bạn dạng Thông báo Thủ tướng Chính phủ.

Theo Lên tiếng Thủ tướng Chính phủ của UBND TP Hải Phòng thì Hải Phòng đã thực hiện nghiêm trang quan niệm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại công văn số 4603/VPCP-KHTH ngày 3/8/2016 về việc giao nhiệm vụ cho UBND các thức giấc xây đắp mức phí sử dụng tòa tháp kết cấu hạ tầng, nhà cửa phục vụ và nhân thể ích trong khu cửa khẩu thích hợp với Luật phí và Lệ phí; và quan điểm lãnh đạo của Bộ Nguồn vốn tại Văn phiên bản số 15498/BTC-CST nêu rõ: “Đề nghị UBND các tỉnh, thị trấn trực thuộc Trung ương có cửa khẩu biên thuỳ đất liền và Cảng biển sớm trình HĐND cùng cấp ban hành quyết nghị về thu phí, mức thu tùy thuộc vào tình hình cụ thể của từng địa phương, hạn độ bù đắp chi phí duy tu, bảo dưỡng, duy trì yếu tố kiện dịch vụ hoặc tái hiện công trình kết cấu hạ tầng, tòa tháp dịch vụ, luôn tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu”.

Đề án thu phí cơ sở vật chất Hoa Phượng đỏ biển được UBND TP Hải Phòng giao Sở Nguồn vốn chủ trì xây dựng căn cứ Luật Phí và lệ phí được Quốc hội ban hành ngày 25/11/2015, có hiệu lực chấp hành từ 1/1/2017; Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23/8/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phí và lệ phí; Thông tư số 250/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Nguồn vốn hướng dẫn về phí và lệ phí (có hiệu lực trong khoảng 1/1-2017, qui định 22 danh mục các khoản phí thuộc thẩm quyền của HĐND cấp thức giấc, trong đó danh mục mục thứ 2 là “Phí sử dụng công trình kết cấu cơ sở, tòa tháp dịch vụ, một thể ích công cộng trong khu vực cửa khẩu (bao gồm: khu vực cửa khẩu biên cương đất liền và khu vực cửa khẩu Cảng biển)”.

Hải Phòng đã trình HĐND TP biểu quyết phê chuẩn Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND ngày 13/12/2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, điều hành và sử dụng phí sử dụng nhà cửa, kết cấu hạ tầng, công trình phục vụ, luôn thể ích công cộng trong khu vực cửa khẩu Hoa phượng đỏ biển Hải Phòng (phí Cảng hạ tầng Cảng biển).


Thi hành Nghị quyết số 148 của HĐND TP Hải Phòng là hoạt động cải thiện không gian đầu tư, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị.

Trước khi xây đắp đề án thu phí, UBND TP Hải Phòng đã đọc thêm mức thu phí, tình hình triển khai chấp hành thu phí của các địa phương có khu vực cửa khẩu thuộc các thức giấc như Quảng Ninh, Cao Bằng, Lào Cai. Chả hạn, mức thu của tỉnh Lào Cai đối với xe ô tô có trọng chuyên chở dưới 4 tấn như sau: hàng xuất, nhập khẩu là 120.000 đồng/xe; hàng trợ thì nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu là 1 triệu tiền việt/xe. Mức thu tương ứng đối với xe ô tô có trọng vận tải 4 tấn tới dưới 10 tấn là 300.000 đồng và 2,5 triệu tiền việt; xe ô tô có trọng vận chuyển 10 tấn tới dưới 18 tấn, xe container 20 feet là 500.000 đồng và 4 triệu đồng; xe ô tô có trọng vận chuyển trên 18 tấn và xe container 40 feet là 800.000 đồng và 6 triệu đồng. Tất nhiên, dựa trên tình hình thực tiễn ở Hải Phòng, Sở Tài chính đã đề nghị với UBND đô thị xây đắp 2 cách thức. Cách thức 1: container 20 feet 250.000 đồng/công; container 40 feet 500.000 đồng/công. Phương án 2: container 20 feet 500.000 đồng/công; container 40 feet 1 triệu tiền việt/công. Sau khi lấy ý kiến góp ý của doanh nghiệp, cử tri, cùng lúc trên cơ sở đánh giá việc thu phí ảnh hưởng đến tổ chức và chấp hành theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 về hỗ trợ và sản xuất công ty, Sở Nguồn vốn tham vấn UBND đô thị trình HĐND thị trấn quyết định theo phương thức 1 (phương thức thu thấp). So với mức thu phí của tỉnh giấc Lào Cai, mức thu phí của thành phố Hải Phòng chỉ bằng 50% đối với container 20 feet và 62,5% đối với container 40 feet.

Đề án thu phí Cảng biển đã được đăng tải liên tiếp trên 3 số Báo Hải Phòng; cùng lúc, trên Báo Bình yên Hải Phòng, Đài Phát thanh Truyền hình Hải Phòng đã công ty tuyên truyền, tin tức về Đề án thu phí. HĐND TP Hải Phòng cũng đã doanh nghiệp 99 cuộc tiếp xúc với người dân và đơn vị về nội dung Đề án thu phí và được phần lớn đơn vị và quần chúng. # đồng tình, ủng hộ Đề án. Cục Thương chính Hải Phòng đã niêm yết công khai chủ trương thu phí cơ sở cảng biển tại các Chi cục Thương chính Hoa Phượng đỏ biển theo quy định. Sau khi thu nhận quan điểm tổ chức và cử tri UBND thị trấn Hải Phòng đã hoàn thiện đề án và trình HĐND TP duyệt y với 100% đại biểu ưng ý.

Để triển khai, UBND TP Hải Phòng đã đơn vị 3 Hội nghị triển khai với sự nhập cuộc store trăm công ty, cùng lúc báo cáo công khai trên các phương tiện tin tức báo chí địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Sở Nguồn vốn Hải Phòng cho nhân thức thêm: Hiện giờ đô thị đã thu được văn bản tư vấn của Bộ Tư pháp khẳng định Quyết nghị 148 của HĐND TP Hải Phòng là đúng thứ tự và qui định quy định.

Tại văn bản số 301 ngày 25/1/2017, Bộ Tư pháp chắc chắn: Việc HĐND TP Hải Bộ phận hành nghị quyết về thu phí cơ sở cảng biển là đúng thẩm quyền. Về lớp lang, hồ sơ xây đắp và ban hành: ngay sau khi Quyết nghị 148 của HĐND TP Hải Phòng được ban hành, Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật) đã chấp hành việc kiểm tra tính pháp lý và tới nay chưa thấy có luật pháp trái quy định trong Nghị quyết số 148.

Tại văn bản số 1336 ngày 25/1/2016, Bộ Vốn đầu tư có ý kiến: Căn cứ các quy định hiện hành, việc quyết định thu phí hạ tầng Hoa Phượng đỏ biển trên địa bàn thị trấn Hải Phòng là đảm bảo cơ sở vật chất pháp lý, thích hợp với luật pháp của Luật Phí, lệ phí và Luật Ban hành văn bản quy phạm quy định. Bộ Liên lạc vận tải, Bộ Công Thương cũng đồng quan niệm về thẩm quyền ban hành loại phí này của HĐND đô thị Hải Phòng.

Tương tự, phí hạ tầng Hoa Phượng đỏ biển Hải Phòng thực hiện trong khoảng 01/01/2017 là khoản thu của ngân sách thành phố nhằm tạo nguồn thu để đầu tư quay về, upgrade chuỗi hệ thống hạ tầng giao thông, duy tu, bảo dưỡng nhà cửa hạ tầng công nghệ xã hội, nhà cửa phục vụ và tiện thể ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng; song song nhằm tạo nguồn lực, giải quyết hiện trạng ùn tắc liên lạc phục vụ các công ty kinh doanh hàng hóa xuất nhập cảng qua Hoa Phượng đỏ. Đây chính là hoạt động cải thiện môi trường đầu cơ, nâng cao hiệu quả làm hàng hóa của các đơn vị.

Mỹ Hạnh


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét